Cả nhà bị bệnh chỉ vì thói quen nấu nướng sai cách của chị em

( PHUNUTODAY ) - Nấu thịt lửa quá nhỏ, nấu nhiều nước, rã đông thịt sai cách... là sai lầm bà nội trợ phải bỏ ngay hôm nay.

Nấu thịt với lửa quá nhỏ

sai-lam-nau-an-1

Không nấu thịt với lửa quá nhỏ.

Khi chế biến, bạn cần sử dụng lửa lớn để giữ được lượng đạm trong thịt. Nếu như sử dụng lửa nhỏ, thịt sẽ không chín hết từ bên ngoài đến bên trong.

Nấu với quá nhiều nước

Một mẹo nhỏ khi nấu ăn là dùng càng ít nước càng tốt để tránh cho các loại vitamin hòa tan trong nước bị hao hụt. Không dùng nước để nấu thực phẩm (như phương pháp hấp cách thủy) cũng giúp giữ lại nhiều vitamin hơn nấu, luộc.

Để dầu sôi quá lửa mới xào thức ăn

Nhiều người có thói quen khi xào nấu thường cho dầu ăn vào chảo, đợi đến khi dầu ăn sôi tới bốc khói rồi mới cho thực phẩm vào xào.

Lúc này nhiệt độ dầu thường ở trên mức 200 độ C, dễ sản sinh ra chất gây ung thư và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Trong điều kiện như vậy, hàm lượng chất dinh dưỡng có trong rau củ sẽ bị phá hủy.

Ngoài ra, ở nhiệt độ dầu ăn như vậy, các vitamin có trong dầu ăn không những bị phá hủy, mà các axit béo cần thiết cho cơ thể cũng bị phá hủy bới quá trình oxy hóa, làm giảm giá trị dinh dưỡng của dầu ăn.

Khi đun nấu, nên kiểm soát nhiệt độ trong khoảng từ 150 độ C – 180 độ C, cách đơn giản nhất là nhúng đũa tre vào dầu ăn, khi thấy các bong bóng nhỏ xuất hiện quanh đũa ăn, tức là nhiệt độ dầu đã đủ nóng, có thể xào thực phẩm.

Tái sử dụng lại nồi đã nấu để nấu tiếp món mới

Rất nhiều người vì tiết kiệm thời gian hoặc là thấy nồi nấu vẫn còn sạch nên sau khi xào xong một món ăn lại tiếp tục xào thêm món khác.

Tuy nhìn trong mặt nồi có vẻ sạch nhưng vẫn còn sót lại dầu mỡ và các vụn thức ăn thừa, nếu lại tiếp tục được làm nóng ở nhiệt độ cao chúng sẽ sinh ra các chất gây ung thư như chất benzopyrene…

Vì thế, sau khi xào xong một món ăn nên rửa thật sạch nồi nấu rồi mới tiếp tục xào sang món khác, chỉ giảm thiểu các chất gây hại mà còn phòng ngừa mùi vị của món ăn trước lẫn vào món ăn sau, ảnh hưởng tới chất lượng của món ăn.

Rã đông thịt sai cách

sai-lam-nau-an-2

Bạn cần thận trọng khi rã đông thịt.

Cuộc sống bận rộn nên nhiều bà nội trợ có thói quen dự trữ thịt trong ngăn đá để không phải đi chợ quá nhiều lần trong tuần. Khi để trong ngăn đá, muốn chế biến thịt buộc phải rã đông.

Nhưng nhiều người lại rã đông không đúng cách, như cho thịt vào nước nóng hoặc lò vi sóng hoặc rã đông ở nhiệt độ phòng. Những cách này đều sai lầm.

Nếu rã đông ở nhiệt độ cao, sẽ làm ảnh hưởng đến sự khuếch tán nhiệt trong miếng thịt, tạo cơ hội cho các vi trùng, vi khuẩn có cơ hội phát triển.

Còn rã đông ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập và làm thịt bị biến chất dễ gây bệnh tật. Cách rã đông đúng nhất, là bạn nên chuyển thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát và chờ khi tan đá thì chế biến ngay.

Theo:  khoevadep.com.vn