Cá tốt cho sức khỏe nhưng 5 nhóm người chớ ăn kẻo rước bệnh

( PHUNUTODAY ) - Cá giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng cá không phải là thích hợp cho tất cả mọi người. Những người mắc một số bệnh dưới đây không nên ăn cá quá nhiều.

Tác dụng của cá đối với sức khỏe

Cá được biết đến là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe bởi giá trị dinh dưỡng rất phong phú. Cá chứa một lượng lớn axit béo không bão hòa, có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh về đường hô hấp.

Bên cạnh đó, cá chứa lượng lớn DHA giúp cải thiện trí thông minh, phù hợp với trẻ nhỏ. Người thường xuyên ăn cá cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp để ăn cá. 

an-ca-dong-hay-ca-bien-tot-hon-1_800x400

Những người mắc một số bệnh dưới đây không nên ăn cá quá nhiều:

Những người bị bệnh gút

Bệnh gút là một bệnh rối loạn chuyển hóa có liên quan đến ăn uống do nồng độ axit uric quá cao trong huyết tương dẫn đến lắng đọng các tinh thể urat (muối của axit uric) hoặc tinh thể axit uric. Bệnh gút thường phát tác ở ngón chân cái nhưng cũng có thể lan ra cả bàn chân, mắt cá chân, đầu gối và bàn tay. Đối tượng mắc bệnh gút thường là đàn ông hoặc người béo phì.

photo-1-15457291805431849645674

Cá rất giàu purine, khi vào cơ thể nó sẽ phân hủy thành axit uric. Do vậy, nếu người bị bệnh gút hoặc có nguy cơ mắc bệnh này thì nên tránh ăn cá kẻo không tốt cho sức khỏe.

Nhóm người bị dị ứng

Thực tế cho thấy có nhiều người bị dị ứng với hải sản bởi phản ứng dị ứng gây ra bởi loại protein chứa trong thực phẩm này. 

Do vậy những người bị dị ứng thì không nên ăn hải sản.

Rối loạn chức năng máu

Những người bị rối loạn chức năng máu như giảm tiểu cầu, dễ chảy máu, thiếu vitamin K... được khuyên nên hạn chế ăn cá vì cá có chứa một số chất có thể ức chế tiểu cầu, do đó làm tăng rối loạn chức năng máu của bệnh nhân.

Những người bị bệnh lao

Bệnh lao là bệnh do vi trùng lao hoạt động gây ra. Người bị nhiễm vi trùng lao có thể bị bệnh trong một thời gian ngắn sau đó, hoặc nhiều năm sau, khi hệ miễn dịch bị suy yếu vì nguyên do khác như tuổi già, bệnh tiểu đường, nhiễm HIV, bệnh thận hoặc ung thư.

Vì cá có thể gây dị ứng cho nên người mắc bệnh lao chớ nên ăn cá, để tránh các phản ứng đối với cơ thể như buồn nôn, nhức đầu, đỏ bừng da, sung huyết giác mạc... Thậm chí, nó có thể khiến tim đập nhanh, tiêu chảy, đau bụng, khó thở, hoặc tăng huyết áp và tồi tệ hơn là gây chảy máu não.

Nhóm người đang dùng thuốc

photo-1-1545729242639157990252

Khi bạn ăn cá, bạn không thể kết hợp với một số loại thuốc, chẳng hạn như chlorpheniramine và các chất đối kháng thụ thể histamine khác.

Tôm và cá chứa nhiều chất histidine, dễ chuyển đổi thành histamine trong cơ thể. Nếu có, nó sẽ ức chế sự phân hủy của histamine, điều này sẽ khiến một lượng lớn histamine tích tụ lại trong cơ thể, gây ra các triệu chứng như đánh trống ngực, khó chịu ở vùng tim và chóng mặt.

Lưu ý khi ăn cá

- Trẻ nhỏ ăn cá rất tốt, có thể cải thiện trí thông minh nhưng nên chọn loại cá ít xương để tránh trẻ bị hóc xương cá.

- Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo mọi người lượng cá nên ăn mỗi tuần là 2 bữa, đặc biệt là những loại cá có chứa hàm lượng axit béo Omega-3 cao. Mỗi bữa nên gồm khoảng 1 lạng cá.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link