Các cấp độ da cháy nắng và thời gian phục hồi an toàn cho làn da bạn nên biết

( PHUNUTODAY ) - Da cháy nắng bao lâu thì hết sẽ phụ thuộc vào mức độ cháy nắng nhẹ, vừa phải hay nghiêm trọng.

Dù là mùa nào trong năm khi làn da bạn tiếp xúc với ánh nắng quá lâu sẽ dễ gây ra tình trạng cháy nắng, lão hóa da. Theo các chuyên gia về da liễu, da cháy nắng bao lâu thì hết sẽ phụ thuộc vào mức độ cháy nắng nhẹ, vừa phải hay nghiêm trọng.

Các cấp độ da cháy nắng

Cháy nắng ở mức độ nhẹ

Ở mức độ nhẹ, làn da chỉ xuất hiện hiện tượng đỏ tấy, rát nhẹ. Trong một số trường hợp, làn da còn bị bong tróc. Điều này đồng nghĩa với việc làn da đang được tái tạo.

dachaynang2

Da cháy nắng ở mức độ vừa phải

Da bị cháy nắng thường có xu hướng đau rát hơn. Da gặp tình trạng ửng đỏ, sưng và có cảm giác nóng, mất khoảng 1 tuần để có thể chữa lành hoàn toàn. Sau đó, da vẫn có thể tiếp tục bong tróc thêm 1 vài ngày nữa

Da bị cháy nắng mức độ nghiêm trọng

Những vết cháy nắng sẽ trở nên phồng rộp, đau đớn và da rất đỏ. Ở mức độ này có thể cần từ 2 - 3 tuần để phục hồi hoàn toàn. Các bạn cần chữa trị kịp thời, đúng cách. 

Thời gian phục hồi da cháy nắng

Thời gian phục hồi làn da cháy nắng nhanh hay chậm cũng phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Tùy mỗi tình trạng cháy nắng khác nhau mà sẽ có những mốc thời gian hồi phục làn da cháy nắng khác nhau.

dachaynang1

Đối với da bị đỏ do bắt nắng

Sẽ bắt đầu xuất hiện khoảng 2 đến 6 giờ sau khi phơi nắng. Màu đỏ sẽ xuất hiện đỉnh điểm sau khoảng 24 giờ, và sau đó sẽ giảm dần. Trong khi đó, các vết đỏ do bỏng nặng hơn có thể mất nhiều thời gian để giảm bớt.

Đối với da bị cháy nắng có cảm giác đau rát

Đau do bỏng nắng thường bắt đầu trong vòng 6 giờ và đạt đỉnh điểm khoảng 24 giờ. Cơn đau thường sẽ giảm sau 48 giờ. Sử dụng máy nén lạnh lên da hoặc tắm nước mát để làm dịu vết bỏng là cách để giảm các cơn đau. 

Đối với làn da bị sưng do bị cháy nắng

Vết sưng do cháy nắng có thể kéo dài đến 2 ngày hoặc lâu hơn đối với bỏng nặng. Bạn có thể dùng thuốc chống viêm hoặc sử dụng kem chứa corticosteroid để giúp giảm sưng.

Đối với làn da bị bỏng rộp

Cơn đau rát, sưng tấy và vết rộp da sẽ bắt đầu xuất hiện trong khoảng thời gian từ 6 - 24 giờ. Nó sẽ tiếp tục tồn tại trong 1 tuần tiếp theo. 

Da bị bong tróc do cháy nắng

Trên da sẽ hình thành một lớp màng mỏng màu trắng đục, có thể bóc ra như da rắn. Bạn sẽ mất khoảng 5 - 7 ngày để làn da tự lột. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link