Các chữ nên xin đầu năm mới Đinh Dậu 2017

09:00, Thứ năm 05/01/2017

( PHUNUTODAY ) - Tục xin chữ đầu năm luôn là một trong những phong tục không thể thiếu của người Việt Nam, vậy trong năm mới Đinh Dậu 2017 thì ta nên xin chữ gì?

Các chữ nên xin đầu năm mới Đinh Dậu 2017

Trong năm 2017 này, thì các bạn nên xin chữ gì trong những ngày đầu năm để đem lại nhiều điều may mắn và hạnh phúc?

Các chữ nên xin đầu năm mới Đinh Dậu 2017

Đầu năm nên xin chữ gì?

Đối với mỗi người, trong đầu năm, mỗi người sẽ xin cho mình một chữ khác nhau, nhưng đối với trẻ nhỏ thì có thể xin chữ “Thực vi tiên” để trẻ hay ăn, chóng lớn. Sau độ tuổi đó, có thể cho chữ “Minh”, "Thành", "Đạt". Khi đến tuổi yêu, xây dựng vợ, gả chồng có thể xin chữ "Duyên", chữ "Phúc"…

13.cac-chu-nen-xin-vao-dau-nam-2017-2-phunutoday.vn

 

Khi lớn lên, người ta hay xin chữ "Đức" để nhắc nhở đạo làm người, chữ "Hiếu" để thấu nghĩa sinh thành của ông bà, cha mẹ... Ngoài ra, vào dịp đầu năm, thì những người đi học thường xin chữ "Trí", "Tài", "Nhẫn"; người buôn bán, kinh doanh xin chữ "Lộc", "Tín", "Phát".

Những người xin chữ treo trong gia đình thường là "Phúc", "Lộc", "Thọ", "Tâm", "An"; nam nữ cầu "Danh", "Duyên", "Hiếu", "Trung"; tặng bố mẹ chọn chữ: "Tâm", "An Khang", "Bình An", "Thọ"... Ngoài ra còn có chữ Việt, chữ Đác cũng là những chữ hay được xin đầu năm.

Các chữ nên xin đầu năm mới Đinh Dậu 2017

Ý nghĩa của các chữ nên xin trong năm 2017

Chữ Đăng Khoa (登科): thi cử đỗ đạt. Chữ Đăng Khoa thể hiện mong muốn con thi cử đỗ đạt, vinh danh khoa bảng.

Chữ Cát (吉): điều tốt lành. Chữ Cát thể hiện mong muốn mọi sự đều tốt đẹp của con người.

Chữ Phúc (福) : điều may lớn, điều mang lại sự tốt lành lớn. Chữ Phúc tiêu biểu cho may mắn sung sướng, thường dùng trong từ “hạnh phúc”.

Chữ Lộc (禄) : những gì của trời ban cho con người như khoa bảng, địa vị xã hội, danh giá, tăng thưởng, lương bổng. Lộc càng dồi dào, cuộc sống vật chất càng hạnh phúc dễ dàng.

Chữ Trí (智): sự thông tuệ, sáng suốt, hiểu biết. Như vậy, chữ Trí thể hiện sự thông tuệ, sáng suốt, hiểu biết.

13.cac-chu-nen-xin-vao-dau-nam-2017-1-phunutoday.vn

 

Chữ Thành (成): làm mọi chuyện đều được hoàn thành, trọn vẹn

Chữ Tâm (心): Theo lối viết tượng hình, chữ Tâm chỉ quả tim. Hiểu rộng ra, Tâm chỉ tâm trí, tâm hồn.

Chữ Đức (德): sống thực với chính mình, làm đúng với lương tâm mình. Như vậy có thể hiểu một cách khái quát: Chữ Đức nghĩa là sống thực với chính mình, làm đúng với lương tâm mình.

Chữ Nhẫn (忍): độ lượng, khoan dung, nhận đúng bản chất mà kiên tâm nhẫn nại. Nhẫn, chính là thể hiện bản lĩnh của con người.

Chữ An (安): an toàn, bình an.

Chữ Tài (才): tài năng. “Tài”, hay tài năng, là khả năng làm được những công việc, hoặc một nghề nào đó với chất lượng tốt và hiệu quả cao.

Chữ Đạo (道): Vừa mang nghĩa là đường đi, vừa còn có ý chỉ lẽ phải, luân thường, đạo lý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link