Các cụ bảo rồi: “Quý nhân bát phẩm”, người có “bát phẩm” cả đời gặp may

( PHUNUTODAY ) - Những người sở hữu bát phẩm sẽ cả đời hưởng phúc, sống cuộc đời tự do tự tại và dễ có được thành công trong cuộc sống. Bát phẩm đó là gì?

Người xưa có câu rằng “Quý nhân bát phẩm”. Bát phẩm ở đây ý là chỉ trí tuệ, hàm dưỡng, tu dưỡng của con người. 

quy-nhan-bat-pham

Hiền hậu

Người xưa có câu “Hậu đức tải vật”, ý nghĩa rằng: Con người có đức hạnh và nhân phẩm tốt sẽ không có việc gì là không thể làm được. Ngược lại, những người không có đức lớn sẽ không thể nào làm nên được đại sự.

Những câu danh ngôn cũng khuyên bảo chúng ta một cách chân thành rằng, trong cuộc sống nếu có thể hãy chịu thiệt làm vui. Dù làm việc gì đi chăng nữa cũng nên nghĩ đến người khác nhiều hơn, chỉ có như thế mới có thể đạt được thành tựu to lớn. Đồng thời, đức dày làm phúc, làm người hãy sống tử tế, lấy đức hạnh làm trọng. Chỉ có như thế mới có thể nhận được sự tôn trọng của mọi người.

Lương thiện

Lương thiện là một trong số những yếu tố quan trọng nhất có trong tính cách của con người. Mỗi người trong chúng ta cần phải giữ cho mình một tâm thái biết ơn, điều này sẽ giúp bạn được người khác tôn kính và ngưỡng mộ.

Người trong tâm hồn luôn tồn thiện niệm ắt sẽ làm nhiều việc thiện. Những người không làm việc xấu, chỉ có như thế con người mới có thể thản đãng để làm một con người chân chính. Vì thế, cổ nhân mới đúc rút rằng: “Ban ngày không làm điều xấu, ban đêm không lo sợ ma đến gõ cửa”.

Biết giữ lời hứa

Nếu như một người biết giữ chữ Tín, làm việc gì ắt cũng thành công. Trong giao tiếp giữa người với người, điều quan trọng nhất là biết giữ chữ Tín. Người xưa luôn coi chữ Tín là một trong những phẩm chất quan trọng nhất khi làm người.

Nếu như một người không biết giữ chữ Tín, đến khi ra ngoài xã hội sẽ không ai muốn kết giao. Khi bị mọi người xa lánh, họ sẽ rất khó để có được thành công trong cuộc sống.

Khoan dung

Cổ nhân vốn có câu “Hữu dung nãi đại”. Làm người cần phải có tấm lòng khoan dung độ lượng; biết khoan dung những việc khó có thể khoan dung ở trên đời. Chỉ có như thế, tấm lòng của mỗi người mới trở nên rộng lớn, bao la hơn. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải học cách khoan dung với những người bất đồng quan điểm, đặc biệt là những người có mâu thuẫn với mình.

Khoan dung với người khác thực chất là tháo gỡ nút thắt xiềng xích linh hồn của bản thân. Nếu không, bạn sẽ chỉ tạo áp lực cho tâm trí và người chịu thiệt không ai khác chính là bản thân bạn. Để nuôi dưỡng lòng khoan dung, bạn nên tập trung vào điểm mạnh của người khác nhiều hơn, đồng thời chấp nhận những thiếu sót của người khác và thiện đãi với mọi người. Thực tế cho thấy, thiện đãi với người khác chính là đang thiện đãi với chính bản thân mình.

Thành thật

Thành thật là nền tảng của việc lập thân, đồng thời đây cũng là một phẩm chất tốt đẹp của con người. Những người không có tấm lòng chân thành sẽ không thể nào có được bạn bè thực sự.Nếu muốn làm nên được nghiệp lớn bạn nhất định phải thành thật. Làm người cũng cần phải trung thực và thành thật, chỉ có như thế bạn mới có thể cảm nhận được sự tôn trọng của người khác và có được chỗ đứng vững chắc trong xã hội.

quy-nhan-bat-pham1

Khiêm tốn

Khiêm tốn là một điều không thể thiếu trong tính cách con người. Cổ nhân quan niệm “Khiêm tốn giúp con người ta tiến bộ, kiêu ngạo khiến con người ta thụt lùi”. Bất cứ khi nào bạn hạ bản thân xuống thấp một chút, bạn sẽ nhận ra nhiều điều thú vị và giúp bản thân tiến bộ từng ngày, mối quan hệ với mọi người cũng trở nên dễ chịu hơn.

Chính vì thế, sống ở đời đừng cho rằng mình là người có đức và có tài. Nếu như quá coi trọng bản thân ắt sẽ sinh phiền phức. Hãy luôn nhắc nhở bản thân cần phải khiêm tốn, chỉ có như thế mới được mọi người yêu mến.

Chính trực

Một con người không nhất định phải trở thành một người vĩ đại, thế nhưng họ hoàn toàn có thể trở thành một con người chính trực. Một người chính trực trước tiên cần phải biết hành động có lương tâm. Một người nổi tiếng nhà Thanh là Vương Vĩnh Bân từng nói: “ Xin hãy để lương tâm kiểm soát tôi, để tôi có được lối thoát để làm người”, đây chính là những đạo lý mà ông đúc rút ra được.

Một người nếu như làm việc gì cũng xuất phát từ lương tâm, họ chắc chắn là một người cao thượng và chính trực. Con người cần phải có quan niệm, biết phân biệt đúng sai, gặp việc gì cũng phải có chính kiến của bản thân và biết phân tích tình huống.

Kiên trì

Trong cuộc sống này, dù làm bất kỳ chuyện gì đi chăng nữa cũng cần phải có sự kiên trì và nhẫn nại. Tinh thần kiên trì, quyết tâm theo đuổi những điều mới là chìa khóa thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Nếu không kiên trì, bạn sẽ không đạt được điều gì cả. Người xưa nói “nước chảy đá mòn” hay “có công mài sắt có ngày nên kim” chính là nói đến đạo lý này!

Phùng Ngọc Tường, một tướng lĩnh ái quốc từng nói: “Những người đạt được điều vĩ đại trên thế giới đều là những kẻ ngốc”. Một khi họ đã xác định được mục tiêu của mình, họ sẽ lao đầu về phía trước, chỉ như thế mới có được thành công. Ngược lại, những người tự cho bản thân là thông minh, làm việc gì cũng tính toán chi li, ngó trước ngó sau, kết quả lại thành hỏng việc.

Hãy luôn nhớ một điều quan trọng rằng: Thành công sẽ luôn mỉm cười với những người kiên trì và bền bỉ. Dù trong bất kỳ trường hợp nào đi chăng nữa, chỉ cần không ngừng đề cao và tu dưỡng bản thân, nhận rõ được vị trí và giá trị của mình, con người mới có thể đạt được được cảnh giới cao nhất của kiếp nhân sinh.

Theo:  xevathethao.vn copy link