Các cụ có câu 'Đến nhà giàu cũng chẳng vứt bát mẻ đi', có bí mật gì ẩn phía sau?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết bí mật phong thủy bát ăn khiến nhà giàu dù dư giả mấy cũng chẳng dám vứt bát cũ đi không? Tìm hiểu ngay nhé

Bát ăn cơm là đồ vật quen thuộc có lẽ ai cũng cần dùng đến hàng ngày. Xuất xứ khởi nguồn của bát ăn có tự bao giờ không ai biết chính xác, chỉ biết rằng giờ đây nó đã trở thành vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Tại sao không được tùy tiện vứt bát ăn đã cũ?

Nhiều gia đình khi chuyển nhà hoặc năm hết Tết đến lại có thói quen mua bát đĩa mới. Tất cả những bát ăn cơm đã cũ hay đồ nhà bếp cũng thanh lý hết. Thậm chí có nhà còn chẳng buồn đem bán đem cho mà tống hết bát to bát nhỏ ra thùng rác.

vo-bat-theo-phuong-tay

Thông thường thì khi bị vỡ bát hay các đồ thủy tinh, gốm sử thì mọi người sẽ nhanh chóng thu dọn và vứt ngay vào thùng rác. Tuy nhiên, người xưa cho rằng, bát bị vỡ thành nhiều mảnh sẽ tỏa ra luồng khí tiêu cực, mang lại những điều xui xẻo cho gia đình. Vậy nên vứt vào thùng rác thì điềm xui ấy sẽ được giữ lại và có thể vẫn xảy ra.

Dù gia đình giàu có, điều kiện kinh tế tốt đến đâu cũng đừng bao giờ tùy tiện đem bát ăn đã cũ vứt bỏ đi như vậy, nếu không bạn sẽ gặp phải những tai họa mà mãi về sau mới biết là do bát cũ gây ra.

Theo chuyên gia phong thủy, bát ăn cũng tượng trưng cho công việc, sự nghiệp, chuyện làm ăn của gia chủ. Nếu bạn đem bát ăn của mình vứt đi thì cũng có nghĩa là vứt bỏ công việc, sự nghiệp của mình. Chính vì thế, đừng bao giờ có suy nghĩ tùy tiện vứt bỏ bát ăn đã cũ nhé.

den-nha-giau-cung-chang-vut-bat-me-di-co-bi-mat-gi-an-phia-sau-b0b176

Bát cũ không dùng đến thì xử lý thế nào?

Theo phong thủy bát ăn cũ không dùng đến nhưng cũng không thể tùy tiện vứt bỏ, vậy thì phải giải quyết như thế nào? Chuyên gia phong thủy nhắc nhở rằng, bát ăn nhà không dùng đến cũng không được tùy tiện mang đi cho người khác, dễ mang điềm xui đến cho người được tặng. Nếu chiếc bát ấy có ý nghĩa đặc biệt, bát lộc thọ thì có thể xem xét.

Đặc biệt, nếu bát cũ nhà không dùng tới mà bạn bè thân thiết có nhu cầu thì vẫn có thể tặng cho họ, bởi trong trường hợp này chiếc bát lại mang ý nghĩa khác, cầu chúc cho mọi sự tốt lành tiếp tục diễn ra, phúc lành lan truyền từ nhà này sang nhà khác.

download (1)

Nếu bạn thực sự muốn vứt bỏ bát ăn đã cũ của nhà mình thì tốt nhất nên dùng vải đỏ gói lại rồi mới đem đi xử lý, tránh cho phúc lộc trong nhà tiêu tan, công việc đổ bể, sự nghiệp sa sút.

Bạn nên mang đi chôn xa hoặc vứt xuống lòng sông để loại bỏ hoàn toàn những rủi ro có thể xảy ra. Người xưa có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vì vậy bạn vẫn nên tránh một số điều kiêng kỵ để tránh xảy ra những chuyện không hay cho mình và gia đình nhé!

Khi ăn cơm, dùng bát như thế nào để được hưởng phúc lành

Ăn cơm ai chẳng dùng đến bát, nhưng những điều cần chú ý về phong thủy bát ăn bạn đã biết hết chưa? Đến ngay việc đơn giản như khi ăn cơm nên bê bát lên ăn hay đặt bát dưới bàn ăn cũng gây nhiều tranh cãi. Rồi cả việc nên gắp ăn từng miếng hay đưa bát lên và cơm, nhiều người cũng chẳng thể đi đến thống nhất.

Theo chuyên gia phong thủy, khi ăn cơm, tốt nhất không nên để bát dưới bàn ăn rồi khom người ghé miệng xuống ăn. Bát ăn cơm nên cầm trên tay, đỡ bằng tay cho chắc chắn. Không bưng bát ăn cơm, về lễ nghi không phù hợp mà theo phong thủy cũng không tốt, tạo cho người ăn dáng vẻ vất vả, không điềm nhiên thanh nhã, nhìn tất bật kém sang.

Vỡ bát là điềm báo tốt hay xấu? Luận giải theo quan niệm của từng khu vực

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải tiếp xúc rất nhiều với các dụng cụ nhà bếp như bát, cốc, ly, lọ hoa,...Việc làm vỡ bát trong khi nấu nướng hay dọn dẹp là điều thường xuyên xảy ra ở mỗi gia đình, đặc biệt là nhà có trẻ con. Vậy đây chỉ là những sự cố hay chúng đều ẩn chứa một điềm báo tương lai?

Theo quan niệm phương Đông

Theo quan niệm của người phương Đông, cụ thể là người châu Á thì việc vỡ bát nói riêng và việc đổ vỡ các vận dụng như gương, lược, thủy tinh,... nói chung đều đem lại điềm xui.

Họ cho rằng đó là biểu hiện của sự tan vỡ, rạn nứt và không may mắn. Tuy nhiên, nếu sơ ý để xảy ra sự việc này thì bạn chỉ cần cẩn thận trong vòng 24 tiếng và qua ngày mới bạn sẽ không cần phải lo lắng gì cả.

Theo quan niệm của người Trung Quốc thì việc làm vỡ bát đĩa hay đồ gốm sứ, thủy tinh là một trong những điềm xấu nhất. Nếu xảy ra tình trạng đó thì ngay lập tức hãy nói “Pháp Hội Phú Quý” có nghĩa là “Đổ vỡ là điềm lành” để ngăn chặn và loại trừ những rủi ro có thể xảy đến.

Còn người Việt Nam ta có những quan niệm như thế nào về hiện tượng này? Dù không phải người duy tâm, mê tín hay tin tưởng hoàn toàn vào tâm linh thì đa số người Việt Nam vẫn cực kỳ kiêng kị việc vỡ bát, đặc biệt vào ngày đầu năm hay đầu tháng. Nhiều người tin rằng đó là báo hiệu của vận đen về tài chính, bạn có thể sẽ mất tiền của, làm ăn khó khăn,... trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, phụ nữ có thai cũng cần tránh đụng chạm và sử dụng những chiếc bát vỡ, hay thậm chí là những bát sứt mẻ. Ông bà ta cho rằng như vậy thì điềm xui có thể sẽ liên quan đến cả đứa con, dẫn đến việc sinh đẻ không tốt, gia đình tan vỡ,...

Theo quan niệm phương Tây và các quốc gia tại châu Âu

Trái ngược hoàn toàn với quan niệm của người châu Á, có vẻ như lối suy nghĩ của những người phương Tây có phần rộng mở và tích cực hơn. Họ cho rằng việc vỡ bát là điều cực kỳ may mắn, báo hiệu sự thay đổi về các mối quan hệ, có thêm nhiều niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

Do vậy mà ở Đức có phong tục đập vỡ chén đũa trong ngày cưới để chúc mừng cho cô dâu, chú rể, hy vọng họ sẽ có một gia đình mới, một cuộc sống mới tốt đẹp.

Theo:  xevathethao.vn copy link