Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế ngập nặng: Mưa lớn kéo dài đến khi nào?

( PHUNUTODAY ) - Đợt mưa lớn lên đến trên 500mm khiến nhiều khu vực thuộc các tỉnh Trung Trung Bộ ngập lụt nghiêm trọng. Dự báo mưa to sẽ còn tiếp tục tại khu vực này đến ngày 16/10.

Diễn biến mưa

Thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong ngày 14/10, khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên và phía Bắc Tây Nguyên đã có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to; riêng khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 07h đến 19h ngày 14/10 có nơi trên 350mm như: Lộc Tiến (Thừa Thiên Huế) 404mm, Suối Đá (Đà Nẵng ) 451mm, Cù Lao Chàm (Quảng Nam) 502mm,…

Đặc biệt tại Đà Nẵng, chỉ trong 2h đồng hồ (từ 18h -20h) lượng mưa đạt gần 300mm, mưa rất to. Đường phố ngập sâu cùng với đó nước từ các sông suối đổ về đã khiến TP Đà Nẵng ngập sâu nghiêm trọng. Nước lên rất nhanh khiến người dân không kịp trở tay. Nhiều nhà dân ngập sâu, đe dọa tính mạng. Nhiều người dân đã cầu cứu lực lượng cứu hộ cũng như cơ quan chức năng, thậm chí đăng lên mạng xã hội để tìm kiếm sự giúp đỡ.

Lực lượng chức năng đã và đang cố gắng tiếp cận để sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Lượng mưa lớn khiến nước lên nhanh, người dân không kịp trở tay. Công an phường Hòa Khê cùng Đội Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Công an quận Thanh Khê và dân quân phường đang nỗ lực giải cứu và sơ tán người dân.

Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 giờ đến 48 giờ tới

Từ đêm 14/10 đến ngày 16/10, ở khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định và khu vực Bắc Tây Nguyên có mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; riêng khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa rất to.

Từ ngày 15/10 đến hết ngày 16/10, ở khu vực từ phía Nam Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi và khu vực Kon Tum có mưa to và dông; riêng khu vực từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có mưa rất to.

Cảnh báo

Tổng lượng mưa tích lũy cả đợt tính tính từ đêm ngày 14/10 đến hết ngày 16/10: Quảng Bình 100-200mm, có nơi trên 250mm; Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam 200-400mm, có nơi trên 500mm; Quảng Ngãi 70-120mm, có nơi trên 150mm; Kon Tum, Gia Lai 30-60mm, có nơi trên 100mm.

Dự báo tác động của mưa lớn

Mô hình độ ẩm đất cho thấy độ ẩm đất ở một số khu vực thuộc các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên đã đạt trạng thái gần bão hòa (90-95%). Nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất tại các vùng núi các khu vực nói trên.

Dự báo trong 06 giờ tới, tại khu vực các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên tiếp tục có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to với lượng mưa tích lũy phổ biến ở Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên và khu vực Tây Nguyên từ 40-80mm, có nơi trên 100mm; các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi từ 80-160mm, có nơi trên 350mm.

Cảnh báo nguy cơ: Trong 12 giờ tới, đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên.

Hiện tại, lũ trên các sông ở Thừa Thiên Huế đang lên theo điều tiết xả của các hồ chứa thủy điện; mực nước các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên dao động theo điều tiết xả của các hồ thủy điện, các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị và khu vực Tây Nguyên biến đổi chậm.

Mực nước lúc 19 giờ ngày 14/10, trên sông Bồ tại Phú Ốc 3,63m, trên báo động (BĐ)2 0,63m; trên sông Hương tại Kim Long 2,48m, trên BĐ2 0,48m.

Trong 12-24 giờ tới, lũ trên các sông ở Thừa Thiên Huế trên sông Bồ tại Phú Ốc và trên sông Hương tại Kim Long tiếp tục lên và duy trì ở mức dưới BĐ3. Tình trạng ngập lụt tiếp tục diễn ra tại các khu đô thị, vùng trũng thấp, ven sông tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng, thành phố Hội An.

Cảnh báo Từ đêm nay (14/10) đến ngày 17/10, trên các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên, Kon Tum và Gia Lai có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 4-7m, hạ lưu từ 1,5-4,0m. Đỉnh lũ trên các sông chính từ Quảng Trị đến Quảng Nam khả năng lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3; các sông ở Quảng Bình, từ Quảng Ngãi đến Phú Yên, Kon Tum và Gia Lai lên mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên, Kon Tum và Gia Lai. Cần có các giải pháp đảm bảo an toàn đối với các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

Theo:  xevathethao.vn copy link