Các cụ dặn kỹ: Bàn thờ có "4 không nên đặt, 3 không thể thiếu", nhiều nhà đang làm sai

( PHUNUTODAY ) - Việc bài trí bàn thờ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Do đó, gia chủ nên biết và tránh phạm phải những điều cấm kỵ dưới đây.

5 thứ không nên đặt lên bàn thờ

Bàn thờ không nên thờ 3 họ

ban-tho-01

Theo các chuyên gia phong thủy, bàn thờ chỉ nên thờ thần linh, thổ công trong gia đình, thờ hai bên họ nội - ngoại. Ngoài ra không nên thờ thêm.

Họ nội đặt ở bên trái bàn thờ, họ ngoại đặt ở bên phải. Nếu trong nhà có bà cô hoặc ông mãnh (là những người mất khi còn trẻ), gia đình nên lập bàn thờ phụ thì tốt hơn.

Chân hương vòng

ban-tho-02

Từ trước tới nay, chỉ có các nơi thờ tự như đền, chùa, đình, phủ mới cắm que sắt vào bát hương để thắp hương vòng. Trong khi đó, với bàn thờ gia tiên, gia chủ không nên làm điều này. Cắm chân hương vòng vào bát hương được cho là hành động làm ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình. Nếu muốn thắp hương vòng, gia chủ nên đốt ngoài bát hương rồi đặt lên đĩa là được.

Cành vàng lá ngọc đã cúng mang từ chùa về thờ

Nhiều người đi lễ chùa chiền, đình, đền hay mua cành vàng lá ngọc để dâng cúng rồi xin lộc về trưng ở bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên, gia chủ không nên làm điều này vì cành vàng lá ngọc có thể liên quan đến nhiều thứ khó nói như bày bán ở chỗ có sạch không, có bị ô uế hay không; mặt khác khi dâng cúng ở chùa, cành vàng lá ngọc có thể mang theo cả những nguồn năng lượng không phù hợp với gia đình...

Cát trong bát hương

Gia chủ không được bỏ cát vào trong bát hương. Bỏ cát trong bát hương có thể làm ảnh hưởng đến tài lộc, sức khỏe, vận trình của cả gia đình. Tốt nhất nên dùng tro sạch đốt từ rơm, sàng lọc kỹ càng rồi cho vào bát hương.

3 thứ không thể thiếu trên bàn thờ

Bát hương

Trên bàn thờ, gia chủ nhất định phải đặt bát hương. Bát hương trên bàn thờ khi cắm hương được coi là tinh tú tề tựu, dâng truyền ý nguyện của con cháu tới tổ tiên, thần linh. Thông thường bát hương sẽ được đặt ở chính giữa bàn thờ, mặt lưỡng nghi (mặt vẽ rồng hoặc hoa sen) hướng ra ngoài.

Bát nước

ban-tho-03

Bát nước là vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ. Theo quan niệm của người xưa, nước là yếu tố duy trì sự sống. Bát nước sạch được coi là lòng thành của con cháu dâng lên tổ tiên, thần linh.

Đèn dầu hoặc nến

Khi thắp hương, gia chủ cũng nên thắp cả đèn dầu hoặc nến. Khi hương cháy hết có thể tắt đèn hoặc nến.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link