Các cụ dạy: 3 đồ vật sau không được vay mượn tùy ý, mượn rồi sẽ gặp xui xẻo

( PHUNUTODAY ) - Vay mượn những lúc nhỡ nhàng túng thiếu là chuyện thường tình. Tuy nhiên, có những thứ tốt nhất đừng cho đừng mượn kẻo rước họa vào thân.

Giường tân hôn

Hôn nhân được xếp vào một trong tứ đại hỷ của cuộc sống con người. Ngoài ra, trong mắt người xưa hôn nhân là vô cùng quan trọng, nó là sự kiện trọng đại của đời người.

Hôn nhân quan trọng như vậy, đương nhiên cần phải chú ý mọi thứ trong hôn nhân. Kết hôn có liên quan đến chữ “tân”, chẳng hạn “tân nương, tân lang”, “tân hôn”…Vì vậy, người xưa cho rằng đồ đạc của của vợ chồng mới cưới cần phải mới, đặc biệt là giường ngủ. Bởi vì con người ta dành nhiều thời gian để ngủ nhất.

Vì vậy, điều đầu tiên không được mượn giường tân hôn, không được cho người khác mượn, cũng không được mượn của người khác, nếu không là trái với truyền thống và không đủ tươm tất.

4

Hương đốt

Hộp đựng hương tượng trưng cho sự truyền lửa từ thế hệ này sang thế hệ khác. Từ xa xưa đã có văn hóa cúng tế lâu đời, trong đó có tục cúng tổ tiên, như câu tục ngữ “bách thiện hiếu vi tiên”, cúng tổ tiên không chỉ tăng thêm tình đoàn kết gia đình mà còn thể hiện tinh thần không quên cội nguồn của con người. Uống nước nhớ nguồn, trong mắt người xưa, đó cũng là một lòng hiếu thảo.

Còn “hương” ở đây là dùng để chỉ “hương” dùng trong thờ cúng, thuộc loại vật dụng dùng để tế lễ, ngoài ra người ta còn dùng hương để tượng trưng cho sự tiếp nối bao thế hệ, vì “hương” có ý nghĩa quan trọng như vậy nên đương nhiên, không thể vay mượn bừa bãi, nếu không sẽ bị coi là xui xẻo.

Ấm sắc thuốc

5

Người dân thời xưa khi ốm đau bệnh tật hầu hết đều dùng thuốc nam để chữa bệnh, nhiều loại thuốc nam cần phải đun sôi mới uống được, chính vì vậy, hũ thuốc đã từng là một công cụ không thể thiếu trong sản xuất và đời sống của con người. Vì vậy, tại sao có câu nói “ấm thuốc không mượn”, những nguyên nhân chính như sau:

Trước hết, trong cuộc sống hàng ngày người xưa mong muốn một điều may mắn, và cố gắng tránh gặp những điều xui xẻo càng nhiều càng tốt, việc mượn ấm thuốc được coi là điều xui xẻo.

Thứ hai, thuốc có độc tính, ấm thuốc đi mượn, bên kia đun thuốc gì không rõ, nếu còn sót lại trong ấm thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cuối cùng, ấm thuốc cổ là dụng cụ tương đối quý giá, ngoại trừ sợ đối phương mượn rồi không trả lại , còn lại phần lớn ấm thuốc đều là đồ gốm, rất dễ bị vỡ khi mượn.

Có nhiều quan niệm, phong tục tập quán đã được đúc rút nhiều thế hệ, và vấn đề vay mượn đồ đạc đối với người xưa rất thận trọng, không tùy tiện vay và mượn, vì có thể sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người xưa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link