Các cụ dạy: 'Gia đình không lưu 3 thứ, vinh hoa phú quý kéo đến không ngừng nghỉ', 3 thứ đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu dạy rằng: "Gia đình có 3 thứ phải vứt bỏ, phú quý ắt tìm đến cửa", 3 thứ đó là gì?

Thứ nhất: Hoa đã tàn héo tuyệt đối không giữ lại

4

Từ xưa, con người đã có rất nhiều điều kiêng kỵ trong sinh hoạt. Ví dụ như, con người thường kiêng gõ bát trống, vì họ cho rằng chỉ có người ăn xin mới gõ vào bát trống. Tức là, những chiếc bát này sẽ gắn liền với người ăn xin. Mọi người cũng kiêng kỵ dẫm bên bóng vì bóng có quan hệ mật thiết với tâm hồn con người…

Tương tự, một khi cây hoa đã tàn úa, héo úa sẽ gắn liền với sự thất bát, gia đạo sa sút, thế nên họ sẽ tránh để hoa tàn héo trong nhà vì sợ những điều xui xẻo sẽ tìm đến.

Thứ hai: Bát vỡ không dùng đến không để trong nhà

5

Một số người sống quá tằn tiện, nhiều bộ bát, đũa dù đã vỡ nhưng vẫn tiếc và giữ lại sử dụng như bình thường. Có người dù không sử dụng nhưng lại ngại vứt bỏ nên cứ để trong nhà mà không ném nó đi.

Thế nhưng, người xưa quan niệm rằng, những chiếc bát, đôi đũa là tượng trưng cho sự nghiệp của mỗi người. Nếu bát vỡ, đũa hỏng mà không vứt đi thì sự nghiệp cũng sẽ lao dốc. Tuy nhiên, những chiếc bát đũa này không phải cứ muốn là tùy ý có thể vứt bỏ. Theo quan niệm của người xưa, nếu vứt bát đũa một cách tùy tiện thì chẳng khác nào đang vứt bỏ bát cơm của mình, là điều vô cùng xui xẻo. Chính vì thế, họ sẽ bọc những món đồ bị hỏng vào trong một tấm vải đỏ, sau đó mới cẩn thận mang đi vứt.

Thứ ba: Không để những đôi giày sờn cũ trong nhà

6

Giày dép là vật bất ly thân của con người. Giống như những đôi đũa, cái bát đã hỏng và sứt mẻ, nhiều người thường ngại vứt đi một vài đôi dép sờn cũ không dùng đến. Cụ thể, đôi giày dù đã cũ, không dùng được nhưng vẫn ngại vứt bỏ, họ để vào căn phòng chứa đồ, lâu dần khiến nó ngày càng cũ nát, tả tơi.

Trong mắt của người xưa, những đôi giày sờn cũ như thế này không thể để lại được. Bởi vì mọi người tin rằng, mỗi đôi giày của mỗi người chính là một biểu tượng của chính bản thân họ. Người xưa có câu rằng: “Thà thử quan tài còn hơn thử giày người khác”, điều này càng thể hiện tầm quan trọng của đôi giày đối với cuộc sống của người xưa. Và vì thế, họ càng không nên để một đôi giày rách nát ở trong nhà.

Có thể thấy, mọi điều kiêng kỵ theo quan niệm của người xưa đều có mục đích là tránh được xui xẻo, tai họa, mong muốn có được một cuộc sống suôn sẻ, hạnh phúc hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link