Các cụ dạy, “Nam tử hán không tóc quý như vàng, nữ nhân ít tóc phú quý cả đời": Phú quý như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Các cụ thường nói “Nam tử hán không tóc thì quý như vàng, nữ nhân ít tóc phú quý cả đời”, câu nói này có ý nghĩa ra sao?

Người xưa tin rằng từ việc quan sát tướng mặt, ngoại hình có thể nhìn ra số phận của một người. Trong đó có kinh nghiệm: “Nam tử hán không tóc thì quý như vàng, nữ nhân ít tóc phú quý cả đời”, câu nói này có ý nghĩa ra sao?

“Nam tử hán không tóc thì quý như vàng, nữ nhân ít tóc phú quý cả đời”

Hiểu theo nghĩa đen, câu này ám chỉ những người đàn ông và phụ nữ xuất thân từ những gia đình giàu có, nhìn chung rất ít tóc. Vậy tại sao tổ tiên lại có câu nói đúc kết như vậy?

Chịu ảnh hưởng của nền kinh tế tiểu nông, người xưa sống cuộc sống tự cung tự cấp, đặc biệt là những người xuất thân từ những gia đình tương đối nghèo, có thể nói là trồng được bao nhiêu thì ăn bấy nhiêu, nếu không làm lụng vất vả thì có thể thậm chí không có thể ăn. Câu nói: “Nam tử hán không tóc thì quý như vàng, nữ nhân ít tóc phú quý cả đời” đã ra đời trong một bối cảnh xã hội như vậy. Mục đích của người xưa tạo ra câu nói này, ngoài sự khao khát phú quý, họ còn thể hiện một thái độ lạc quan vui vẻ, coi nhẹ đau khổ, rất đáng để chúng ta học tập.

1-hoang-de-khang-hy-can-long-song-lau-ngoisaovn-w1280-h798

Sự lạc hậu của khoa học kỹ thuật cổ đại dẫn đến việc lao động bình thường đều do sức người đảm nhận, con người làm việc ngày qua ngày, cơ thể ngày càng cường tráng, tóc tai ngày càng xum xuê. Cũng chính vì vậy mà đàn ông tóc càng dày thì càng vất vả, điều này cũng cho thấy môi trường gia đình của anh ta càng khó khăn. Tương tự như vậy, đàn ông con nhà giàu sang quyền quý thì không cần phải làm việc nắng gió nên tóc sẽ ngày càng mỏng đi, cho nên có câu “nam tử hán không tóc thì quý như vàng”. Nửa sau của câu nói “nữ nhân ít tóc phú quý cả đời” cũng mang ý nghĩa tương tự.

Thời cổ đại, mặc dù đàn ông là lực lượng sản xuất chính nhưng trong nhiều trường hợp họ cũng cần đến sự giúp đỡ của phụ nữ, nhiều phụ nữ xuất thân từ gia đình nghèo khó phải ra đồng làm ruộng. Cũng giống như đàn ông, sự vất vả cùng với nắng gió tác động, mái tóc của những người phụ nữ này ngày càng trở nên xum xuê. Vì vậy lúc bấy giờ người ta đánh giá cuộc đời của một người phụ nữ có hạnh phúc hay không bằng cách xem mái tóc của cô ấy có phát triển hay không. Con gái của những nhà giàu đó không cần phải ra đồng làm ruộng, da sẽ trắng hơn, tóc cũng tự nhiên rụng đi và thưa thớt rất nhiều, cho nên có câu “nữ nhân ít tóc phú quý cả đời”.

Xem tướng phụ nữ qua độ dày mái tóc

+ Mái tóc dày

Phụ nữ có mái tóc dày là người trọng lễ nghĩa, tính cách hiền dịu và hòa đồng với tất cả mọi người. Đây là nhóm người có lý trí mạnh mẽ và ít khi thể hiện cảm xúc cá nhân ra bên ngoài. Nhưng nội tâm bên trong lại khá phong phú và nhạy cảm, dễ bị tổn thương.

Người phụ nữ có mái tóc dày thuộc nhóm người chăm chỉ, hết lòng vì công việc và có chí hướng phát triển bản thân, phát triển sự nghiệp. Phụ nữ tóc dày sớm thành đạt và trở thành lãnh đạo có tâm, cùng với đó là đường tình duyên khá êm ả với những tình cảm chân thành, dịu dàng.

avataaa-cau-noi-cua-nguoi-xua-ngoisaovn-w1200-h720

+ Mái tóc mỏng

Phụ nữ tóc dày trông khỏe mạnh và có sức sống hơn thì phụ nữ tóc mỏng nhìn qua đã thấy thể trạng không được tốt bằng. Bởi vậy trong công việc hay cuộc sống, yếu tố sức khỏe không đảm bảo khiến những người tóc mỏng thường có xu hướng muốn an nhàn, không muốn phấn đấu quá nhiều vì bất cứ điều gì.

Trong tình yêu, những người phụ nữ có mái tóc mỏng thường khá nhạy cảm và khó lòng tha thứ cho những lỗi lầm của người yêu. Phụ nữ tóc mỏng thường dễ tổn thương và trọng tình cảm hơn chuyện công việc nhưng cuộc đời lại không suôn sẻ như ý nguyện.

+ Mái tóc mượt mà

Phụ nữ có mái móc mượt, từng sợi tóc trơn láng và thẳng thể hiện người có tính cách ôn hòa, nhã nhặn. Người phụ nữ có mái tóc này là người có nội lực bên trong tiềm tàng, luôn cố gắng phấn đấu vươn lên trong âm thầm vì họ có tham vọng khá lớn. Tuy nhiên, những người này lại không muốn để người khác thấy mình đang cố gắng và đạt được những thành tựu gì, do đó mà họ thường bị những kẻ soi mói để ý, quấy phá.

+ Mái tóc khô xơ

Mái tóc khô xơ thể hiện nét phá cách, cá tính mạnh mẽ của phụ nữ. Những người này có tính sáng tạo và khả năng tưởng tượng bay bổng, rất phù hợp với những công việc đòi hỏi khả năng tư duy liên tục. Tuy nhiên họ lại vướng phải một nhược điểm là rất bảo thủ, chỉ coi trọng quan điểm của mình và rất khó để người khác có thể tác động vào làm thay đổi suy nghĩ. Mẫu phụ nữ này khá nóng tính nhưng lại rất chân thành, quan tâm giúp đỡ người khác không quản khó khăn. Chỉ cần hiểu và thông cảm, sẻ chia với họ, họ sẽ dốc hết lòng mình trở thành một người bạn chân thành bên bạn.

cac cu-1

+ Mái tóc xoăn tự nhiên

Phụ nữ có mái tóc xoăn tự nhiên thường không có cuộc sống suôn sẻ. Họ phải cố gắng nhiều để đạt được những kết quả mà mình mong muốn. Tuy nhiên, nghị lực phi thường giúp họ có thể chịu đựng những khó khăn, gian khổ.

Những người có mái tóc xoăn thường khá bướng và ít chịu tiếp thu ý kiến của người khác. Họ có xu hướng làm quá lên mọi chuyện khiến những người xung quanh không mấy hài lòng và thường cảm thấy phiền phức. Bởi vậy, phụ nữ tóc xoăn tự nhiên chỉ thu hút người khác khi mới tiếp xúc, còn khi đã quen lâu thì họ thường bộc lộ tính cách khiến người khác không thoải mái khi ở bên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link