Các cụ dạy rằng: 'Đàn bà nhìn chân, đàn ông nhìn tay', ý nghĩa thực sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có quan niệm đơn giản, muốn biết đàn ông, đàn bà là người như thế nào thì cứ nhìn vào chân, vào tay của họ.

Đàn bà nhìn chân

Người xưa cho rằng chỉ cần nhìn chân của người phụ nữ, chúng ta sẽ biết được rằng họ là người như thế nào, số phận có tốt hay không. Thời cổ đại, phụ nữ chủ yếu không có tiếng nói, chỉ dựa vào nam giới để sống. Cả đời họ chỉ quanh quẩn trong ba gian nhà, thậm chí có người cả đời còn chưa bao giờ bước qua lũy tre làng.

Người xưa quan niệm người phụ nữ có đôi chân càng nhỏ thì càng đẹp và càng quyền quý. Chính vì vậy, xu hướng thời đó con nhà giàu thường hay bó chân để có được đôi chân nhỏ như mong đợi. Việc bó chân gây khó khăn trong việc đi lại nên họ cần có người chăm sóc, giúp đỡ.

6-1103

Thời đó, khi chọn vợ, đàn ông thích phụ nữ có bàn chân nhỏ, thậm chí một số đàn ông còn tự hào về bàn chân nhỏ của vợ mình. Phụ nữ chân càng nhỏ thì càng có số phú quý. Khi cưới về, họ thường được đàn ông chiều chuộng. Đàn ông không quan tâm đến nỗi đau khi phụ nữ phải bó chân mà xem đó như một niềm tự hào.

Đối với những cô gái xuất thân từ gia đình nghèo, họ không thể bó chân vì hàng ngày phải làm việc kiếm sống. Nếu chạy theo tục bó chân thì chẳng có gì để ăn. Vì vậy họ chỉ có thể giữ hình dáng chân nguyên bản, trông to và thô.

Nhìn chung, Trung Quốc cổ đại đánh giá sự giàu có của một gia đình bằng cách quan sát kích thước bàn chân của phụ nữ là như vậy. Nhưng ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, suy nghĩ của mọi người đã tiến bộ hơn. Tục bó chân bị dẹp bỏ. Những phụ nữ già, bị bó chân, gây thương tật suốt đời.

Đàn ông nhìn tay

Thời phong kiến Trung Quốc quan niệm rằng, kích thước bàn tay của một người đàn ông cho thấy tương lai, hậu vận của người đó. Người xưa thường chỉ lao động chân tay để kiếm sống. Đàn ông có bàn tay to thì làm việc chăm chỉ, dự đoán sẽ có cuộc sống sung túc. Ngược lại, nếu một người đàn ông có bàn tay nhỏ sẽ thể hiện anh ta không có việc để làm, cuộc sống cũng tồi tệ.

co-nhan-dan-ki-dan-ba-nhin-chan

Có thể nói, câu nói: "Đàn bà nhìn bàn chân, đàn ông nhìn bàn tay" đã không còn phù hợp với xã hội hiện đại ngày nay. Người chân nhỏ chưa chắc đã giàu có, người tay to chưa chắc đã sung túc. Ngày nay, bên cạnh làm việc tay chân, người ta còn làm việc bằng trí óc. Vì vậy, chỉ khi bạn làm việc chăm chỉ thì sẽ được đền đáp xứng đáng chứ không liên quan đến hình dạng chân tay.

Theo:  xevathethao.vn copy link