Mua cành đào về đừng đốt gốc: Làm cách này để hoa nở đúng mùng 1 Tết, chơi tới Rằm tháng Giêng chưa tàn

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người mua cành đào về là đem đốt gốc nhưng đây không phải cách giúp đào nở đẹp và tươi lâu.

Có nên đốt gốc đào hay không?

Nhiều người mua đào về sẽ đem hơ gốc đào trên lửa cho đào tươi lâu, nở nhiều. Tuy nhiên, nhiều chủ vườn đào cho rằng đây là cách làm không đúng. Khi đốt bằng lửa, gốc đào sẽ bị cháy xem, không hút được nước và chất dinh dưỡng nuôi cành. Làm như vậy, cành đào sẽ nhanh héo, hoa chóng tàn.

dot-goc-dao-01

Đốt gốc đào là kinh nghiệm dân gian để hạn chế vi khuẩn và nấm xâm nhập vào các bó mạch dẫn của cành đào, hạn chế nhựa chảy ra làm tiêu hao dinh dưỡng. Tuy nhiên, đốt gốc đào lại làm tắc mạch, hạn chế khả năng hút nước và dinh dưỡng đi nuôi cành.

Cách giữ đào tươi lâu

Thay vì đốt gốc đào, để cành đào nở hoa đều và tươi lâu, bạn hãy làm theo cách sau đây.

Đầu tiên, hãy chuẩn bị một chiếc lọ đủ lớn để cắm cành đào. Bình/lọ cắm hoa cần rửa thật sạch trước khi sử dụng.

dot-goc-dao-02

Nước cắm hoa cũng cần là nước sạch.

Lọ hoa sau khi cắm xong nên đặt ở nơi khuất gió và giữ ấm thì hoa sẽ bền đẹp.

Tốt nhất nên rửa gốc đào và thay nước 2-3 ngày một lần.

Bổ sung thêm dinh dưỡng cho cành đào

dot-goc-dao-03

Để cành đào nở hoa đẹp và tươi lâu, bạn nên bổ sung thêm dinh dưỡng nuôi hoa. Có thể cho vài viên B1 nghiền nhỏ hòa vào nước cắm hoa (dùng B1 cho người uống hoặc mua B1 chống sốc cho cây sẽ tốt hơn).

Bổ sung thêm kali cũng giúp cành đào khỏe và tươi lâu hơn.

Phương pháp điều chỉnh hoa đào nở nhanh hay chậm

Thời tiết nóng ấm sẽ khiến đào nở nhanh. Để hoa nở chậm lại, bạn chỉ cần khía nhẹ một vòng quanh thân, cách gốc khoảng 10-15cm. Cách này sẽ hạn chế chất dinh dưỡng từ thân lên nuôi hoa. Bên cạnh đó, dùng nước lạnh để cắm hoa cũng giúp hoa nở chậm hơn.

Ngược lại, nếu thời tiết lạnh và cần hoa nở nhanh hơn, bạn hãy dùng nước ấm để cắm cành đào. Ngoài ra, sử dụng đèn LED xung quanh cành đào vừa để trang trí vừa giúp không khí ấm lên làm hoa đào nhanh nở.

Đối với cây đào, để hoa nở chậm hơn thì bạn hãy rải một lớp sỏi quanh gốc để làm mát gốc. Đặt cây ở nơi thoáng gió cũng giúp hạn chế hoa nở. Nếu trời lạnh, bạn có thể kích thích cây nở hoa bằng cách đắp vôi quanh gốc.

Theo:  xevathethao.vn copy link