Các cụ nhắc: "Chó không cắn người chưa gặp mặt', hoá ra chỉ vì 1 lý do

( PHUNUTODAY ) - Một mặt, chó rất nhạy cảm với mùi của người lạ. Nếu có người lạ đến nhà, chó sẽ sủa để nhắc nhở chủ nhân, ngoài ra chó còn có một mức độ tấn công nhất định, có tác dụng răn đe những kẻ có ác ý.

Tại sao chó không cắn người chưa gặp mặt?
Với sự phát triển của thời đại, chó dần trở thành thú cưng rất phổ biến, có nhiều chó nghiệp vụ ở nhiều quân đội và đồn cảnh sát. Dựa vào khả năng nhạy cảm với mùi và được huấn luyện nghiệp vụ sau này, chúng có thể giúp cảnh sát bắt tốt hơn gợi ý tội phạm và bằng chứng tội phạm, v.v.

Empty

Tuy nhiên, có một hiện tượng rất kỳ lạ, đó là trong nhiều trường hợp, một con chó chưa từng gặp mặt một thành viên nào trong gia đình sẽ không những không cư xử hung hãn, thậm chí còn hành động rất tình cảm. 

IMG_7566

Đây là điều mà người xưa thường nói: “Chó không cắn người chưa từng gặp.” Về hiện tượng này,  trong số các loài vật nuôi trong nhà, chó thuộc loại có trí thông minh tốt nhất, thậm chí có một số loài chó còn có trí thông minh cao, có thể phân biệt được vui, giận, buồn, vui của chủ nên chúng có thể phân biệt được mối quan hệ giữa những người lạ mà chủ mang về. Sau khi nhận biết rõ ràng, chó sẽ nhớ được mùi và những chi tiết về người khách.

Một điểm nữa là các thành viên trong gia đình phải dành nhiều thời gian bên nhau nên đương nhiên sẽ có mùi giống nhau. Cách chó phân biệt chủ yếu là bằng mùi nên nếu có mùi giống nhau, nó cũng sẽ không sủa bừa bãi. Nên trong nhiều trường hợp, nếu bạn mang về một người lạ, hoặc người xa nhà trở về, chó sẽ không cắn vì chưa từng gặp!

Làm thế nào để dạy chó không cắn bậy

Một khi bạn phát hiện chó của mình có tật cắn bậy, bạn cần tìm cách giải quyết ngay. Bạn có thể theo dõi và bắt tại trận để xử lý, nhưng tuyệt đối không được đánh đập chúng, cách này chỉ làm cho chó cưng của bạn càng hung dữ hơn và tình cảm giữa bạn và chó cưng chó thể bị mất đi. 

Empty

Cách tốt nhất là bạn nên soạn ra 2 nhóm đồ khác nhau đặt trước mặt chó, gồm nhóm đồ chó được phép cắn và nhóm còn lại thì không. Nếu chúng cắn những đồ vật không được phép thì bạn phải từ từ dành lại và không cho chúng tiếp tục cắn và đưa cho chúng món đồ mà chúng có thể cắn. Làm như vậy thêm một lần nữa, và giúp chó cưng huấn luyện hằng ngày thì chắc chắn chúng sẽ quen và chỉ dám cắn những món đồ được phép mà thôi. Lưu ý rằng khi chó đang cắn thì bạn không nên giật mạnh vì có thể làm hư răng của cún và làm chúng tức giận. 

Đặc biệt, trong quá trình dạy những chú chó hay cắn bậy bạn không nên la hét hay gào thét với chúng vì hành động này chỉ gây tổn thương cho các em mà thôi. Hãy cố gắng giữ bình tĩnh và giúp chó học được thói quen không cắn bậy ngay từ khi còn nhỏ vì khi lớn, chúng sẽ khó dạy bảo hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải xem xét và theo dõi chế độ ăn uống hằng ngày của chó, đảm bảo chúng được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, từ đó giảm được tỉ lệ cắn bậy các đồ đạc trong nhà do nguồn thực phẩm không đáp ứng đủ và phù hợp cho nhu cầu của cơ thể.

Đưa chó cưng đi thăm khám bác sĩ thú y định kỳ để đảm bảo sức khoẻ của chúng luôn ở trong trạng thái tốt nhất và phát hiện kịp thời nếu chúng liên tục cắn đồ một cách không kiểm soát hoặc các tình trạng bất thường khác.

Trên đây là những nguyên nhân và cách giải quyết tình trạng chó hay cắn bậy. Với những cách huấn luyện trên cộng với tình cảm mà bạn dành cho chú chó của mình thì chắc chắn chúng sẽ học được cách nên và không nên gặm cái gì.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link