Các cụ nói: ''3 loại láng giềng không ưa, 3 loại người thân không cần'' vì sao vậy?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa dặn 3 loại hàng xóm càng kết giao càng tai họa, 3 loại người thân càng tình cảm thì càng xui xẻo. Họ là ai?

Ba kiểu hàng xóm không nên kết giao

Đầu tiên, là kiểu người ''đâm bị thóc, chọc bị gạo''

''Tôi kể cho chị chuyện này, nhớ đừng kể cho ai nhé''.

Chắc chẳn chúng ta đã nghe nhiều câu nói này, nhất là với những người hàng xóm xung quanh mình. Thực tế thì lảm nhảm những chuyện gia đình chẳng có gì đáng chê trách cả. Thế nhưng người xưa có câu: Có ai là không nghị luận sau lưng kẻ khác, có ai là không bị người khác bàn tán sau lưng

Những người hàng xóm bề ngoài nói trước mặt mọi người những điều tốt đẹp, nhưng sau lưng lại buôn chuyện, nói xấu người khác. Loại người này cực kỳ đáng sợ. Thế nên nếu gặp kiểu hàng xóm này thì nên tránh xa.

co-nhan2

Thứ hai, người chỉ muốn được mà không muốn mất

Đời người ai cũng có lúc thăng trầm, có lúc giúp người khác và có lúc mong được người khác giúp. Hàng xóm láng giềng sống với nhau, thường xuyên gặp mặt, ‘ngẩng đầu không thấy, cúi đầu là thấy’. Vậy nên, lúc gặp khó khăn, nếu chúng ta có thể giúp nhau được thì cứ giúp, chủ động hỗ trợ một tay.

Nhưng cũng có những kiểu hàng xóm ích kỷ, chỉ cần việc bạn muốn nhờ họ bỏ qua nhưng việc họ muốn bạn giúp thì sẽ chai mặt nhờ vả. Nếu như bạn không giúp được họ, nói không chừng họ còn giận cá chém thớt, trách móc bạn nữa.

hang-xom

Thứ ba, những người có tâm địa hẹp hòi

Người hàng xóm có tâm địa hẹp hòi thì sẽ cố chấp những chuyện nhỏ nhặt, cho dù đã trải qua nhiều năm thì trong lòng họ vẫn ghim chặt. Hàng xóm kiểu này bạn đừng kết giao kẻo gây ra sự xích mích, hiểu lầm nhau.

Ba kiểu người thân không cần

Thứ nhất, người có vay mà không có trả

Việc anh em giúp đỡ nhau là chuyện tốt. Thế nhưng kiểu cho vay xong nghĩ là người thân chẳng cần trả thì bạn nên tránh xa.Lúc đầu vì để mượn tiền hoặc muốn được bạn giúp đỡ. Họ sẽ tỏ ra biết điều, nói gì nghe nấy, mặt mày niềm nở với bạn. Tới khi tiền về tay rồi thì họ sẽ lập tức trở mặt với bạn.

hang-xom3

Thứ hai, người ham ăn biếng làm

Nếu một người cứ suốt ngày lười biếng, phàn nàn về người khác thì nên tránh xa họ. Bởi năng lượng tiêu cực này sẽ lây lan và làm ảnh hưởng đến bạn. Người ta không sợ thiếu năng lực, chỉ sợ bản thân không có chí mà thôi.

Thứ ba, kiểu người ưa nịnh bợ

Những người khi bạn không có tiền, xuống dốc, cho dù ta chủ động đến thăm, những người này cũng sẽ chẳng ngó ngàng gì đến bạn. Thế nên với kiểu họ hàng này qua lại chỉ tốn công sức mà thôi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link