Các cụ nói: '5 món ăn thích mấy cũng không bày lên mâm cúng Giao thừa', con cháu nhớ kỹ

( PHUNUTODAY ) - Có những món ăn dù rất ngon, tuy nhiên không thích hợp để cúng lễ Giao thừa, bạn nên lưu ý.

Mực

co4

Dân gian có câu "đen như mực" vì lý do này mực đứng đầu bảng trong danh sách kiêng kị trong mâm cơm ngày cuối năm. Nhiều người đều mong muốn sang năm mới cuộc sống, công việc của bản thân sẽ gặt hái nhiều thành tựu hơn năm cũ. Bởi vậy nếu muốn năm mới được thuận buồm xuôi gió, không nên ăn món mực  vào ngày Tết.

Món cá bị cắt thành từng khúc

co2

Cá là món ăn ngon lành, bổ dưỡng và thường xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết. Tuy nhiên cá trong mâm cỗ Giao thừa trong quan niệm dân gian phải lành lặn chứ không được cắt khúc, cá phải đủ đầu đủ đuôi như thế mới thể hiện ý nghĩa cao đẹp là phú quý, tốt lành, có trước có sau.

Món cá không lành lặn được mua ở chợ cũng có thể là phần cá kém tươi ngon. Cá chết không được bảo quản thì vi khuẩn sẽ sinh sôi và phát triển rất nhanh. Quá trình phân hủy của cá sẽ biến chất đạm tạo thành axit amin độc có tên là histamin, có thể gây ngộ độc cho người ăn.

Theo bác sĩ Chen Shizhang (Bệnh viện Hựu An Bắc Kinh, Trung Quốc) trong năm mới nên tiêu thụ các loại cá tươi ngon, bổ dưỡng. Có phần mắt trong suốt, nhãn cầu còn nguyên, đầy đặn và hơi lồi; mang cá có màu hồng, nắp mang đóng chặt; vảy cá bóng, bám chặt vào thân cá. Khi ấn vào thân cá, nếu thịt cá tươi khỏe và đàn hồi tốt, vết lõm biến mất ngay sau khi bấm thì chứng tỏ cá còn tươi ngon, có thể mua về sử dụng.

Thịt vịt

mon-an

Thit vịt là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, protein lại dễ ăn, tuy nhiên thịt vịt bị liệt kê vào danh sách những món ăn kiêng kỵ trong mâm cỗ của người miền Bắc và miền Trung vào những ngày đầu năm.

Theo quan niệm dân gian, việc đặt một đĩa thịt vịt sẽ mang ý nghĩa không may mắn, “tan đàn, xẻ nghé”, công việc làm ăn không thuận lợi, không hợp tác được với các đơn vị khác. Quan niệm này được rất nhiều người đặt niềm tin, nhất là những người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán.

Thịt chó

Trong quan niệm dân gian, mỗi khi nhắc tới chó, người ta thường liên tưởng tới hình ảnh của một con vật mang kiếp khổ cực, chịu đựng, chính vì lẽ đó nên người ta cho rằng ăn thịt cho vào ngày đầu năm là một điều không may mắn, công việc không suôn sẻ, tài lộc dễ hao tán.

Đối với người Việt, chó, mèo là vật nuôi gần gũi, thân thiết với con người, vì tính nhân đạo cũng không nên giết mổ, kinh doanh thịt của các loài vật này. Ngoài ra, thịt chó tiêu thụ trên thị trường hiện nay cũng phần lớn giết mổ tại các hộ dân, không đưa vào các cơ sở giết mổ, không qua kiểm tra giám sát của cơ quan chuyên môn nên tồn tại nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

co

Sầu riêng

Qua năm mới, mọi người đều hy vọng đón được những điều vui vẻ và hạnh phúc, vì vậy nên ông bà ta thường coi sầu riêng là loại quả kiêng kỵ trong ngày Tết. Chữ “sầu” trong tên gọi của loại quả này khiến người ta sợ ăn vào, sẽ gặp chuyện u sầu, đau buồn cả năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link