Các cụ nói: 'Cửa trước không đốt đèn, sân sau không sáng sủa', ý nghĩa thâm sâu là gì?

( PHUNUTODAY ) - Câu tục ngữ tưởng như rất đơn giản, rất bình thường nhưng lại chứa đựng đạo lý thâm sâu trong việc dạy con cháu làm người, làm việc.

Vào thời cổ đại thì ''tiền môn'' có ý chỉ những người trưởng bối, bề trên trong gia tộc, gia đình. ''Hậu viện'' là con cháu đời sau trong gia đình.

"Đèn'' là vật mang lại ánh sáng cho con người trong bóng tối, nó tượng trưng cho trí tuệ, phẩm chất tốt đẹp của con người.

Đốt đèn ở đây là chỉ việc người bề trên trong gia đình sống làm gương, biết truyền lại những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, lương thiện cho con người. Còn ''sáng sủa'' là chỉ sự hưng vượng, phồn thịnh của cả gia đình.

Trong gia đình không có tà khí, không có tồn tại uế vật, vật dơ bẩn, sự tình thông thuận trôi chảy, lòng người rộng rãi thoải mái… cũng có nghĩa là “sáng sủa”.

“Cửa trước không đốt đèn, sân sau không sáng sủa” có ẩn ý là người trưởng bối trong gia đình phải nên làm tấm gương tốt, trong gia đình phải có nếp sống tốt đẹp thì hậu thế mới có thể “sáng sủa”, gia phong mới có thể được tiếp tục truyền thừa sang thế hệ sau, như vậy thì gia đình mới thịnh vượng phát đạt lâu dài.

co-nhan-day-con-lam-nguoi-luong-thien-la-bai-hoc-suot-doi-cua-cha-me-1

Từ xa xưa đến nay nếu muốn con cháu đời sau có tiền đồ tươi sáng thì người bề trên nhất định phải mẫu mực làm gương để con cháu noi theo. Ngược lại nếu bề trên không thể trở thành tấm gương tốt thì con cháu cũng sẽ trở thành kiểu người vô ơn, không có đạo đức.

Người xưa có câu: "Không ai giàu quá 3 đời''. Đó là bởi vì không ít người làm con cháu đã không hiểu được giá trị gây dựng cực khổ của ông cha. Từ nhỏ quen được nuong chiều, dễ sa đà vào cuộc sống xa hoa. Từ đó khiến gia đình ngày càng suy bại.

Mỗi người đều có phúc báo riêng của mình, con cháu có phúc báu của con cháu. Tuy nhiên nếu người bề trên có những phẩm đức đẹp thì sẽ có tác dụng tích cực đối với con cháu đời sau.

b5p1-notzip

Một gia đình có cha mẹ sống lương thiện, ôn hòa hiếu thảo thì con cái tự nhiên cũng sẽ có những đức tính này.

Từ thời xưa đến nay chúng ta chẳng thiếu những gia đình có con cháu tiền đồ sáng lạn tới nhiều đời, nhờ tổ tiên đi trước biết tích đức hành thiện, như như gia đình sử gia Tư Mã Quang, Phạm Trọng Yêm thời Bắc Tống, Tăng Quốc Phiên, Trương Anh thời nhà Thanh, thư pháp gia Vương Hi Chi thời Đông Tấn…

Bởi vậy nên, ''đời cha ăn mặn thì đời con khát nước''. Nhưng đời ông bà tổ tiên biết chịu thiệt, biết tích đức thì con cháu sẽ vinh hiển dài lâu, hưởng phúc báo vô biên vô lượng.

Theo:  xevathethao.vn copy link