Tổ tiên dặn rằng: "Xây nhà có 2 cửa, tiền bạc đội nón ra đi", đó là 2 cửa nào?

15:57, Thứ hai 26/12/2022

( PHUNUTODAY ) - Theo phong thủy, việc xây nhà có 2 cửa là điều tối kỵ, làm ảnh hưởng đến tài lộc của chủ nhà.

Của chính là bộ mặt của ngôi nhà, giúp đón tài lộc, may mắn cho chủ nhà. Người xưa rất chú trọng trọng việc làm cửa, cổng. Tuy vậy, họ rất kỵ làm nhà hai cửa vì cho rằng làm nhà như vậy, tài lộc tiêu tán, tiền bạc cũng đội nón ra đi.

Cũng có người nói rằng, những ngôi nhà cổ ngày xưa có những cửa dẫn ra bên ngoài. Tuy nhiên, đó chỉ là những cánh cửa nhỏ, được gọi là cửa hông, cửa hậu chứ không phải là cửa (cổng) lớn.

Nhà 2 cửa là những cửa nào?

Trước tiên, cần phân biệt rõ 2 trường hợp: Trường hợp thứ nhất là nhà có hai cửa chính, khi đó công năng sử dụng, kích cỡ, cách thiết kế... của hai cửa hoàn toàn giống nhau. Và khó có thể đánh giá được cửa nào là cửa chính, cửa nào là cửa phụ.

Trường hợp thứ hai, không thể coi là nhà có hai cửa chính, khi ngôi nhà tuy có hai cửa, nhưng được phân định rõ ràng về kích thước, công năng sử dụng cửa nào là cửa chính, cửa nào là cửa phụ.

1

Thông thường, cửa chính thường dùng để ra vào, đón khách. Cửa chính thường được thiết kế to, đẹp mắt, nổi bật. Còn trong nhiều trường hợp, do khuôn viên ngôi nhà có nhiều mặt giáp đường, chủ nhà sẽ thiết kế thêm cửa nhỏ để tiện đi lại, sinh hoạt. Lúc này, việc bố trí cửa nhỏ là hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến tài lộc.

Quay lại trường hợp nhà có hai cửa chính. Theo như phong thủy, 1 ngôi nhà không nên có 2 cửa chính. Gia chủ phải phân biệt rạch ròi ra đâu là cửa chính, đâu là cửa phụ. Cửa nào có kích thước lớn nhất, dễ dàng di chuyển nhất vào lối nhà chính, thì làm cửa chính. Việc xây dựng nhiều cửa sẽ làm cho nắng, gió bão bùng vào nhà, gây rối loạn sinh khí, bên cạnh đó còn gây nên khó khăn trong việc bảo quản an ninh.

Đối với những căn nhà có 1 cửa chính và 1 cửa phụ thì nhất định phải bố trí sao cho phù hợp nhất. Đầu tiên, phải thiết kế theo nguyên tắc hình phễu, cửa chính lớn để hút vượng khí vào nhà, cửa phụ nhỏ để giữ khí. Bên cạnh đó, cũng nên quy định chung với người nhà về việc ra vào chủ yếu ở cửa chính. Tiếp theo, không được thiết kế 2 cửa thẳng hàng, thông nhau. Theo như phong thủy, nếu sắp xếp 2 cửa như vậy thì rất dễ dẫn đến việc thất thoát vượng khí, ảnh hưởng đến tài lộc, sức khỏe, tiền tài của gia chủ và mọi người trong gia đình.

Nhà 2 cửa chính theo quan niệm phong thủy xưa và nay

Cách hiểu theo hàm nghĩa xưa

Một cách giải thích khác là người xưa cho rằng nhà có hai cửa có nghĩa là các thành viên trong gia đình không hòa thuận. Một cửa đi vào và một cửa đi ra. Việc xây nhà có 2 cửa này làm gia đình bất hòa, làm ăn thất bát. Không những thế, người trong gia đình sẽ cảm thấy lúng túng khi liên tục chạm mặt nhau.

Người xưa luôn cho rằng gia đình êm ấm, hòa thuận thì mới ăn nên làm ra. Vì vậy, họ khuyên con cháu không nên làm nhà hai cửa kẻo dẫn đến lục đục.

2

Cách hiểu theo hàm nghĩa ngày nay

Cách hiểu này được giải thích dựa trên cơ sở khoa học, logic hơn. Con người hiện đại cho rằng việc đặt 2 cửa trong nhà sẽ khiến bọn trộm dễ bề tẩu thoát. Cuối cùng, người chịu thiệt vẫn là gia chủ khi có thể vừa mất của và vừa có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Vì những lý do đó mà người xưa khi xây nhà rất kỵ việc xây hai cửa. Ngay cả khi nhà có những cửa nhỏ thì cũng không khuyến khích. Lời dạy của người xưa xét với hoàn cảnh hiện tại thì vẫn có thể phù hợp và có giá trị.

chia sẻ bài viết
Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang