Các cụ nói: "Giường dựa hai vách, gia bệnh hoạn nạn, thất thoát tiền của", vì sao lại thế?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nhắc nhở giường ngủ tốt nhất không nên đặt sát vách 2 bức tường dưới đây kẻo phạm phong thủy, dẫn đến những điêu không như ý.

Phong thủy đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa phương Đông, bao gồm nhiều khía cạnh như phong thủy nội thất, phong thủy văn phòng, phong thủy nhà cửa, và phong thủy phòng ngủ. Trong số này, vị trí đặt giường ngủ cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người, bởi họ tin rằng vị trí này có thể tác động đến sức khỏe và hạnh phúc của gia đình.

Giường ngủ là một phần quan trọng không thể thiếu trong không gian sống của mọi gia đình, vì con người dành khoảng một phần ba thời gian cuộc đời để nghỉ ngơi và ngủ trên giường. Mặc dù vậy, trong truyền thống dân gian, người ta thường có quan niệm "giường dựa hai vách, gia bệnh hoạn nạn", điều này ý chỉ gì?

Từ thời xa xưa, ở Trung Quốc, đã tồn tại nhiều quy tắc kiêng kỵ liên quan đến việc đặt giường, chẳng hạn như không đặt đầu giường hướng về phía Tây hoặc không đặt giường ngủ gần vách ngăn. Những quy tắc này không chỉ liên quan đến vấn đề phong thủy mà còn dựa trên những khía cạnh khoa học, nhằm tránh những tác động không tốt tới cuộc sống hàng ngày.

Bức tường có cửa sổ

Nơi nghỉ ngơi quan trọng là giường ngủ, cần duy trì sạch sẽ và thoáng đãng. Tuy nhiên, trong quan niệm cổ xưa, đặt giường ngủ gần cửa sổ hoặc tường có cửa sổ có thể khiến bụi bẩn và vi khuẩn dễ xâm nhập. Khi cửa sổ mở ra, có thể tạo điều kiện cho các chất độc hại xâm nhập vào cơ thể, gây tổn hại cho sức khỏe và phổi.

aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5

Trong quá khứ, khi điều kiện sống còn hạn chế, cửa sổ thường được làm bằng gỗ. Đối diện với cửa sổ khi ngủ, cơ thể dễ tiếp xúc với không khí lạnh qua khe hở của cửa sổ, tăng khả năng mắc bệnh. Chính vì vậy, quan niệm dân gian đã xuất phát từ đó, cho rằng giường ngủ đặt sát vào tường có cửa sổ là dẫn vào bệnh tật.

Tuy nhiên, trong các ngôi nhà hiện đại, cửa sổ thường được bố trí chặt chẽ, ngăn không cho không khí lạnh hay nóng xâm nhập. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của các thiết bị như điều hòa, máy sưởi, nguy cơ ốm đau do lý do này cũng đã giảm đi.

Bức tường với phòng tắm

Phòng tắm đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc bài tiết của con người, vì vậy thường được xem như một khu vực không thể hoàn toàn sạch sẽ và không khí trong lành.

Đặc biệt trong quá khứ, khi điều kiện kinh tế khó khăn và môi trường không được cải thiện, phòng tắm thường không đảm bảo sự thoải mái. Ngôi nhà đơn giản, thiếu cách ly và cách âm tốt, cộng với việc kê giường gần tường phòng tắm, tạo ra cảm giác không thoải mái và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Tuy nhiên, trong thời đại hiện đại, với việc sử dụng vật liệu xây dựng như bê tông cốt thép và cải thiện chất lượng phòng tắm và nhà vệ sinh, tiếng ồn và mùi hôi đã giảm đi đáng kể. Kê giường gần tường phòng tắm cũng không còn là vấn đề lớn có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chủ nhân.

pthuy-1

Tuy vậy, tinh thần thận trọng không thừa vẫn được giữ nguyên và nhiều người vẫn thích tránh kê giường gần tường phòng tắm để đề phòng bệnh tật.

Tuy nhiên, trong thực tế, trong thời đại hiện đại với ngôi nhà kiên cố và tiện nghi, tác động của việc kê giường gần tường đến sức khỏe thực sự là rất nhỏ.

Quan trọng hơn, yếu tố tác động tới sức khỏe của mỗi người là một sự kết hợp phức tạp giữa thể trạng cá nhân, môi trường sống, tâm trạng, tuổi tác, chế độ ăn uống và nhiều yếu tố khác. Nếu bạn duy trì lối sống lành mạnh, vấn đề kê giường gần tường sẽ không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link