Ngày Thất Tịch 7/7 âm lịch là ngày cực âm, tháng cực âm: Không làm 4 việc để tránh xui xẻo

( PHUNUTODAY ) - Trong ngày 7/7 âm lịch, người ta tin rằng không làm những điều này để cầu bình an, may mắn đến với bản thân và những người xung quanh.

Ngày Thất Tịch 7/7 âm lịch còn được gọi là Tết Ngâu, ngày ông Ngâu bà Ngâu. Trong văn hóa của người phương Đông, ngày này cũng tương tự như ngày lễ tình nhân Valentine. Ngày 7/7 âm lịch gắn liền với câu chuyện tình cảm của Ngưu lang Chức nữ.

that-tich-7-7-am-lich-01

Trong ngày này, dân gian thường kiên kỵ một số việc để tránh xui xẻo. Ngoài ra, người ta cũng làm một số việc khác để cầu may mắn.

Một số điều kiêng kỵ trong ngày 7/7 âm lịch

Không nên tổ chức đám cưới

Truyền thuyết về ngày 7/7 âm lịch liên quan đến Ngưu lang, Chức nữ. Cả hai chỉ được gặp nhau 1 lần trong năm vào ngày 7/7 âm lịch, thời gian còn lại phải sống chia xa trong nhung nhớ, đợi chờ. Vì vậy, nhiều người cho rằng ngày Thất Tịch không phải thời điểm thích hợp để các cặp đôi bàn chuyện cưới hỏi, tính chuyện trăm năm.

Không nên xây nhà

that-tich-7-7-am-lich-02

Người xưa cho rằng không nên xây nhà vào ngày 7/7 âm lịch. Điều này được đúc kết từ nhiều yếu tố. Một trong số đó là do thời điểm 7/7 âm lịch thường có mưa. Mưa lớn sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc cũng như chất lượng thi công. Ngoài ra, tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn - thời điểm Quỷ Môn Quan mở cửa, ma quỷ quay về trần gian quấy phá. Đây không phải là lúc thích hợp để làm những việc quan trọng như xây nhà.

Không làm chuyện ác

Dân gian tin rằng tránh xa những điều ác trong ngày 7/7 sẽ giúp bản thân may mắn hơn, đón nhận được nhiều nhân duyên tốt đẹp.

Tích cực hướng thiện, không làm việc ác là điều ai cũng nên làm. Điều này cần được áp dụng quanh năm chứ không riêng gì ngày 7/7 âm lịch.

Kiêng kỵ chia tay

Dân gian cho rằng ngày 7/7 âm lịch là ngày cực âm, tháng cực âm. Chia tay vào ngày này thì tương lai khó hạnh phúc, không được Ngưu lang Chức nữ chúc phúc, đường tình duyên sau này sẽ lận đận.

Việc nên làm trong ngày 7/7 âm lịch

Đi chùa cầu duyên

that-tich-7-7-am-lich-03

Trong tháng 7 âm lịch, nhiều người sẽ đi chùa để cầu may mắn, bình ăn. Đây cũng là mùa Vu lan báo hiếu và Xá tội vong nhân nên việc lên chùa thắp hương cầu bình an càng được coi trọng. Ngoài ra, người trẻ có thể đi lễ chùa cầu duyên trong thời gian này. Người ta tin rằng nếu đi lễ chùa cầu duyên, cầu uyên ương bên nhau trọn đời thì những điều mong muốn sẽ được ứng nghiệm.

Làm việc thiện

Trong ngày 7/7 âm lịch nói riêng và toàn bộ tháng 7 âm lịch nói chung, mọi người nên làm nhiều việc thiện, tích đức để đón nhận may mắn, cầu bình an đến với bản thân và gia đình.

Tất nhiên, không chỉ trong những ngày này chúng ta mới cần làm việc thiện. Việc sống lương thiện, sống có đức, làm việc tốt trong bất cứ thời gian nào đều mang đến những điều tốt đẹp, có ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta.

Nói lời yêu thương, tặng quà

Vào ngày Thất Tịch, thay vì trách móc, dỗi hờn, chúng ta có thể nói những lời yêu thương ngọt ngào, thể hiện sự trân trọng lẫn nhau trong một mối quan hệ nghiêm túc.

Tặng qua cho đối phương cũng là một cách để thể hiện tình cảm, tăng thêm ý nghĩa cho ngày đặc biệt này.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link