Cứ tưởng ngày Thất Tịch ăn đậu đỏ là "đỏ Tình", hoá ra đây mới là loại hạt linh nhất

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm Á Đông, ngày mùng 7 tháng 7 hàng năm được xem là ngày Thất Tịch. Nhiều người quan niệm ăn chè đậu đỏ vào ngày này thì sớm gặp người yêu.

Quan niệm trong ngày 7/7

Theo truyền thuyết thì Thất tịch là ngày duy nhất trong năm mà lũ quạ "dệt" cầu Ô Thước cho Ngưu Lang Chức Nữ gặp lại nhau sau 1 năm xa cách.

Dân gian vẫn gọi 7/7 là dịp hội ngộ "ông Ngâu bà Ngâu", bất kể có bao nhiêu dị bản đi chăng nữa thì vẫn có điểm chung là nam thanh nữ tú cùng nhau ước nguyện cầu duyên trong lễ Thất tịch. Những người lận đận đường tình thì mong tìm được ý trung nhân, còn các cặp đôi đến được với nhau thì cầu cho tình cảm thêm bền chặt, gắn bó.

Empty

Tương truyền, nếu ăn đậu đỏ vào ngày hôm nay đồng nghĩa với việc cầu nhân duyên gặp nhiều may mắn. Chẳng rõ truyền thuyết này có thực sự linh nghiệm hay không, nhưng hội chị em vẫn rủ nhau đi mua đậu đỏ rầm rầm, thà ăn nhầm còn hơn bỏ sót! Nhỡ đâu trên đường đi mua đậu đỏ lại va phải chồng tương lai thì sao?

Một số người cho rằng đậu đỏ mang duyên đến, còn muốn xua duyên thì cứ ăn đậu đen. Nếu mai ăn đậu đỏ mà trời mưa thì lại càng viên mãn hơn nữa, bởi trời mưa chứng tỏ đàn quạ đã dệt thành công cầu Hỉ Thước cho Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau.

Empty

Sự thật có phải ăn hạt đậu đỏ tình duyên may mắn?

Biểu tượng của ngày lễ Thất Tịch không phải chè đậu đỏ mà là hồng đậu - một loại đậu đặc biệt có màu đỏ thường xuất hiện ở Trung Quốc. Thậm chí, người Trung còn tổ chức ngày hội tên "Hồng đậu Thất Tịch" để chúc mừng ngày lễ truyền thống này. 

Tuy nhiên, người dân luôn hiểu sai hồng đậu là đậu đỏ của Việt Nam. Thực chất, hồng đậu được nhắc đến trong sự tích Thất Tịch là một loại đậu tương tư, có chứa độc tính và không thể hoàn toàn dùng trong chế biến thức ăn.

Empty

Bề ngoài hồng đậu thường có bản dẹp hoặc hình trái tim, vỏ rắn chắc, có thể bảo quản rất lâu nên được người ta xâu thành chuỗi vòng để đeo trên tay hoặc tặng cho người yêu với ý nghĩa "bách niên giai lão". Sau khi du nhập vào Việt Nam, không ít người lầm tưởng hồng đậu là đậu đỏ nên mới có trào lưu ăn chè đậu đỏ vào ngày lễ Thất Tịch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link