Các dấu hiệu nhận biết bệnh tim sớm

( PHUNUTODAY ) - Các bệnh lý về tim mạch là nguyên nhân gây t.ử v.ong hàng đầu. Do đó, nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh tim mạch để kịp thời khám và điều trị là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim sớm nhất

Bị đau vùng trái hay giữa ngực

Đau vùng trái hay đau giữa ngực là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh tim mà người bệnh có thể cảm nhận được. Các triệu chứng đau này xuất hiện thường do thiểu năng động mạch vành khiến chúng không vận chuyển đủ máu nuôi các cơ tim gây kích thích các đầu dây thần kinh gây cảm giác đau vùng trước ngực.

Chóng mặt

Chóng mặt có thể là do tình trạng rối loạn nhịp tim nặng gây ra. Ngoài ra, nhồi máu cơ tim cấp cũng có thể là nguyên nhân gây ra chóng mặt hoặc bất tỉnh.

Ho khan hay ho ra máu

Khi máu ở phổi không kịp về tim, tắc lại ở phổi làm giảm chức năng trao đổi khí của cơ tể. Máu ứ gây hiện tượng tăng tiết dịch trong phế quản, phế nang làm cho các nhung mao đường hô hấp chuyển động mạnh, tạo thành phản xạ ho. Máu  bị ứ ở tĩnh mạch khí quản và các tế bào ở mạch máu phế nang bị tổn thương còn có thể gây ra hiện tượng ho ra máu hoặc bọt có màu hồng. Vậy nên, khi xuất hiện các cơn ho khan, ho ra máu kéo dài cũng không nên bỏ qua nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Yếu sức

Những người bị nhồi máu cơ tim có thể có biểu hiện yếu sức nặng nề vài ngày trước khi đau tim.Khi thấy có những biểu hiện của bệnh tim mạch, bạn cần nhanh chóng đi khám bác sĩ để có bước can thiệp kịp thời.

Mạch nhanh hoặc mạch không đều

Nếu thỉnh thoảng mạch đập nhanh rồi trở về bình thường thì không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu mạch nhanh hoặc không đều kéo dài, kèm theo các biểu hiện như yếu cơ, khó thở… thì đó có thể là dấu hiệu của suy tim, loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim.

Đổ mồ hôi

Một dấu hiệu khác của các bệnh tim mạch là vã mồ hôi như tắm mặc dù thời tiết không nóng nực và bạn không vận động gì.

Đau vùng thượng vị

Đau vùng thượng vị trước hoặc sau bữa ăn có thể là dấu hiệu của đau dạ dày hoặc thiếu máu cơ tim. Ngoài ra, đó cũng có thể là dấu hiệu của một cơn nhồi máu cơ tim vùng sát cơ hoành.

Thường cảm thấy hồi hộp, hay bị ngất xỉu đột ngột

Khi đang trong trạng thái bình thường, người bệnh đột nhiên ngất xỉu cũng rất đáng lo ngại. Đó có thể là do lượng máu lên não khoảng 50% so với bình thường. Tình trạng thiếu ô-xy đột ngột này là do tim không đảm bảo nhiệm vụ cung cấp máu dồi dào ô-xy lên não. Bệnh dễ bị lầm tưởng là do một vấn đề của hệ thần kinh. Bệnh nhân thường tỉnh lại nhanh, huyết áp tụt, vã mồ hôi lạnh, mạch thường rối loạn hoặc nhanh hoặc chậm, mạch nhỏ, yếu. Bất cứ ở độ tuổi nào, khi đã bị ngất một lần, nên đi khám chuyên khoa tim mạch.

Bị đau vai, tay trái

Xuất hiện các triệu chứng đau vai tay trái dễ làm bạn liên tường tới các bệnh về xương khớp, nhưng các bệnh lý mạch vành cũng có thể gây nhứng triệu chứng đau như thế. Cảm giác đau, ran ran lan từ ngực xuống cánh tay, ngón tay, vùng cổ,cả hai bên bả vai. Chính vì lý do này, nhiều bệnh nhân không hề mảy may nghi ngờ gì về các bệnh tim mạch, để sau một thời gian, triệu chứng ngày càng diễn tiến với tần suất và cường độ tăng dần, đi khám thì bệnh đã kéo dài một thời gian, việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Khi gặp những dấu hiệu trên, bạn cần đi gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link