Dấu hiệu nhận biết ung thư túi mật sớm nhất

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu nhận biết ung thư túi mật thường không rõ ràng dẫn đến người bệnh chủ quan, đến khi phát hiện bệnh thì đã quá muộn. Nếu bạn đang gặp phải những dấu hiệu sau đây hãy đi khám ngay nhé!

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư túi mật sớm nhất 

Đau vùng bụng trên bên phải

80% bệnh nhân mắc đồng thời sỏi mật, do đó mà xuất hiện những triệu chứng giống như viêm túi mật, sỏi mật. Trong đó triệu chứng đau âm ỉ kéo dài ở vùng bụng trên bên phải, có khi kèm theo cơn đau dữ dội đau lan về phía vai phải, đây chính là dấu hiệu thường thấy nhất ở ung thư túi mật.

Vàng da và ngứa da

Luôn xuất hiện khi bệnh ở giai đoạn muộn, do tổ chức ung thư xâm lấn vào ống mật hoặc di căn đến tuyến hạch chèn ép ống mật khiến cho ống mật bị tắc nghẽn gây ra, dịch mật do gan tiết ra không đi được đến đường ruột một cách thuận lợi, từ đó mà trào ngược vào máu biểu hiện ra ngoài là da bị nhiễm sắc vàng, đa số kèm theo hiện tượng ngứa da không làm sao giảm được, những triệu chứng này càng nặng hơn về đêm. Bệnh nhân bị vàng da có thể chụp MRI để kiểm tra, xác minh rõ tình trạng bệnh.

Sốt và giảm cân

Ước có khoảng 25% bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, phần nhiều là do nhiễm trùng đường mật liên tục gây ra. Bệnh nhân giai đoạn cuối thường kèm theo giảm cân nhanh chóng, thậm chí còn suy kiệt sức lực. Bệnh nhân giai đoạn muộn đề nghị tiến hành xét nghiệm chỉ số chỉ điểm khối u trong máu, để từng bước xác minh sự phát triển của bệnh.

Bụng trên bên phải có khối u

Có đến một nửa số bệnh nhân có hiện tượng khối u ở bụng trên hoặc bụng trên bên phải, đa số là túi mật tăng kích thước. Thứ nhất là do khối u tăng kích thước rất nhanh, làm tắc nghẽn ống mật khiến cho túi mật phình to; thứ 2 là khối u xâm lấn hành tá tràng gây tắc nghẽn, và xuất hiện đồng thời những triệu chứng của tắc nghẽn; Ngoài ra khi khối u xâm lấn đến gan, dạ dày, tuyến tụy,…cũng có thể xuất hiện triệu chứng khối u ở vùng tương ứng. Bệnh nhân khi phát hiện những triệu chứng trên cần tiến hành siêu âm kiểm tra ngay, chẩn đoán chính xác bệnh.

Cảm giác như cảm cúm

Khi bị ốm, cảm cúm bạn sẽ có cảm giác buồn nôn và nôn. Nhưng triệu chứng này nếu đi riêng rẽ thì không phải là triệu chứng nhận biêt ung thư túi mật. Nhưng nếu chúng đi cùng những triệu chứng khác như đau bụng trên và vàng da thì đó có thể là chỉ điểm của bệnh lí về túi mật. Nếu bạn chú ý thấy các triệu chứng giống như cảm cúm đi kèm với những triệu chứng kín đáo khác, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ.

Xuất hiện sỏi mật

Khi sỏi mật xuất hiện gồm nhiều thành phần như mật, cholesterol, canxi, cản trở chức năng của túi mật. Tiền sử sỏi mật sẽ làm tăng nguy cơ ung thư túi mật. Điều này có nghĩa là nếu bạn đã từng bị sỏi mật thì bạn cần ý thức nhiều hơn về những dấu hiệu kín đáo khác của ung thư túi mật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link