Cách bảo quản thịt lợn tươi ngon quanh năm, để tủ lạnh không sợ mất chất

( PHUNUTODAY ) - Việc trữ đông thịt không khó. Chỉ cần bạn nắm được một vài bí quyết, thịt trữ đông sẽ tươi ngon, giữ được vị ngọt tự nhiên.

Chọn thịt lợn ngon

Nên chọn thịt lợn có màu hồng tươi sáng, thớ thịt săn chắc, liền khối. Thịt lợn có lớp da mỏng, ấn tay thấy bề mặt miếng thịt khô ráo và có độ đàn hồi tốt.

Không mua những miếng thịt bị mềm nhão, nhớt, có màu và mùi lạ, mỡ vàng. Thấy thịt có đốm trắng thì tuyệt đối không được mua vì đó có thể là thịt lợn bệnh, có hại cho sức khỏe.

cap-dong-thit-01

Sơ chế thịt

Thịt mua về nên chia thành các miếng vừa đủ dùng cho một bữa để tiện cho việc rã đông, không làm ảnh hưởng tới chất lượng của cả mẻ thịt lớn.

Rửa thịt bằng nước muối loãng pha chanh rồi rửa lại bằng nước ấm và để ráo nước. Nước muối có tác dụng diệt khuẩn. Vitamin C và axit citric trong chanh sẽ giúp thịt tươi lâu hơn.

Trước khi bảo quản, bạn cần dùng khăn thấm khô hoàn toàn miếng thịt. Nếu còn dính nước, khi cấp đông, thịt sẽ bị đá đóng xung quanh và bị chảy nước khi rã đông làm mất vị ngọt tự nhiên.

Cách bảo quản thịt

Sau khi đã thấm khô toàn bộ nước trên bề mặt miếng thịt, bạn hãy lấy chổi quét một lớp rượu trắng lên miếng thịt. Rượu trắng cao độ sẽ giúp khử trùng, làm sạch bề mặt hiệu quả.

Sau đó, thoa một lớp mật ong lên bề mặt. Mật ong là chất bảo quản tự nhiên, giúp giữ thịt tươi ngon hơn. Đường trong mật ong còn có tác dụng giữ chất dinh dưỡng, không để nước thoát ra ngoài theo nguyên tắc "muối tách, đường giữ". Tùy sở thích, bạn có thể có bước thoa mật ong hoặc không.

Cuối cùng thoa một lớp dầu ăn mỏng lên bề mặt miếng thịt để tăng khả năng giữ độ ẩm, tránh vi khuẩn xâm nhập vào miếng thịt. Dầu ăn sẽ giúp thịt cấp đông ít bị dăm đá, giữ được hương vị thơm ngon.

cap-dong-thit-03

Nếu có máy hút chân không, bạn có thể cho thịt vào túi và hút hết không khí ra ngoài. Nếu không có, bạn hãy lấy màng bọc thực phẩm cuộn kín từng miếng thịt, ép chặt để không khí thoát hết ra ngoài. Sau đó, gói thịt trong một lớp giấy bạc nữa hoặc cho vào hộp đậy nắp kín rồi đem đi trữ đông.

cap-dong-thit-04

Với cách này, thịt sẽ tươi ngon cả năm. Dù để tủ lạnh, chất lượng miếng thịt cũng không bị thay đổi.

Rã đông thịt

cap-dong-thit-02

Khi cần chế biến, bạn chỉ cần lấy miếng thịt từ ngăn đá tủ lạnh bỏ ra ngăn mát trước 12-24 tiếng để thịt rã đông từ từ. Cách rã đông này sẽ giúp thịt giữ được độ tươi ngon, ngăn chặn vi khuẩn phát triển.

Nếu cần nhanh hơn, bạn có thể đặt miếng thịt lên đáy một chiếc nồi inox úp ngược. Sau đó, đổ nước vào một chiếc nồi khác và đặt lên trên miếng thịt. Kim loại phẳng và nặng là chất dẫn nhiệt tốt. Nồi và nước sẽ truyền nhiệt từ miếng thịt ra môi trường xung quanh, làm đá tan nhanh hơn. Với cách này, bạn sẽ mất khoảng 10-15 phút để rã đông miếng thịt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link