Công dụng bất ngờ của nước vo gạo mà nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Nước vo gạo chứa nhiều dưỡng chất mang lại nhiều công dụng bất ngờ trong cuộc sống. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Trong quá trình nấu cơm hằng ngày, mọi người thường bỏ phần nước vo gạo đi. Tuy nhiên, nước vo gạo có rất nhiều công dụng trong cuộc sống, đổ đi sẽ rất phí. Bạn có thể tận dụng nước vo gạo vào những việc hữu ích khác.

Chăm sóc da

Nước vo gạo chứa nhiều vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy có thể nuôi dưỡng làn da. Ở nhiều nước châu Á, người ta đã sử dụng nước vo gạo như một biện pháp làm đẹp da, giúp làm sạch, dưỡng da sáng mịn.

nuoc-vo-gao-01

Chăm sóc tóc

Nước vo gạo chứa nhiều dưỡng chất có thể làm tóc chắc khỏe, suôn mượt hơn. Nó cung cấp các axit amin giúp phục hồi các nang tóc hư tổn, giảm tình trạng tóc gãy rụng.

Bạn có thể xả tóc bằng nước vo gạo để tóc chắc khỏe, tăng độ bóng.

Làm sạch rau củ

Nhiều người thích tận dụng nước vo gạo để làm sạch các loại rau củ. Ngâm rau củ trong nước vo gạo sẽ giúp tăng khả năng loại bỏ bụi bẩn và các chất có hại trong rau chủ.

Bạn có thể pha một chút muối vào nước vo gạo vào bỏ rau củ vào ngâm 10-15 phút rồi rửa lại rau củ bằng nước nhiều lần cho sạch.

Giảm độ mặn của cá khô

Các loại cá khô thường được ướp muối mặn để kéo dài thời gian bảo quản. Do lượng muối trong cá khá nhiều nên khi sơ chế bạn cần ngâm rửa cá thật kỹ để giảm độ mặn.

Một trong những bí quyết khử mặn, làm sạch và khử tanh cho cá khô chính là sử dụng nước vo gạo. Ngâm cá khô trong nước vo gạo sẽ giúp cá mềm, bớt mặn và khử mùi tanh tốt hơn so với việc chỉ sử dụng dụng nước lã thông thường.

nuoc-vo-gao-02

Làm sạch sắn

Sắn tươi chứa nhiều tinh bột, chất xơ có tác dụng ngừa táo bón, cần bằng lượng nước trong máu... Sắn tươi có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, được khá nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, sắn tươi thường có chất độc. Nếu ăn sắn tươi hoặc không sơ chế kỹ thì rất dễ gặp tình trạng ngộ độc.

Do đó, trước khi chế biến, bạn cần ngâm sắn đã lột vỏ trong nước vo gạo khoảng 15-20 phút. Bước này sẽ giúp loại bỏ chất độc trong sắn và giúp sắn trắng đẹp hơn.

Khử độc trong măng tươi

Măng tươi có chứa cyanide. Khi tiêu thụ nhiều, dưới tác dụng của enzyme tiêu hóa, nó sẽ trở thành acid cyanhydric gây độc. Do đó, trước khi chế biến, bạn phải luộc măng nhiều lần với nước rồi ngâm trong nước vo gạo khoảng 2 ngày để khử độc. Lưu ý, cần thay nước vo gạo 2 ngày/lần để măng không bị thối.

Làm sạch ngao, ốc

Các loại ngao, ốc thường ngậm rất nhiều cát. Do đó, trước khi chế biến, chúng ta cần ngâm chúng trong nước để loại bỏ chất bẩn.

Bạn có thể đem ngâm ốc, ngao trong nước vo gạo 1-2 tiếng để chúng nhả hết đất cát trong bụng. Nếu muốn đẩy nhanh quá trình làm sạch, hãy cắt thêm vài quả ớt bỏ vào chậu nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link