Cách chăm sóc cây quất ngày Tết đơn giản đảm bảo lá tươi xanh, quả không rụng, năm sau có để chơi tiếp

( PHUNUTODAY ) - Quất được xem như là loại cây mang đến may mắn, thành công cho gia đình vào đầu năm.

Ý nghĩa cây quất ngày Tết cổ truyền

Sở dĩ cây quất được trưng nhiều vào ngày Tết là vì theo âm Hán, phát âm từ "quất" gần giống với của từ "cát" trong "cát tường" ý nghĩa gặp nhiều may mắn và phước lành. Bởi vậy mà cây quất thường được chọn để trang trí trong nhà vào ngày Tết.

Khi chọn cây người mua thường chọn những cây có lá xanh tốt, quả vàng đều, sai quả, thể hiện sự trù phú, hứa hẹn năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức khỏe.

Người Việt quan niệm đặt quất trong nhà đem lại sự hanh thông thuận lợi cho gia chủ trong một năm mới. Nếu may mắn chọn được cây có cả quả chín, quả xanh và còn lộc non điều này thể hiện sự đầy đủ, thành công, may mắn. Cây quất còn là biểu tượng của sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên.

y-nghia-cua-cay-quat-ngay-tet-va-cach-cham-soc-cay-quat-2_700x400

Nên đặt cây quất ở những không gian dễ thấy ở phía trước ngôi nhà hoặc trong phòng khách đều được. Vị trí đặt tùy vào không gian diện tích của từng nhà. Chậu cây trong nhà không quá to hoặc quá bé, tạo cảm giác hài hòa, cân bằng, ấm cúng,... phù hợp với không khí những ngày đầu năm.

Cách chăm sóc quất trong ngày Tết

Nói về cây quất, chuyên gia phong thủy, kiến trúc sư Phạm Cương cho biết. Sở dĩ người ta chọn cây quất để trưng trong nhà ngày Tết vì vào dịp này cây quất thường có cả quả, hoa, lá, lộc. Quả quất không to quá cũng không nhỏ quá.

Để chậu quất trong ngày Tết đẹp, tươi lâu, ra nhiều lộc hoa quả và cây có thể đủ sức để trồng lại được bạn cũng cần chăm sóc cây thật tốt.

Mỗi ngày dùng bình bơm nhỏ, loại có dung tích 0,5 - 1,5 lít phun hoặc dùng tay rẩy nước sạch lên tán lá 1 - 2 lần, tưới đủ ẩm cho gốc quất, đảm bảo lá vẫn tươi và rụng ít sau đợt chơi tết.

images

Cách trồng và chăm sóc quất sau Tết

Cách trồng

Dùng sản phẩm siêu ra rễ phun ướt đẫm tán lá, tưới ướt đẫm gốc cây. Sau 10 ngày xử lý, bộ rễ cây quất đã được phát động, các rễ mới được hình thành. Dùng tay vặt 1/2 đến 2/3 số lá trên cây, tiến hành trồng, tưới ẩm như những cây quất giống bình thường.

Quất thường trồng trên đất vườn, đất có pha cát, sét bảo đảm được độ thông thoáng và đủ độ ẩm. Độ pH thích hợp đối với đất trồng cây quất là 5-6.

Hố trồng cần bón 1 - 2 kg phân vi sinh hoặc 3 - 5 kg phân chuồng hoai mục để bón lót. Đất trồng cần lên líp cao, thiết kế mương nước xung quanh, líp rộng từ 4 - 6m, mương khoảng từ 20 - 30 cm, tránh để nước ngập, quất sẽ ngừng phát triển và thậm chí có thể chết.

Cách chăm sóc

Khoảng 5 - 7 ngày, bạn cần xới xáo quanh gốc (cách gốc 30cm) cho đất tơi xốp và tưới hoặc bón phân khoáng (mỗi gốc bón 0,5 - 1kg NPK (12:5:10) cách gốc 30cm cho quất nhanh phát triển cành lá, có thể tưới, bón thêm nước hoặc phân chuồng hoai mục cho quất tốt bền và giảm sâu, bệnh hại.

Dùng phân hữu cơ vi lượng PTS9 bón thay phân chuồng kết hợp với nước tăng trưởng phun lướt qua (nồng độ 5ml/15 lít nước khi lá non nhiều và 5ml/10 lít nước khi lá già, lá bánh tẻ) khoảng 15 - 20 ngày/lần, lá quất dày, xanh, quả to, mập chín màu sắc tươi đẹp lâu rụng, cây quất khoẻ mạnh chống lại sâu, bệnh hại tốt.

Tạo quả lộc cho cuối năm

Để quất ra trái đúng dịp Tết, bạn cần đảo quất vào trung tới hạ tuần tháng 5 dương lịch. Trước khi đảo quất, tưới đủ ẩm, dùng đầm sắt hay gỗ đầm xung quanh gốc (cách gốc 20 - 30cm) cho phần đất đó liên kết với nhau, hạn chế nứt, vỡ bầu khi đào, đánh.

Bầu to hay nhỏ phụ thuộc vào cây, vào đường kính tán, đường kính chậu định bứng trồng sau này. Đầu tiên dùng cuốc, thuổng moi đất xa cách gốc 60 - 100 cm, đào rãnh sâu 40cm, rộng 20cm, sau đó tỉa bỏ bớt đất đến đường kính bầu đã định, trong quá trình bỏ bớt đất, bạn cần chặt bỏ các rễ quá to (đường kính > 1cm) không quấn quanh bầu được, còn các loại rễ nhỏ, mềm dài đem quấn quanh bầu, dùng dây nilon buộc chặt rễ qua gốc.

Chăm sóc cây quất sau Tết

Sau Tết, khi đã cắt hết quả bạn dùng các sản phẩm kích thích ra rễ hòa với nước theo hướng dẫn rồi phun ướt đẫm lá và gốc cây, dùng tay vặt bớt 1/2 đến 1/3 số lá trên cây. Sau khoảng 10 ngày, các rễ non của cây được hình thành.

Khoảng 5-7 ngày, người trồng cần xới đất quanh gốc cho đất tơi xốp và tưới hoặc bón phân khoáng cho quất nhanh phát triển cành lá, giảm sâu, bệnh hại.

Theo chu kỳ 15 - 20 ngày bạn tưới phân bón cho cây đều đặn. Bạn có thể sử dụng phân vi lượng và dung dịch tăng trưởng vườn sinh thái giúp cây phát triển tốt, lá xanh và dày hơn, quả to tròn hơn.

Chỉ cần thực hiện đều đặn như vậy thì cây quất của bạn sẽ sống lâu theo thời gian, mang cát khí đến nhà bạn cả năm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link