Cách chăm sóc răng miệng cho bé dưới 2 tuổi khoa học không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Nhưng quan niệm như thế sẽ là sai lầm và gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe răng miệng và thẩm mĩ của bé sau này. Vậy cần phải chăm sóc răng miệng cho bé dưới 2 tuổi như thế nào mới đúng?

Đối với trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi:

Ở độ tuổi sơ sinh bố mẹ nên dùng gạc hoặc bàn chải loại mềm có thể gắn ở đầu ngón tay chấm nước ấm hoặc nước muối sinh lý ấm để vệ sinh răng miệng cho bé hàng ngày.

4

Bé từ 6 tháng tuổi trở lên sẽ bắt đầu mọc răng 

Thông thường, từ 6 tháng tuổi trở lên các bé sẽ bắt đầu mọc răng. Dấu hiệu đơn giản nhất mà bố mẹ có thể thấy là bé bị chảy dãi nhiều, hay cắn, gặm và phần lợi nơi răng mọc hơi chuyển màu (màu thường sậm hơn các vị trí khác). Thời kỳ này bố mẹ vẫn tiếp tục cách vệ sinh răng miệng như độ tuổi sơ sinh cho bé.

Đối với trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi:

Cho tới khi 1 tuổi, thông thường bé sẽ có khoảng 8 chiếc răng. Bố mẹ lưu ý, trong vòng 6 tháng kể từ khi bé mọc răng, bố mẹ hãy cho bé đi khám nha sĩ để biết được tình hình sức khỏe răng miệng của bé. Ở độ tuổi này, các bé thường ít khi phải tới nha sĩ để trám răng sữa.

huong-dan-tre-em-danh-rang-dung-cach-nha-khoa-van-hanh

 

 Thời gian này, bố mẹ vẫn duy trì việc vệ sinh răng miệng cho bé như thời kỳ 0 – 6 tháng tuổi. Nếu bé bị mắc thức ăn vào răng, bố mẹ không nên dùng tăm hay tay lấy thức ăn mà hãy rửa tay sạch sẽ rồi dùng chỉ nha khoa lấy thức ăn ra khỏi răng bé để đảm bảo vệ sinh cho bé.

Đối với trẻ từ 12 – 18 tháng tuổi:

Nhiều bé tới độ tuổi này vẫn chưa mọc răng. Bố mẹ hãy theo dõi việc mọc răng của bé. Nếu 15 tháng tuổi mà bé chưa có dấu hiệu mọc răng bố mẹ cần đưa bé đi khám nha sĩ. Ở độ tuổi này, bố mẹ bắt đầu vệ sinh răng miệng cho con bằng cách đánh răng. Bố mẹ hãy khéo léo biến hoạt động này thành hoạt động nhóm vui vẻ giữa bố mẹ và bé, dạy con đánh răng hai lần sáng và tối với bàn chải mềm và nước ấm hoặc kem đánh răng không chứa Florua. Bố mẹ cũng nên để ý hơn tới các dấu hiệu bất thường của răng bé để có thể xử lý kịp thời.

Nguyên tắc chung trong việc chăm sóc răng miệng cho bé dưới 2 tuổi

Nhiều bậc cha mẹ có thói quen đặt sẵn bình sữa trên đầu giường để bé uống sữa đêm, nhưng theo các chuyên gia thì không nên tạo cho bé thói quen này vì đồ uống chứa đường sẽ khiến răng bé dễ bị sâu. Vì vậy, bố mẹ hãy đảm bảo rằng con bạn đã được cho uống sữa no trước khi bé ngủ, không nên dùng sữa thay nước để “giải khát” cho bé mà chỉ nên đặt bình nước lọc trên đầu giường cho bé uống khi cần lúc bé trở giấc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn