Cách chế biến xà lách giữ nguyên dinh dưỡng, hấp dẫn khó chối từ

( PHUNUTODAY ) - Mùa xuân, rau củ tươi ngon rất nhiều nên chị em có thể tha hồ lựa chọn để chế biến, trong đó có xà lách.

Xà lách có vị ngọt đắng, tính mát và có tác dụng giải nhiệt, lọc máu, nó kích thích các tuyến tiêu hóa do đó xà lách hay được sử dụng trong các món ăn khai vị.

Công dụng ít người biết của rau xà lách

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Do có chứa nhiều beta-carotene nên xà lách được các nhà y học xem là một ứng cử viên tiềm năng trong việc ngăn ngừa ung thư, việc phòng tránh các bệnh tim mạch, thấp khớp, đục thủy tinh thể…

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

5-cach-che-bien-xa-lach-giu-nguyen-dinh-duong-hap-dan-kho-choi-tu-Hinh-7

Đối với bệnh nhân tiểu đường, xà lách là một loại thực phẩm lý tưởng vì thuộc nhóm rau sống có thành phần carbohydrate thấp hơn 3%.

Giải nhiệt, giảm đau đầu

Nước ép xà lách còn có tác dụng giải nhiệt. Do chứa một hàm lượng cao magnesium nên nước ép xà lách có một năng lực siêu phàm trong việc hồi phục các mô cơ, tăng cường chức năng não. Y học dân gian phương Tây cho rằng dùng dịch ép xà lách pha với tinh dầu hoa hồng thoa vào trán và thái dương sẽ giúp cắt những cơn đau đầu

Điều trị táo bón

Là một kho cung cấp chất xơ, giàu cellulose nên xà lách còn giúp ruột có thêm chút gì để... co bóp, nhờ đó giúp thoát khỏi tình trạng táo bón.

Giảm cân, làm đẹp da

Những người ăn kiêng, muốn giảm cân cũng chọn xà lách. Chị em muốn có làn da sạch, sáng mịn cũng chọn xà lách để xay nhuyễn, lấy nước cốt thoa mặt mỗi ngày.

Có thể nhiều chị em còn chưa biết nhưng ngoài việc được sử dụng để ăn sống trực tiếp, nó còn được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Chính vị ngòn ngọt hơi ngăm ngăm đắng, của rau xà lách đã tạo nên sức hấp dẫn là lạ cho mỗi món ăn.

Chị em có thể tham khảo một vài món dưới đây để nấu cho gia đình nhé:

Salad xà lách thịt bò chua ngọt

Nguyên liệu:

- 1 cái xà lách

- 150g thịt bò thái mỏng

- 1 trái cà chua, 1 củ hành tây

- Chanh, tỏi, gia vị.

Cách làm:

5-cach-che-bien-xa-lach-giu-nguyen-dinh-duong-hap-dan-kho-choi-tu-Hinh-4

Xà lách rửa sạch, để ráo. Cà chua bỏ hạt, xắt miếng. Hành tây thái lát mỏng. Thịt bò rửa sạch, để ráo, ướp với tỏi và hạt nêm, để 15 phút cho ngấm:

Cho dầu vào chảo, phi thơm tỏi, cho thịt bò vào xào chín:

Cho rau xà lách, cà chua, hành tây và thịt bò vào một thố lớn và trộn đều, vắt chanh, thêm đường cho có vị chua ngọt vừa miệng, trộn cho tất cả các nguyên liệu ngấm đều.

Xà lách trộn

Nguyên liệu: Xà lách, chanh, cà chua, hành tây, gia vị.

Xà lách nhặt rửa sạch.

Phi thơm tỏi cho tỏi vàng rồi vớt ra, cho dầu hào, nước mắm, nước cốt chanh, muối, đường vào chảo dầu để làm nước sốt, cho hành tây cắt nhỏ vào. Chờ sốt nguội rưới lên đĩa xà lách.

5-cach-che-bien-xa-lach-giu-nguyen-dinh-duong-hap-dan-kho-choi-tu

Canh xà lách nấu tôm khô

Nguyên liệu:

Xà lách, tôm khô, gia vị, hành mùi.

Rau xà lách bỏ lá già rửa sạch thái nhỏ. Tôm khô ngâm nở trong nước ấm. Đun sôi nước và tôm khô đã ngâm cho mềm tôm và ra chất ngọt rồi thả rau vào nấu cho chín. Tắt bếp nêm gia vị hành mùi vừa ăn

Xà lách trộn dầu giấm

Nguyên liệu: Xà lách, trứng gà, ớt, tỏi, dầu oliu, dấm nho, dưa chuột, ngô, đường, nước mắm. Rau xà lách rửa sạch, luộc trứng, băm nhuyễn tỏi ớt.

Trộn tỏi ớt với dầu olive, dấm nho, đường, nước mắm trong 1 chén nhỏ.

Tưới chén gia vị lên tô xà lách rồi trộn đều bằng tay và hơi bóp nhẹ để rau ngấm gia vị. Rắc ngô và dưa chuột thái lát lên đĩa xà lách là hoàn thành.

7-ngay-giam-can-cap-toc-bang-trung-ga-luoc-4-e1482440277743-1

Thịt nướng cuốn xà lách

Xà lách không chỉ ăn sống kèm với các loại rau khác mà nó còn được nhiều người sử dụng để ăn kèm các món gỏi, cuốn... Với thịt nướng, xà lách cuốn cũng tạo sự ngon miệng lạ kì.

Khi ăn, cuộn thịt vào từng lá xà lách, kèm thêm tép tỏi phi, chấm xì dầu hoặc tương ớt rất ngon. Nhờ có xà lách, món ăn cũng đở ngán hơn rất nhiều.

Nguyên liệu:

- Thịt ba chỉ- Rau xà lách- Tỏi- Gia vị ướp thịt nướng- Hạt nêm, dầu hào- Que tre

Cách làm:

- Thịt lợn thái thành những miếng mỏng, ướp với hạt nêm, dầu hào, gia vị thịt nướng

- Đeo bao tay nilon, bóp trộn đều cho thịt ngấm gia vị

- Tỏi bóc vỏ

- Làm nóng dầu ăn, cho tỏi vào phi vàng

- Dùng que tre xiên thịt lợn thành các xiên vừa ăn

- Nướng thịt chín vàng bằng lò hoặc than hoa rồi thưởng thức cùng xà lách.

rau

Những người tuyệt đối không nên ăn rau xà lách sống

- Người đang dùng thuốc chống đông máu: Đối với những người đang dùng thuốc chống đông máu có hàm lượngvitamin K cao, nếu ăn nhiều rau sống, đặc biệt là xà lách sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến chứng huyết khối (máu đông cục) và các biến chứng liên quan.

- Phụ nữ mang thai: Xà lách sống luôn chứa một lượng lớn vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại chưa bị tiêu diệt, đó là những nguy cơ cực kỳ nguy hiểm đối với mẹ bầu và thai nhi.

- Người bị đau dạ dày: Người bị đau dạ dày không nên ăn loại thức ăn, nước uống kích thích niêm mạc dạ dày như các loại rau thơm, rau sống, nước sốt, rau quả có chứa nhiều xơ sợi, thức ăn chua, cay, không ăn nhiều dưa, cà muối, các loại xúc xích, dăm bông, các loại thịt dai, có gân, sụn.

- Người bị viêm đại tràng: Khi bị viêm đại tràng, người bệnh không nên ăn rau xà lách, vì loại rau này có chứa chất xơ dạng không tan như cellulose, khi ăn vào dễ khiến thành ruột bị “cọ xát”.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link