Con hết biếng ăn nhờ mẹ đảm khéo tay trổ tài nấu 4 món cháo cực ngon, hấp dẫn

( PHUNUTODAY ) - Nếu bé biếng ăn mẹ thử đổi thực đơn cho bé bằng những món cháo ngon hấp dẫn dưới đây nhé

Cháo cá lóc

Cá lóc hay còn gọi là cá quả, cá bông, cá chuối hoa, cá sộp, điểu ngư, hắc ngư, hoa ban ngư… Là món ăn ngon, bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe, có thể chế biến thành nhiều món như cá kho, nấu, rán, sốt,…

Theo Viện Dinh dưỡng trong 100g thịt cá lóc có 18,2% protid, 2,7% lipid, Ca 90mg%, P 240mg%, Fe 2,2mg% và một số chất khác. Cứ 100g thịt cá cung cấp 100 calo. Cá lóc có vị ngọt, tính bình, không độc, vào tỳ, vị và thận.

Nguyên liệu:

ca-loc

– Cá lóc: 1 con khoảng 500-600g, mẹ nên chọn cá lóc đồng, còn tươi sống để đảm bảo món cháo cá lóc thơm ngon đúng vị.

– Hành lá, rau mùi, ngò tây: 150g.

– Hành tây: 1 củ vừa; hành tím: 5 củ; gừng: 1 nhánh nhỏ.

– Thịt mỡ: 100g.

– Gạo tẻ: 100g; nếp: 50g.

– Ớt sừng: 5 trái.

– Gia vị: Muối, hạt nêm, bột ngọt, tiêu bột, ớt bột, nước mắm.

Cách làm:

– Hành tím: Làm sạch, băm nhỏ.

– Gừng tươi: Gọt vỏ, rửa sạch, thái chỉ.

– Cá lóc: Đánh vảy, làm sạch ruột (phần ruột bạn cần làm kỹ nếu muốn sử dụng nhé, ruột cá lóc là món ăn rất hấp dẫn đấy), sử dụng muối xát lên thân cá cho sạch nhớt, để ráo, thái làm đôi, dùng dao cứa lên thân cá, trần sơ qua nước sôi rồi ướp cá với gừng thái chỉ, 1/2 phần hành băm nhỏ, 1 thìa hạt nêm, 2 thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt, 1/2 thìa tiêu trong 30 phút để cá ngấm gia vị.

– Gạo, nếp: Cho vào chảo rang qua, bạn nên sử dụng thêm nếp để món cháo cá lóc thơm ngon, hấp dẫn hơn.

– Thịt mỡ: Rửa sạch, để ráo, thái hạt lựu, luộc chín, phi lên lấy tóp mỡ, riêng phần mỡ nước, bạn cho lên chảo phi thơm với phần hành băm nhỏ còn lại và 1 thìa ớt bột để tạo màu cho món cháo cá lóc.

– Hành tây: Lột vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng.

cat-hanh-tay-khong-cay-mat_nxgu_thumb

– Hành lá, rau mùi, ngò tây: Nhặt vừa rửa sạch, phần đầu hành cắt khúc 3cm, phần còn lại thái nhỏ.

– Ớt sừng: Rửa sạch, bỏ cuống, thái lát, 1/2 để riêng, 1/2 trộn với 5 thìa nước mắm ngon để dùng kèm cháo cá lóc cho thêm phần đậm đà.

– Sử dụng một lượng nước vừa đủ để nấu cháo, bắc nồi cháo lên bếp, khi thấy nước gần sôi, bạn cho gạo và nếp đã được rang qua vào cùng 1 thìa muối hầm cho chừ, bạn nhớ đậy nắp, vặn lửa nhỏ vừa khi hầm thì gạo – nếp sẽ nhanh nhừ hơn, dùng thìa vớt hết phần bọt phía trên.

– Tiếp đó, bạn cho cá lóc cùng toàn bộ nước ướp cá vào, vặn lửa to hơn, khi thấy cá lóc chín đều, tiếp tục lấy thìa vớt hết lớp bọt bên trên, nêm thêm 2 thìa hạt nêm, 1 thìa bột ngọt sao cho món cháo cá lóc có vị vừa ăn thì cho vào nồi cháo: Tóp mỡ, phần mỡ nước phi hành ớt, hành tây, toàn bộ hành lá, rau thơm, ngò tây, phần ớt thái lát còn lại, 1 thìa tiêu bột rồi tắt bếp.

– Bày món cháo cá lóc ra mâm dùng kèm nước mắm trộn ớt thái lát, nếu muốn ăn nóng, bạn có thể cho nồi cháo lên bếp gas mini hoặc bếp từ để giữ độ nóng của cháo trong suốt quá trình thưởng thức.

– Món cháo cá lóc được trình bày bắt mắt, hấp dẫn, màu sắc hài hòa, dậy mùi thơm đặc trưng, vị cháo ngọt ngon tự nhiên, vừa ăn có tác dụng kích thích khẩu vị của bé.

– Cá lóc chín đều, thịt trắng, dai, ngon, thấm đều gia vị, gạo – nếp chín nhừ, nở bung đều, rất ngon và thơm vì đã được rang qua.

215c9bbf7099885d50e0df8a609ab65c-cach-nau-chao-ca-loc-s

– Các loại gia vị đi kèm như gừng, hành tím, tóp mỡ, hành lá, rau mùi, ngò tây, hành tây, ớt sừng,… đã góp phần giúp cho món cháo cá lóc thêm phần đậm đà, thơm ngon hơn rất nhiều. Đặc biệt, mẹ cần lưu ý phải cho trẻ ăn cháo cá lóc ngay khi nóng mới ngon.

Cháo cá lóc có vị ngọt từ cá lóc, mùi thơm từ các loại rau thơm, gia vị và vị béo ngậy từ thịt mỡ. Đây là món ăn ngon bổ dưỡng mà trẻ khó có thể khước từ ngay cả những trẻ biếng ăn nhất.

Cháo lươn

Trong thịt lươn rất giàu các dưỡng chất quan trọng khác như chất đạm, năng lượng, chất béo, cùng các loại vitamin và khoáng chất quan trọng giúp bổ sung khí huyết… Không chỉ vậy, Đông Y còn cho rằng lươn là thực phẩm chữa bệnh không tiêu, lười ăn và suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Còn cà rốt thì lại rất giàu carotene và các loại vitamin như C, K. Khi mẹ cho bé ăn loại củ này, các chất trên sẽ được chuyển thể tnh vitamin A, giúp cho bé có đôi mắt sáng, ngăn ngừa các bệnh về mắt như cận thị, đục thủy tinh thể…

Nguyên liệu:

cach-lam-sach-nhot-luon-4

-25g gạo tẻ

- 20g cà rốt

- 1 con lươn còn tươi, loại vừa

Cách thực hiện:

- Làm sạch lươn và cắt khúc

- Cho lươn và nồi hấp

- Trong thời gian hấp lươn, mẹ tranh thủ cắt cà rốt nhỏ như hạt lựu. Tiếp đó mẹ bắc nồi cháo lên bếp, nấu đến khi gạo bung thì cho cà rốt vào khuấy đều cho đẹp mắt. Mẹ để lửa liu riu cho cháo mềm rồi tiếp tục phần chế biến thịt lươn nhé.

- Lươn đã hấp xong rồi mẹ lấy đôi đũa rồi kẹp vào cổ lươn, sau đó kéo mạnh xuống phía dưới đuôi.

- Mẹ bằm nhỏ hoặc xắt nhỏ thịt lươn tùy theo sở thích của trẻ.

- Cuối cùng mẹ cho phần thịt lươn này vào trong nồi cháo đang sôi liu riu, nêm nếm thêm cho đậm đà rồi múc ra chén.

chao-luon

Lưu ý:

Khi chọn lươn: chọn con thân to, dài vừa phải, bụng vàng óng và lưng có màu đen. Như vậy mẹ mới có thể chọn được những con lươn tự nhiên, thịt ngon, chắc, tránh trường hợp mua phải lươn nuôi thịt tanh, bở.

Khi chọn cà rốt: Mẹ hãy lưu ý đến màu sắc của củ cà rốt khi mua nhé. Những củ có màu sáng, cam đậm, sờ vào thấy cứng và có vỏ min thì chứng tỏ cà rốt còn tươi.

Nếu mẹ đã nấu cháo kết hợp giữa lươn và cà rốt nhiều lần rồi thì mẹ thử đổi khẩu vị cho bé bằng cách nấu lươn với cải bó xôi nữa xem sao nhé. Món cháo này được rất nhiều mẹ áp dụng vì cải bó xôi được xem là “thần dược” đối với trẻ biếng ăn chậm tăng cân.

Cháo tôm cải thảo hoặc cải xanh

Giống như cua, tôm cũng chứa rất nhiều canxi và khoáng chất tốt cho trẻ. Mẹ có thể nấu món cháo dinh dưỡng tôm với cải thảo hoặc cải xanh để cung cấp đầy đủ canxi và vitamin cho con phát triển cao lơn. Đặc biệt món cháo này còn rất mát, sẽ giúp điều trị chứng rôm sẩy, mẩn ngứa ở trẻ nữa nhé.

Nguyên liệu:

- Gạo tẻ 25g

- Tôm 2 con lớn

- 1 bẹ cải thảo hoặc 10g cải xanh.

Cách làm:

Gạo vo sạch, nấu thành nồi cháo trắng đặc.

Tôm luộc chín, bóc vỏ, lấy thịt đem giã nhỏ. Sau đó, cho tôm xào sơ qua cùng hành tím.

Cải thảo hoặc cải xanh băm nhỏ, cho xào cùng tôm.

11ad885dd91c3042690d

Cháo trắng chín, cho hỗn hợp tôm và rau vào đảo đều trong 2 phút, nêm gia vị rồi tắt bếp.

Cháo cá hồi

Nguyên liệu:

200g cá hồi lóc da

1/2 củ cà rốt

1/2 củ khoai tây/khoai lang hoặc bí đỏ

150g gạo

Hành lá, hành tím, tỏi băm

cahoi

Cách thực hiện:

Cá rửa sạch cắt miếng nhỏ hình vuông. Ướp 1 ít đường, muối, tiêu.

Cà rốt và khoai lang bào vỏ, rửa sạch, cắt hạt lựu. Hành cắt nhỏ.

Cho tỏi băm, hành tím vào nồi phi vàng, sau đó cho gạo đã vo sạch để ráo vào xào khoảng 6 - 10 phút cho đến khi thấy gạo chuyển sang đục.

cach-nau-chao-ca-hoi-cho-be-an-dam-3

Cho nước dùng vào nấu cho đến khi cháo sôi, cho khoai và cà rốt vào và nấu tiếp cho đến khi cháo chín mềm. Khi cháo nở đều và chín mềm, cho cá và hành vào, đợi cháo sôi thêm lần nữa rồi tắt bếp, nêm nếm vị vừa ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link