Cách chọn trứng gà ta chính hiệu không bị tẩy trắng, lướt qua 3 giây là biết thật giả

( PHUNUTODAY ) - Với những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp chúng ta có thể nhận biết được trứng gà thật trứng gà giả trong tích tắc không bị lừa đảo.

Soi trứng

Cầm quả trứng gà soi qua bóng đèn hoặc dùng một quyển vở hay tờ báo cuộn lại, soi trứng dưới ánh sáng mặt trời, nếu thấy buồng khí của trứng còn nhỏ, lòng đỏ không di động, lòng trắng trong suốt có màu cam đỏ và cam hồng, lòng đỏ tròn và nằm ở giữa hoàn chỉnh là trứng tươi, còn mới.

Còn trứng cũ để lâu ngày khi soi, thường thấy có màu đỏ với nhiều đường vân, đường bao quanh di động và khoảng trống của buồng khí lớn.

Lắc nhẹ trứng

Cầm quả trứng để lên tai và khẽ lắc nhẹ, nếu có tiếng động là trứng kém, để lâu ngày. Nếu không cần nghe mà lắc trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, trứng gà đang ấp dở,… Hoặc có thể cầm quả trứng giữa 2 ngón tay trỏ và cái, lắc nhẹ nếu trứng mới đẻ thì sẽ không kêu, còn nếu để lâu sẽ có tiếng kêu.

Có thể nhận biết trứng thật bằng cách bỏ vào nước

Có thể nhận biết trứng thật bằng cách bỏ vào nước

Thử trong nước

Khi chọn trứng, nếu có thể nên dùng dung dịch muối 10% để thả trứng vào, nếu thấy trứng chìm xuống đáy bình nước đó thì là trứng mới đẻ trong ngày. Nếu trứng nổi lên trên mặt nước tức là trứng đã đẻ quá 5 ngày.Cách phân biệt trứng bị tẩy trắng

Trứng gà tẩy trắng có màu trắng hơi phớt hồng, vỏ xù xì trông như có lớp bụi trắng phủ lên, không bóng và quá sạch sẽ. Trong khi trứng gà ta thật có màu trắng tự nhiên và có thể có vết bẩn dính trên vỏ.

Quan sát vỏ trứng

Khi nhìn vào vỉ trứng gà thì điều đầu tiên là bạn phải quan sát bên ngoài quả trứng. Trứng tươi hay không thường thể hiện rõ ra bên ngoài phần vỏ nhé. Đây cũng là cách chọn trứng tươi dễ và nhanh nhất đấy.

Ngoài ra, nếu màu sắc vỏ quả trứng nhợt nhạt thế này thì cũng không nên chọn. Vì trứng càng để lâu thì phần vỏ sẽ nhạt màu đi. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng đối với trứng gà công nghiệp thôi nhé, còn trứng gà vườn thường có màu trắng hoặc vàng nhạt thì không chọn theo cách này được.

Trứng gà ta thật vỏ thường sẫm màu

Trứng gà ta thật vỏ thường sẫm màu

Sờ vỏ trứng

Ngoài cách nhìn vỏ trứng thì để chắc chắn hơn khi cầm quả trứng lên bạn thử sờ vào lớp vỏ bên ngoài. Đa phần ai cũng nghĩ trứng gà nào có vỏ trơn láng là trứng tươi. Nhưng thật ra thì quả trứng nào có vỏ hơi nhám và sần sùi mới là trứng tươi đấy.

Theo các chuyên gia giải thích thì trứng gà mới đẻ ra thường có các lỗ nhỏ mà mắt thường chúng ta không nhìn thấy và trứng để càng lâu thì các lỗ nhỏ này sẽ bị bít lại. Do đó, trứng mới đẻ khi sờ vào thường có độ nhám còn trứng để lâu thì lại trơn láng hơn.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng cách lắc nhẹ quả trứng để kiểm tra độ tươi. Quả trứng tươi sẽ không tạo ra âm thanh khi lắc, còn trứng không tươi sẽ phát ra âm thanh nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link