Cách đánh bại cơn thèm ăn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để chiến thắng cơn thèm ăn thực phẩm của chính mình, có rất nhiều cách thông minh và hữu ích mà chúng ta có thể áp dụng.

1. Ăn thường xuyên

Nguyên lý đầu tiên để cơ thể kìm nén cảm giác thèm ăn là không được để cơ thể bị đói. Vì vậy, khi thực hiện chế độ giảm cân, người giảm cân không nên ăn nhiều trong một lần mà nên dàn trải lượng thức ăn trong một ngày thành nhiều bữa trong ngày. Làm như vậy, chúng ta vẫn chỉ cung cấp đúng lượng thức ăn trong ngày nhưng lại không bỏ trống thời gian ăn để cơ thể thèm ăn, kiểm soát tốt chế độ dinh dưỡng.

2. Tìm và loại bỏ các loại thực phẩm khiến bạn lúc nào cũng muốn ăn

Theo các nhà nghiên cứu, mỗi người có những loại thực phẩm “khoái khẩu” khác nhau, việc lên danh sách những nhóm thực phẩm như vậy và tránh xa nó sẽ khiến bạn giảm được một phần “ham muốn” ăn uống.

đánh bại cơn thèm ăn

3. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn giảm dần. Uống ít nhất tám ly nước mỗi ngày để đảm bảo bạn đang cung cấp đủ nước. Tăng lượng nước uống trong những tháng mùa hè hoặc khi bạn tập thể dục.

4. Ngửi mùi thức ăn

Ngửi mùi thức ăn có tác dụng rất tốt trong việc kiềm chế cơn thèm ăn. Một nghiên cứu cho thấy mùi hương bạc hà sẽ có tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn. Nếu một người hít mùi hương này trong vòng khoảng 2 tiếng đồng hồ thì mỗi tuần có thể ăn ít hơn 2.700 calories.

Mùi vị của chuối hay vani cũng có tác dụng tương tự. Nếu thường xuyên hít những mùi hương này chắc chắn chúng ta sẽ không còn cảm giác thèm ăn và thực hiện quá trình giảm cân sẽ thành công.

5. Không để đồ ăn vặt trong nhà

Bạn sẽ góp phần làm tăng chỉ số cân nặng của mình nếu trong nhà bạn có đồ ăn vặt. Ngược lại nếu bim bim, bánh quy, kẹo không trong tầm với của bạn, bạn sẽ không thể dễ dàng ăn những đồ ăn gây thừa cân số 1 này.

6. Ăn một lượng nhỏ thức ăn có lợi cho sức khỏe

Một trong những lý do khiến con người có cảm giác thèm ăn chính là do lượng đường trong máu của người đó. Khi lượng đường trong cơ thể mỗi người xuống thấp, nó sẽ báo về não và cảm giác đói xuất hiện. Những lúc như vậy bạn cần cung cấp cho cơ thể một lượng nhỏ thực phẩm hữu ích cho cơ thể (khoảng 3 -5 giờ ăn một lần) để đảm bảo lượng đường trong máu bạn không sụt giảm đột ngột.

đánh bại cơn thèm ăn

7. Ăn chocolate đen

Trong số tất cả các loại thực phẩm có tác dụng kiềm chế cơn thèm ăn thì chocolate đen được coi là thực phẩm tốt nhất. Trong chocolate đen tinh khiết, các hương vị đắng giúp ức chế sự thèm ăn. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong chocolate đen cũng hoạt động như một ức chế sự thèm ăn.

8. Nhai kẹo cao su

Việc nhai kẹo cao su sẽ kích thích các dây thần kinh ở quai hàm và tiếp nối trực tiếp lên não bộ, thông báo với não bộ rằng cơ thể đang ăn. Như vậy thì người giảm cân sẽ không thấy buồn miệng hay cảm giác muốn ăn thêm gì nữa. Hơn nữa, chọn nhai loại kẹo cao su không đường còn có thể giúp trắng răng, hơi thở thơm tho và giảm một lượng calories rất lớn.

9. Sử dụng những thực phẩm ít đường và ít calo

Nếu muốn giảm cân hãy thay thế thực phẩm bạn nạp vào cơ thể. Điều đầu tiên là đảm bảo thực phẩm đó ít calo, chất béo và đường. Nhiều người nhầm tưởng ăn salad là giảm cân, nếu bạn ăn salad với nước sốt đậm đặc, đấy lại là thủ phạm gây tăng cân. Nên cần cân nhắc thực phầm đưa vào cơ thể để đảm bảo vừa đủ năng lượng vừa không gây béo phì.

Bơ, táo, đậu phụ, trà xanh…đều là những thực phẩm có khả năng ức chế cảm giác thèm ăn. 

10. Tập thể dục

Tập thể dục là một cách tuyệt vời để chống lại cảm giác thèm ăn. Nếu cảm giác thèm ăn thường trỗi dậy vào buổi chiều, hãy lên lịch trình tập thể dục của bạn trong khoảng thời gian này.

11. Ngủ đủ giấc

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Chicago, Hoa Kỳ phát hiện ra rằng sự thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ các hormone cảm giác no, leptin. Mức độ giảm sút của leptin có thể làm bạn cảm thấy đói và không hài lòng sau khi bạn ăn. Hãy chắc chắn rằng bạn ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm để giữ cho hàm lượng hormone của bạn cân bằng.

12.  Cung cấp đủ năng lượng

Nếu bạn hạn chế lượng thức ăn và không tiêu thụ đủ calo để duy trì cơ thể khỏe mạnh, làm cho bạn càng thèm ăn hơn. Phân tích lượng calo và chắc chắn bạn đang ăn ít nhất 1.200 calo nếu bạn là một phụ nữ và 1.800 calo nếu bạn là một người đàn ông. Cung cấp đầy đủ năng lượng sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng và an toàn.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn