Cách làm mứt dừa viên vừa ngon vừa lạ đãi khách ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - Để món mứt thêm mới lạ và hấp dẫn hơn, thay vì mứt dừa sợi như truyền thống, sao bạn không vào bếp làm thử làm mứt dừa viên vừa đẹp, vừa ngon để đãi khách?

Mứt dừa viên độc đáo

Những ai từng e ngại mứt dừa quá ngọt, dễ béo thì không còn phải lo lắng vì mứt dừa viên có vị ngọt thanh vừa phải, không ngọt bằng mứt dừa sợi, ăn lại mềm mềm, dẻo dẻo rất ngon. Cũng như mứt dừa nhiều màu truyền thống, mứt dừa viên cũng đầy màu sắc nhờ vào các loại rau củ, không cần tới các phẩm màu độc hại.

Mứt dừa viên sẽ là một sự đổi mới cho mâm bánh kẹo của gia đình bạn ngày Tết. Những viên mứt vừa thơm ngon, lại nhiều màu sắc sẽ khiến khách của bạn ngạc nhiên.

  • Chuẩn bị: 40 phút
  • Thực hiện: 30 phút
  • Thời gian ngâm: 2 giờ
  • Hoàn thành: 3 giờ 10 phút

Chuẩn bị

  • 800 gr cùi dừa
  • 400 gr đường
  • 15 gr bột cà phê
  • 1 bó lá dứa
  • 1 quả chanh
  • 2 quả chanh dây
  • 50 ml sữa tươi không đường
Empty

Cách chọn mua dừa ngon làm mứt dừa

Nếu bạn muốn chọn dừa ngon để làm mứt sợi hoặc mứt viên thì nên chọn loại dừa bánh tẻ, tức là quả dừa không quá non và cũng không quá già, độ cứng và độ dai vừa phải, rất thích hợp cho việc nạo sợi hoặc tạo viên.

Dừa bánh tẻ có phần vỏ màu hơi nhạt, đều màu và không bị loang ra. Nếu bấm móng tay vào vỏ dừa sẽ thấy được độ giòn và không bị dai. Phần cùi dừa tách ra phải có màu trắng ngần, không phải màu trong hay hơi đục, ngà ngà, phần vỏ sát bên ngoài sẽ có màu nâu nhạt.

Các bước thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

Cùi dừa gọt bỏ lớp vỏ nâu, rửa sạch, cắt thành các miếng vuông nhỏ, rộng cỡ 1 cm. Cho cùi dừa vào ngâm trong chậu nước có pha nước cốt chanh để dừa được trắng, mềm. Đem cùi dừa rửa sạch bằng nước ấm nhiều lần cho đến khi nước rửa hết đục. Làm vậy để loại bỏ dầu dừa, mứt dừa làm ra sẽ không bị ngấy và giữ được lâu. Sau đó vớt cùi dừa ra rổ, để ráo nước.

Cho nước vào nồi đun sôi lên rồi đổ cùi dừa vào trần qua trong khoảng 1 -2 phút. Đổ dừa ra rổ để nguội và ráo nước.

Empty

Ngâm nước màu

Cùi dừa chia làm 4 phần bằng nhau (mỗi phần 200 g cùi dừa), cho vào 4 tô lớn. Đường cũng chia làm 4 (mỗi phần 100 g) cho vào chén nhỏ để dễ làm. Tô dừa thứ nhất cho 50ml sữa tươi không đường và 100gr đường trắng vào trộn đều cùng cùi dừa.

Lá dứa rửa sạch, cắt khúc nhỏ, đem đi xay nhuyễn cùng 80 ml nước lọc bằng máy xay sinh tố. Dùng rây hoặc khăn xô sạch để lọc bỏ bã, vắt lấy nước cốt. Cho nước cốt lá dứa và 100 g đường vào trộn cùng cùi dừa ở tô thứ 2.

Chanh dây rửa sạch, cắt làm đôi, dùng thìa múc lấy phần ruột. Tiếp đến dùng rây hoặc khăn xô để lấy nước cốt, bỏ phần hạt đi. Cho nước cốt chanh dây cùng 100 g đường trộn đều với dừa ở tô thứ 3.

Cà phê đem hòa tan trong 80ml nước. Đổ cà phê hòa tan và 100gr đường vào tô dừa thứ 4, trộn đều. Hoặc chỉ ướp đường với dừa còn cà phê thì rắc trực tiếp vào khi bắt đầu sên dừa.

Sên mứt dừa

Ngâm dừa với hỗn hợp nước màu khoảng 2 tiếng, đến khi đường hoàn toàn tan hết thì bắt đầu sên mứt. Lần lượt sên từng loại riêng nhé! Đun sôi dừa rồi giảm lửa vừa ngay, đảo đều tay. Khi đường bắt đầu sánh keo lại thì giảm lửa liu riu, đảo đều. Đường kết tinh thì tắt bếp nhưng vẫn đảo mứt thêm khoảng 1 -2 phút nữa rồi trút ra mâm hoặc mẹt sạch, để nguội.

Xong mẻ này thì làm mẻ mứt khác. Thực hiện 4 lần sẽ cho ra mứt dừa trắng cơ bản, mứt dừa màu xanh, mứt dừa màu vàng và mứt dừa vị cà phê màu nâu.

Mứt dừa đã nguội, bạn cho vào hũ sạch đậy kín hoặc túi ni lông buộc chặt, đem cất nơi thoáng mát, tránh chỗ nóng, có ánh mặt trời sẽ làm mứt bị chảy nước, hư hỏng.

Empty

Thành phẩm

Mứt dừa viên nhiều màu sắc đẹp mắt, ăn vào dẻo dẻo, giòn giòn, vị dừa thơm béo kết hợp với vị ngọt ngào của đường được sên tơi khiến bạn ăn một viên là sẽ không kìm lòng mà ăn thêm nhiều viên nữa đấy.

Mẹo bảo quản mứt dừa giữ được lâu và ngon

Sau khi làm mứt xong bạn cần cho ra khay và để thật nguội mới đem đi cất. Bước này khá đơn giản tuy nhiên chỉ chút nóng vội, việc cất mứt sớm trước khi nguội sẽ làm mứt dừa chảy nước, mất vị ngon.

Bảo quản mứt dừa trong các túi nilon hoặc hũ thủy tinh kín khí. Khi bảo quản trong lọ đựng, nên cho vào trong đó 1 lớp đường. Lớp đường sẽ có chức năng hút ẩm cho mứt, giúp bảo quản mứt lâu hơn.

Khi dùng mứt chỉ sử một lượng mứt vừa đủ, tránh lấy ra quá nhiều để hạn chế phần mứt dư tiếp xúc với không khí ẩm bên ngoài làm mứt dễ chảy.

Không bày mứt dưới nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Sự nóng lên của nhiệt sẽ làm đường tan chảy.

Nếu bảo quản mứt trong tủ lạnh, nên hạn chế lấy mứt, hoặc lấy mứt trong tủ lạnh ra, tránh đem cả lọ (túi) mứt ra ngoài, tránh việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài sẽ dễ bị chảy nước do chênh lệch mức nhiệt, mứt mất vị ngon.

Chỉ nên bảo quản mứt dừa trong tối đa 1 tháng để có được chất lượng sử dụng tốt nhất. Và lưu ý nên bỏ mứt đi nếu mứt có sự thay đổi về màu sắc nhé!

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link