Cách làm nem rán giòn tan, bảo quản bao lâu vẫn ngon như mới

23:07, Thứ năm 19/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách làm nem rán giòn lâu và mẹo bảo quản hiệu quả.

Nem rán là một món ăn truyền thống và quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là trong những dịp lễ Tết hoặc bữa cơm gia đình. Nem rán không chỉ hấp dẫn bởi lớp vỏ giòn rụm mà còn bởi nhân thịt thơm ngon, đậm đà.

Tuy nhiên, làm thế nào để nem rán có lớp vỏ giòn tan, bảo quản được lâu mà vẫn giữ được độ ngon là một thử thách đối với nhiều người. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách làm nem rán giòn lâu và mẹo bảo quản hiệu quả.

Nem rán ngon

Nem rán ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món nem rán

Để làm món nem rán chuẩn vị và giòn tan, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Thịt heo xay: 400g (nên chọn thịt có tỷ lệ mỡ và nạc cân đối).Tôm: 100g (băm nhuyễn hoặc thái nhỏ).

Mộc nhĩ (nấm mèo): 50g.

Miến dong: 50g.

Cà rốt: 1 củ.

Hành tây: 1 củ.

Giá đỗ: 100g.

Trứng gà: 2 quả.

Bánh đa nem (bánh tráng): 1 xấp.

Gia vị: Muối, tiêu, bột ngọt, hạt nêm, nước mắm, hành khô, tỏi, dầu ăn.

Cách làm nhân nem rán

Để làm nhân nem ngon, trước tiên bạn cần chuẩn bị và sơ chế các nguyên liệu:

Mộc nhĩ: Ngâm với nước ấm cho nở, sau đó thái nhỏ.

Miến dong: Ngâm mềm, cắt khúc ngắn khoảng 3-4cm.

Cà rốt và hành tây: Gọt vỏ, rửa sạch và băm nhỏ.

Giá đỗ: Rửa sạch, để ráo nước.

Thịt heo xay: Bạn có thể chọn phần thịt vai hoặc thịt ba chỉ có cả nạc và mỡ để nem không bị khô.

Sau khi chuẩn bị xong, bạn cho tất cả các nguyên liệu vào tô lớn, bao gồm thịt heo xay, tôm, mộc nhĩ, miến dong, cà rốt, hành tây, và giá đỗ. Đập trứng gà vào và trộn đều hỗn hợp nhân. Thêm các loại gia vị như muối, tiêu, bột ngọt, hạt nêm, và nước mắm để tạo hương vị đậm đà cho nem. Trộn kỹ để các nguyên liệu và gia vị quyện đều vào nhau.

Cách cuốn nem để nem không bị vỡ khi rán

Khi cuốn nem, bạn nên chú ý không cuốn quá chặt hoặc quá lỏng. Cuốn quá chặt có thể làm vỏ nem bị vỡ trong quá trình rán, trong khi cuốn quá lỏng sẽ làm nhân bị rơi ra ngoài.

Đặt bánh đa nem lên một mặt phẳng (có thể dùng khăn ẩm lót phía dưới để giữ bánh đa mềm và dễ cuốn hơn). Lấy một lượng nhân vừa phải, đặt vào giữa miếng bánh và gấp mép hai đầu, sau đó cuốn lại từ từ.

Mẹo nhỏ để nem không bị vỡ là trước khi cuốn, bạn có thể phết một chút nước giấm hoặc nước chanh lên bánh đa nem. Điều này giúp vỏ bánh mềm hơn và không bị rách khi cuốn.

Cách rán nem giòn rụm

Để nem rán có lớp vỏ giòn lâu, bạn cần rán nem theo hai lần:

Lần đầu: Cho dầu vào chảo, đun nóng ở lửa vừa rồi thả từng cuốn nem vào chiên. Chú ý không nên chiên nem ở lửa quá lớn vì sẽ khiến nem nhanh cháy bên ngoài mà chưa kịp chín bên trong. Rán cho đến khi nem chuyển sang màu vàng nhạt, vớt ra để ráo dầu.

Lần hai: Khi chuẩn bị ăn, bạn rán lại nem lần hai ở lửa lớn hơn. Lần chiên này sẽ giúp nem có lớp vỏ giòn rụm và giữ được độ giòn lâu hơn.

Mẹo rán nem giòn là sử dụng dầu nhiều để chiên ngập nem, giúp nem chín đều và giòn hơn. Sau khi nem chín vàng đều, vớt ra đặt lên giấy thấm dầu để loại bỏ lượng dầu thừa.

Mẹo bảo quản nem rán được lâu mà vẫn giòn ngon

Nếu không ăn hết ngay, bạn có thể bảo quản nem đã rán trong tủ lạnh mà vẫn giữ được độ giòn. Có hai cách để bảo quản nem rán:

Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh: Sau khi rán nem lần đầu, bạn để nem nguội hẳn rồi cho vào hộp kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi muốn ăn, chỉ cần lấy nem ra và rán lại lần hai, nem sẽ giòn như mới.

Bảo quản trong ngăn đông: Bạn cũng có thể bảo quản nem sống sau khi cuốn xong (chưa rán) trong ngăn đông. Xếp nem vào hộp kín và đặt vào ngăn đông tủ lạnh. Khi cần ăn, bạn lấy nem ra, để rã đông tự nhiên rồi tiến hành rán như bình thường.

Thưởng thức

Nem rán ngon nhất khi ăn kèm với nước chấm pha chua ngọt, dưa góp và rau sống. Để pha nước chấm ngon, bạn cần kết hợp nước mắm, đường, giấm, tỏi, ớt, và nước lọc theo tỉ lệ hợp lý, khuấy đều cho đến khi có vị vừa miệng.

Rau sống gồm xà lách, rau mùi, húng quế và kinh giới sẽ giúp cân bằng hương vị, giảm cảm giác ngấy khi ăn nem. Dưa góp được làm từ cà rốt và đu đủ xanh ngâm chua cũng là món ăn kèm hoàn hảo để tăng thêm sự hấp dẫn cho món nem rán.

Với công thức và bí quyết trên, bạn đã có thể tự tay làm món nem rán giòn tan, thơm ngon ngay tại nhà.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: nem rán