Cách luộc gà vàng ngon không bị nứt và chặt không bị nát ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - Gà luộc là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, cách luộc gà thơm ngon, không bị nứt da thì không phải ai cũng biết.

Cách luộc gà thơm ngon, không bị nứt da

Luộc gà lại không hề đơn giản. Chỉ không cẩn thận một chút xíu thôi là thịt của cả con gà sẽ bị nát, bị nứt da hoặc màu không bắt mắt. Để tránh tình trạng đó, bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn chi tiết dưới đây.

- Chuẩn bị

Chuẩn bị các nguyên liệu sau: Gà mổ và làm sạch, gừng, hành, mỡ gà, nghệ. Để lúc chặt gà miếng thịt được đầy đặn và đẹp mắt thì bạn nên mổ moi hoặc nhờ người bán hàng mổ moi gà rồi đem về rửa sạch. Đặc biệt, khi rửa, cần rửa sạch tiết để làm nước không bị đục và tiết bám đen vào gà.

- Luộc gà

cach-luoc-ga-ngon-1

 Cho gà vào nồi, đổ nước lạnh ngập thân gà. Đun lửa tới sôi lăn tăn. Không để sôi sùng sục, vì để sôi to quá, da gà rất dễ bị nứt. 

Cho gà vào nồi, đổ nước lạnh ngập thân gà. Đun lửa tới sôi lăn tăn. Không để sôi sùng sục, vì để sôi to quá, da gà rất dễ bị nứt. Lúc này, hớt bỏ bọt và cứ để thế khoảng 7 - 8 phút.

Nướng 1 củ gừng, 1 củ hành, đập dập bỏ vào nồi nước luộc gà rồi luộc tiếp (nếu không muốn cho hành, gừng thì có thẻ bỏ qua bước này). Nếu là gà tơ, gà non thì luộc thêm 5 phút, còn gà già hơn chút thì luộc thêm 10 phút. Sau đó, tắt bếp, đậy vung, ngâm gà trong nước thêm 5 phút.

Để kiểm tra xem gà chín chưa có thể dùng đầu đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín.

- Để da gà giòn:

Muốn da gà giòn, khi vớt ra thả ngay vào nước thật lạnh, khi nguội hẳn thì vớt ra, để ráo.

- Để gà vàng đẹp

Giã nát một chút xíu nghệ rồi vắt lấy nước trộn mỡ gà đã rán vàng. Khi thấy gà đã ráo nước thì quét một lớp hỗn hợp này dàn đều lên phần da gà khi đã ráo nước. Đảm bảo gà luộc sẽ trông thật bóng bẩy và căng mượt nhìn thật hấp dẫn.

Có một số chị em chia sẻ kinh nghiệm rằng, cũng có thể đun sôi nước rồi mới cho gà vào. Sau khi cho gà vào, thì đun sôi nước trở lại, thì vặn lửa nhỏ, luộc chín gà chỉ khoảng 60% trong khoảng 8-10 phút. Sau đó tắt bếp, ngâm gà trong nồi thêm 10 phút nữa là được. Sau đó, vớt gà ra, rửa qua nước lạnh cho da gà giòn, sạch rồi để ráo nước là được. Với cách này, gà ăn cũng vẫn ngon không kém.

Lưu ý:

- Khi luộc, nếu đổ nước không đủ để ngập gà thì khi luộc và om gà, cần trở gà 1-2 lần.

- Nếu luộc nửa con, thì giảm thời gian luộc và om mỗi loại khoảng 3 - 5 phút.

Cách chặt thịt gà không bị nát

Để chặt thịt gà không bị nát, bạn nên chuẩn bị một con dao chặt thịt to bản, sắc ngọt. Dùng dao sắc thì khi chặt gà thịt gà sẽ không bị nát. Đầu tiên dùng dao cắt đùi gà theo nách tiến tới lưng gà sao cho phần đùi của gà thành hình chữ nhật. Cánh cũng cắt theo nách mà hơi phạm vào ức (ngực) một ít để cho phần cánh thêm ngon. Sau đó tiếp tục cắt cổ, bổ thân gà luộc làm đôi sau đó chặt từng miếng đã cắt ra.

cach-luoc-ga-ngon-2

 Muốn chặt thịt gà không bị nát thì khi bạn chặt gà nhớ là phải chặt dứt khoát.

Muốn chặt thịt gà không bị nát thì khi bạn chặt gà nhớ là phải chặt dứt khoát và miếng thịt gà hình chữ nhật, hoặc hình bình hành là đẹp nhất.

Cách xếp gà trông đẹp và ngon

Sau khi đã chặt gà xong, chuẩn bị 2 chiếc đĩa để bày món gà luộc.

Dùng đĩa có lòng xếp ngược miếng gà với cách thức: Mặt da vàng phía dưới đáy; miếng nào bị mất da trong quá trình chặt thì nhét ở giữa, miếng nạc làm lớp trước xong mới đến miếng xương, sau cùng và trên cùng là cổ cánh chân. Phải xếp làm sao cho đĩa vừa đầy vòng tròn của đĩa lại vừa đủ độ dày.

Cuối cùng, rắc một nhúm lá chanh thái nhỏ lên trên để đĩa thịt gà luộc thêm màu sắc. Một đĩa thịt gà luộc thơm ngon là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của người Việt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn