Cách nấu bún bò Huế chuẩn ngon, vụng mấy cũng làm được

16:44, Thứ bảy 05/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách nấu bún bò Huế chuẩn ngon mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

Bún bò Huế là một món ăn truyền thống nổi tiếng của Việt Nam, đặc biệt phổ biến ở miền Trung. Với hương vị đậm đà, thơm ngon từ nước dùng kết hợp với sợi bún mềm dai và thịt bò thơm lừng, bún bò Huế đã chinh phục thực khách khắp nơi.

Dưới đây là cách nấu bún bò Huế chuẩn ngon mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

Nguyên liệu:

Để nấu món bún bò Huế, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

Xương ống bò: 1 kg

Bắp bò: 500g

Giò heo: 500g

Chả cua: 200g

Huyết heo: 200g

Sả: 10 cây (đập dập và cắt khúc)

Ớt bột Huế: 2 muỗng canh

Hành tím: 3 củ (băm nhỏ)

Tỏi: 3 tép (băm nhỏ)

Gừng: 1 củ nhỏ

Nước mắm: 3 muỗng canh

Muối, đường, bột ngọt, dầu ăn

Bún tươi: 1kg

Rau sống ăn kèm: rau muống bào, hoa chuối, rau thơm

Chanh, ớt (ăn kèm)

Cách làm:

Bún bò Huế

Bún bò Huế

1. Nấu nước dùng

Để nước dùng bún bò Huế thơm ngon và trong, xương ống bò và giò heo cần được sơ chế kỹ. Trước tiên, bạn rửa sạch xương ống và giò heo, sau đó chần qua nước sôi khoảng 3-5 phút để loại bỏ tạp chất. Tiếp theo, rửa lại dưới vòi nước lạnh.

Cho xương và giò heo vào nồi, đổ nước ngập, thêm 1 củ gừng đập dập và 5 cây sả đập dập để tạo hương thơm. Đun sôi, hớt bọt để nước dùng trong. Sau khi nấu khoảng 1 tiếng, vớt giò heo ra để riêng.

Tiếp tục ninh xương trong 3-4 giờ để nước dùng ngọt hơn.

2. Chế biến bắp bò

Bắp bò sau khi mua về rửa sạch và luộc trong nồi nước có sả, hành tím và gừng. Khi bò chín tới, vớt ra, để nguội và thái lát mỏng. Thịt bò thái lát sẽ được ăn kèm trong tô bún, tạo thêm hương vị đậm đà.

3. Nấu gia vị nước dùng

Trong lúc chờ nước dùng, bạn tiến hành chế biến gia vị bún bò. Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, thêm hành tím, tỏi băm và ớt bột Huế vào phi thơm. Lưu ý phải đảo đều và nhanh tay để ớt không bị cháy. Sau khi xong, cho phần hỗn hợp này vào nồi nước dùng, tạo màu sắc đặc trưng của bún bò Huế.

Nêm nếm nước dùng với nước mắm, muối, đường, bột ngọt sao cho vừa miệng. Để nước dùng có hương vị đậm đà, bạn có thể thêm một ít ruốc Huế đã lọc sạch.

4. Chuẩn bị huyết, chả cua và bún

Huyết heo và chả cua cần được luộc chín. Huyết heo cắt miếng vừa ăn. Bún tươi sau khi mua về, chần qua nước sôi để làm sạch và giữ độ dai của sợi bún.

5. Hoàn thiện món bún bò Huế

Khi nước dùng đã hoàn tất, bạn tiến hành trụng bún vào tô, xếp bắp bò, giò heo, huyết heo, chả cua lên trên. Chan nước dùng nóng hổi, thơm lừng lên tô bún, rắc thêm hành lá và ngò rí cắt nhỏ để tăng thêm hương vị.

Bún bò Huế sẽ được ăn kèm với rau sống như rau muống bào, hoa chuối, giá đỗ và các loại rau thơm. Khi ăn, bạn có thể thêm chanh, ớt để tăng hương vị cho món ăn.

Bún bò Huế chuẩn vị không chỉ nổi bật bởi hương thơm đặc trưng của sả và ruốc, mà còn ở sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu tươi ngon. Món ăn này là sự hòa quyện hoàn hảo của thịt bò mềm, giò heo béo ngậy và nước dùng đậm đà, chắc chắn sẽ khiến bữa ăn của bạn thêm phần hấp dẫn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: bún bò huế