Sổ tiết kiệm là gì?
Sổ tiết kiệm là loại giấy tờ khi bạn gửi tiền vào ngân hàng sẽ được phía đại diện ngân hàng cung cấp cho khách hàng của mình. Trong trường hợp do không may sổ tiết kiệm bị cháy hay mất thì có rút được tiền gửi không hãy cùng tìm hiểu nhé!
Cách rút tiền khi mất sổ tiết kiệm bạn nên biết
Sổ tiết kiệm ngân hàng là loại giấy chứng nhận việc bạn đã gửi một số tiền gửi tại ngân hàng. Trong đó, sổ tiết kiệm ghi rõ thông tin về số tiền gửi, lãi suất bạn sẽ nhận được sau một khoảng thời gian nhất định.
Ngày nay, nhiều người lựa chọn mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng để quản lý tài chính của mình một cách an toàn, hiệu quả, có sinh lời.
Khi mất sổ tiết kiệm, bạn vẫn có thể rút tiền tiết kiệm khi đến hạn, hoặc rút tiền trước kì hạn. Tuy nhiên, để được rút sổ tiết kiệm, bạn phải thông báo việc mất sổ với ngân hàng.
Nội dung này được quy định rõ tại Điều 16 Thông tư 48/2018/TT-Ngân hàng Nhà nước: "Tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền".
Mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không?
Nếu bạn bị mất sổ tiết kiệm thì vẫn có thể rút được tiền khi đến kì hạn, hoặc rút tiền trước kì hạn theo quy định của ngân hàng, và thoả thuận của hai bên.
Người mất sổ tiết kiệm phải báo cáo với ngân hàng để xin cấp lại sổ tiết kiệm mới, hoặc rút tiền ở sổ tiết kiệm sau khi được xác nhận, chứng thực chính xác.
Quy trình xử lý sổ tiết kiệm bị mất?
Bước 1: Bạn thông báo tới ngân hàng việc mất sổ tiết kiệm.
Bước 2: Ngân hàng nơi bạn gửi tiết kiệm sẽ hướng dẫn lập giấy báo mất sổ tiết kiệm theo mẫu. Lưu ý, chữ kí của khách hàng trên giấy báo mất sổ tiết kiệm phải đúng với chữ kí mẫu đã đăng kí với ngân hàng tại thời điểm giao dịch mở sổ tiết kiệm.
Bước 3: Ngân hàng đối chiếu thông tin, giấy tờ chứng thực cá nhân. Người mất sổ tiết kiệm cung cấp đầy đủ giấy tờ như: chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hoặc hộ chiếu và các giấy tờ khác liên quan.
Khi sổ tiết kiệm của bạn báo mất chưa tất toán, không ở trong tình trạng bị phong toả, ngân hàng sẽ chấp thuận làm thủ tục cho khách hàng rút tiền, hoặc cấp lại sổ tiết kiệm.
Lưu ý, khi rút tiền, bạn cần xuất trình giấy báo mất đã có chữ kí xác nhận của ngân hàng thay cho sổ tiết kiệm và thực hiện thủ tục rút tiền bình thường.