Cách sơ chế thịt sai lầm các bà nội trợ đều mắc khiến miếng thịt bẩn hơn gấp 10 lần, tự rước bệnh về

( PHUNUTODAY ) - Những cách sơ chế thịt thông thường mà các chị em nghĩ là đúng cách nhưng thực sự lại không đảm bảo vệ sinh chút nào.

1. Chần thịt qua nước sôi

sai-lam-khi-so-che-thit-2

Nhiều bà nội trợ là khi mua thịt về thường chần qua nước sôi để làm sạch thịt. Tuy nhiên, cách này không những không làm thịt sạch hơn mà còn khiến cho chất bẩn và hóa chất dễ dàng ngấm vào thịt do nước sôi làm các thớt thịt co lại, các chất này không thể thoát ra ngoài.

Cách làm tốt nhất là sau khi mua thịt về, rửa sạch thịt, ngâm thịt vào nước muối loãng để loại bỏ các chất bẩn, hơn nữa sẽ giúp thịt ngấm đậm đà, món ăn thơm ngon hơn.

Ngoài ra, khi nấu, thịt cần chế biến kỹ, vì thịt chín tái sẽ không đảm bảo an toàn, sẽ tạo cơ hội cho những ký sinh trùng có trong thịt đi vào cơ thể và gây bệnh. Các loại này thường ký sinh ở gan và đường mật, sán lá gan lớn là loại sán dài 3-4 cm. Khi vào ruột, sán lá gan xuyên qua thành ruột đến cư ngụ ở gan và gây bệnh.

2. Rã đông thịt bằng nước nóng

sai-lam-khi-so-che-thit-3

Rã đông bằng nước nóng sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Nếu muốn dùng nước để rã đông, hãy dùng nước lạnh và đảm bảo nhiệt độ nước thấp hơn nhiệt độ phòng. Lưu ý, cách 30 phút bạn nên thay nước 1 lần để ngừa sự hình thành của vi khuẩn.

3. Rã đông thịt trên mặt bàn, đảo trên bếp

sai-lam-khi-so-che-thit-4

Một số bà nội trợ nghĩ rằng, môi trường nóng sẽ giúp thực phẩm rã đông nhanh, nhưng đây chính là sai lầm. Tùy vào kích thước của miếng thịt bạn sẽ mất vài giờ hoặc hơn để rã đông hoàn toàn. Nếu bạn để thịt đảo trên bếp hoặc mặt bàn mà không cho chúng vào đĩa sạch hay bát lớn sẽ khiến thịt tiếp xúc với nhiều vi khuẩn hơn. Để an toàn, hãy rã đông thịt trong ngăn mát tủ lạnh.

4. Nguy cơ lây nhiễm chéo

sai-lam-khi-so-che-thit-6

Tuyệt đối không dùng chung một vật dụng để đựng thịt sống và thịt chín. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo bởi nước từ thịt sống vẫn còn trên đĩa, khi bạn để thức ăn đã được nấu chín vào đó thì vấn đề này dễ xảy ra. Chính vì vậy, sau khi dùng thớt, dĩa, dao hoặc bất kỳ thứ gì tiếp xúc với thịt sống, hãy rửa chúng thật sạch.

5. Không giặt miếng rửa bát

sai-lam-khi-so-che-thit-5

Nếu không khử trùng, giặt sạch miếng rửa bát mỗi ngày, bạn có thể gặp nguy hiểm, đặc biệt khi chúng có chứa nước thịt sống. Khi không giặt được, hãy thay bằng một cái mới. Những miếng thịt sống hay nước thịt vẫn tồn tại trong miếng rửa bát và vi khuẩn sẽ dễ dàng lây lan trong bếp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link