Cách tính chu kỳ kinh nguyệt chuẩn nhất cho cả người đều và không đều

( PHUNUTODAY ) - Mỗi khi xuất hiện kinh nguyệt sẽ kéo dài từ 3 - 5 ngày, cũng có người kéo dài hơn nhưng không quá 7 ngày. Nếu quá 7 ngày được gọi là rong kinh.

Việc làm đơn giản mà hiệu quả nhất là tránh thai tự nhiên, một trong những phương pháp hiệu quả, không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc hay phương tiện hỗ trợ nào, đó là tính ngày rụng trứng để tránh thai.

chu-ky

Chu kỳ kinh nguyệt là gì, tính từ ngày nào?

Chu kỳ kinh nguyệt là một chuỗi thay đổi hàng tháng ở phụ nữ báo hiệu khả năng mang thai. Mỗi tháng, buồng trứng sẽ giải phóng 1 quả trứng - đây gọi là quá trình rụng trứng ở phụ nữ. Nội tiết tố thay đổi ở tử cung, dịch nhầy nhiều hơn, các lớp niêm mạc bắt đầu hình thành. Khi đó nếu trứng không được thụ tinh, các lớp niêm mạc sẽ bong ra và đẩy ra ngoài theo đường tử cung, đây được gọi là kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh được tính từ ngày đầu tiên có kinh đến ngày đầu tiên có kinh của tháng tiếp theo. Đa phần vòng kinh của phụ nữ khoảng 28 - 32 ngày. Mỗi người có một cơ địa khác nhau sẽ có vòng kinh khác nhau, có người có vòng kinh ngắn chỉ 22 ngày nhưng cũng có người có vòng kinh dài 35 ngày.

Mỗi khi xuất hiện kinh nguyệt sẽ kéo dài từ 3 - 5 ngày, cũng có người kéo dài hơn nhưng không quá 7 ngày. Nếu quá 7 ngày được gọi là rong kinh.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai hoặc thụ thai

Việc dựa vào chu kỳ kinh nguyệt sẽ biết được ngày rụng trứng, từ đó có thể tính toán được thời điểm quan hệ để dễ có thai hoặc tránh mang thai ngoài ý muốn.

Thời điểm rụng trứng:

Thông thường sẽ lấy chu kỳ kinh nguyệt phổ biến là 28 ngày, ngày rụng trứng là ngày thứ 14 của kỳ kinh 28 ngày (ngày đầu tiên của kỳ kinh là ngày xuất hiện máu kinh, kéo dài đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo).

chu-ky0

Thời điểm rụng trứng được tính ngày 14 +- 3 ngày - như vậy, thời điểm rụng trứng được xác định từ ngày thứ 11 - ngày thứ 16 của kỳ kinh (thời điểm dễ thụ thai). Và từ ngày 13 - 15 là ngày dễ thụ thai nhất nếu quan hệ tình dục và không sử dụng biện pháp tránh thai nào.

Chị em có thể theo dõi bảng tính chu kỳ kinh nguyệt để biết thời điểm rụng trứng của vòng kinh của mình dễ dàng đối chiếu và tính toán hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link