Bé 2 tháng tuổi bị xuất huyết não, bác sĩ chỉ ra thói quen kiêng cữ tai hại của mẹ

( PHUNUTODAY ) - Em bé không bi thương nhưng có tình trạng xuất huyết não chỉ vì sai lầm của mẹ trong thời gian ở cữ.

Bé 2 tháng tuổi xuất huyết não vì thói quen kiêng cữ của mẹ

Trang ET Today đưa tin, vào đầu tháng 5, nhiều trẻ 2 tháng tuổi được đưa vào khoa Nhi của Bệnh viện Nhân dân thành phố Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Các bé nhập viện trong tình trạng não không nhưng có xuất huyết bên trong.

Trong đó có trường hợp của chị Tiểu Lệ. Đầu tháng 5, chị phát hiện đầu lưỡi của cô con gái 2 tháng tuổi đột nhiên bị chảy máu. Chị đưa con đến Bệnh viện nhân dân thành phố Thanh Viễn, Quảng Đông để kiểm tra. Máu vẫn chảy liên tiếp 2, 3 ngày.

Bác sĩ Đới Nhữ Quân, phó trưởng Khoa Nhi sau khi xem hình chụp CT đã phát hiện các vi mạch trong não có xuất huyết và chức năng đông máu ở đứa trẻ cũng có vấn đề. Điều này có nghĩa là cháu bé đang thiếu vitamin K. Sau khi điều trị, tình trạng của trẻ đã được cải thiện.

Hình chụp CT cho thấy bệnh nhi bị xuất huyết não.

Hình chụp CT cho thấy bệnh nhi bị xuất huyết não.

Bác sĩ đã tìm hiểu nguyên nhân và phát hiện ra các trường hợp bệnh nhi nhập viện với tình trạng xuất huyết não gần đây đều có chung 1 đặc điểm. Đó là hẫu hết mẹ của những đứa trẻ này đều không ăn rau xanh trong thời gian ở cữ. Việc này khiến sữa mẹ không có đủ vitamin K và làm ảnh hưởng tới em bé. Thiếu vitamin K ở trẻ ảnh hưởng đến sự tổng hợp các yếu tố đông máu và gây ra tình trạng xuất huyết não.

Theo phong tục địa phương, những người mẹ này đã không ăn rau trong thời gian ở cữ. Họ cho rằng, ăn rau sẽ khiến cơ thể người mẹ khó phục hồi, gây tiêu chảy cho trẻ sơ sinh.

Trẻ thiếu vitamin K dẫn tới hậu quả nghiêm trọng

Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Loại vitamin này hầu hết được cung cấp đầy đủ thông quá chế độ ăn uống. Các loại rau xanh lá, thịt, phomai, trứng... là những thực phẩm có chứa vitamin K.

Trẻ thiếu vitamin K sẽ làm tăng nguy cơ cháy máu không kiểm soát. Do đó, trẻ sơ sinh cần được tiêm mũi vitamin K ngay khi chào đời nếu không sẽ đễ bị bầm da xuất huyết ở mũi, miệng, gốc rốn, nguy hiểm hơn là bị xuất huyết não dẫn tới tử vong.

be-2-thang-tuoi-xuat-huyet-nao-bac-si-chi-ra-thoi-quen-kieng-cu-tai-hai-cua-me-02

Bác sĩ Đại cho biết, việc trẻ bú mẹ bị thiếu vitamin K là do mẹ không ăn đủ rau củ, trái cây sau khi sinh. Trong nhiều trường hợp, tình trạng này xảy ra với trẻ chủ yếu bú mẹ từ 1-3 tháng tuổi.

Không phải tất cả các bà mẹ không ăn rau trong thời gian ở cữ đều gây xuất huyết não cho con. Nguyên nhân gây bệnh còn phụ thuộc vào sự nhạy cảm của đứuas trẻ.

Tuy nhiên, các mẹ nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và trẻ nhỏ.

Trẻ sơ sinh thiếu vitamin K thường có biểu hiện buồn ngủ, khó chịu về mặt tinh thần, buồn nôn... Tình trạng nghiêm trọng có thể xuất hiện co giật, vầng trán bị sưng... Cha mẹ cần chú ý để đưa trẻ đi khám ngay khi có dấu hiệu bất thường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link