Cách trị cảm cúm ở trẻ sơ sinh

( PHUNUTODAY ) - Các mẹ bỉm sữa đã trang bị cách trị cảm cúm cho bé con nhà mình chưa? Đây là kiến thức cần có bởi sức đề kháng của trẻ sơ sinh còn yếu nên rất dễ bị cảm cúm.

Hiểu biết chung về cảm cúm

Cảm cúm thông thường là tình trạng nhiễm virus của đường hô hấp trên, mũi và cổ họng của bé. Những dấu hiệu đầu tiên của cảm cúm thông thường là nghẹt mũi và chảy nước mũi. Các bé đặc biệt dễ bị cảm cúm một phần bởi những người khác xung quanh bé không luôn luôn rửa tay. Thực tế, trong vòng hai năm đầu đời, hầu hết trẻ sơ sinh đều bị cảm cúm khoảng 8 đến 10 lần .

Đối với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi, tốt nhất nên gặp bác sĩ ngay khi bé có những dấu hiệu cảm cúm đầu tiên. Bệnh rất dễ biến chứng thành viêm thanh khí quản, viêm phổi hoặc các bệnh tật nghiêm trọng khác.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị cảm cúm

Trước khi chọn cách trị cảm cúm cho trẻ sơ sinh, mẹ cần xác định được nguyên nhân có thể gây ra bệnh cho trẻ. Sở dĩ các bé dễ dàng mắc bệnh cảm cúm là do sức đề kháng của trẻ còn quá yếu, nên khi vô tình tiếp xúc với những đối tượng có chứa vi- rút lây bệnh thì chắc chắn những vi- rút này sẽ nhân cơ hội xâm nhập qua đường hô hấp hoặc miệng của bé để gây bệnh. Trong đó, có thể kể đến một số nguy cơ khiến bé bị cảm cúm như:

Empty

Sức đề kháng của trẻ sơ sinh còn yếu

Không khí: Khi mẹ cho bé tiếp xúc với nhiều người thì việc những người lớn nói chuyện, hắt hơi hoặc ho…có thể khiến vi-rút gây bệnh từ họ (nếu có) khuếch tán trong không khí và xâm nhập qua đường hô hấp để vào cơ thể của bé khiến trẻ bị cảm cúm.

Tiếp xúc trực tiếp với người bệnh: Đây là điều có thể vô tình gây bệnh cho bé mà mẹ nên lưu ý. Chẳng hạn như mẹ để một người nào đó bế bé, hoặc thậm chí là ba mẹ bế bé khi đang bị cảm thì vi-rút gây bệnh hoàn toàn có thể xâm nhập một cách dễ dàng qua đường thở của bé đấy các mẹ.

Cách trị cảm cúm ở trẻ sơ sinh đơn giản và hiệu quả

Thuốc điều trị không hề tốt đối với trẻ sơ sinh, đôi khi ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Chị hãy sử dụng các biện pháp trị cảm cúm nhẹ nhàng hơn cho trẻ mà vẫn đảm bảo hiệu quả, an toàn. Bí kíp này tuy không rút ngắn thời gian bệnh ủ nhưng sẽ giúp bé dễ chịu hơn rất nhiều

Thường xuyên rửa mũi cho bé

Trẻ sơ sinh còn quá nhỏ để có thể tự hỉ mũi, vậy nên rất cần sự trợ giúp của mẹ. Chị sử dụng dụng cụ xịt rửa và hút mũi sẽ giúp bé hít thở dễ dàng hơn, thực hiện trước khi cho bé bú khoảng 15 phút nhé.

Empty

Thường xuyên vệ sinh mũi cho trẻ

Chị có thể tự pha chế nước muối sinh lý tại nhà để vệ sinh mũi cho bé với công thức như sau: hòa tan khoảng ½ muỗng cà phê với 240 ml nước ấm. Làm mới dung dịch này mỗi ngày để đảm bảo an toàn, không tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Đặt bé nằm ngửa, lót một tấm khăn dưới đầu bé, nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý vào hai bên mũi bé để làm lỏng các dịch nhầy. Giữ đầu bé khoảng 30 giây. Tiếp đến, dùng dụng cụ hút mũi để hút bớt các dịch nhầy cho mỗi bên mũi. Chị không nên hút mũi cho bé quá nhiều vì có thể gây kích ứng niêm mạc mũi. Không sử dụng phương pháp này 4 ngày liên tiếp, bởi mũi của bé sẽ bị khô, và bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Làm ẩm không khí

Mỗi khi tắm, chị có thể dùng vòi hoa sen phun nước nóng một lúc để phòng đầy hơi ẩm, sau đó tắm cho bé trong phòng này. Nếu sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm, chị nên kiểm tra và vệ sinh thường xuyên để tránh trường hợp máy bị ẩm mốc và phun ra hơi độc.

Sử dụng dầu nóng dành cho bé

Các loại dầu dành cho trẻ sơ sinh như khuynh diệp, tinh dầu bạc hà tuy không có công dụng trị cảm cúm cho trẻ nhưng lại giúp làm dịu những sự khó chịu gây ra bởi bệnh. Trẻ sẽ ngủ ngon giấc vào ban đêm và không bị gây khó chịu bởi dịch nhầy ở mũi nhờ cảm giác mát lạnh có được từ các sản phẩm dầu dành cho em bé.

Buổi tối trước khi đi ngủ, chị dùng dầu nóng xoa vào ngực, cổ và lưng của bé, massage nhẹ nhàng cũng giúp tăng cảm giác dễ chịu cho bé. Tránh để dầu tiếp xúc với miệng, mũi, xung quanh mắt hoặc bất cứ vị trí nào trên khuôn mặt của bé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link