Bật mí 8 cách chiên cá không lo dính chảo, cho món ăn thêm ngon và đẹp mắt

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đang lo lắng không biết nên chiên cá như thế nào cho vỏ ngoài giòn ngon, không lo bị nát thì có thể tham khảo 8 cách chiên cá dưới đây.

1. Chỉ cho cá vào chảo chiên khi đã đun chảo thật nóng

Đợi cho đến khi thấy dầu trong chảo thật nóng, thì bạn mới cho cá vào. Làm nhưu vậy, cá sẽ không bị tiết ra nước khi tiếp xúc với dầu nóng và không làm cá bị tróc da do bị dính chảo. 

7-cach-ran-ca-khong-bi-dinh-chao-7

2. Để cá thật ráo nước hoặc dùng giấy thấm khô trước khi cho vào chảo

Bởi vì nước và dầu ăn thường không hòa tan được với nhau, khi cho nước vào dầu sôi sẽ khiến dầu ăn bị bắn tung văng ra ngoài vô cùng nguy hiểm, rất dễ gây bỏng cho người nấu ăn. Chính vì vậy, trước khi bạn muốn cho cá vào chảo dầu nóng thì cần phải đảm bảo cá thật ráo nước bằng cách sử dụng giấy thấm thức ăn để thâm thấm cá thật khô trước khi chiên, rán hoặc có thời gian thì đợi cho ráo nước.

3. Làm "lớp áo ngoài" cho cá bằng bột hoặc lòng trắng trứng

Trước khi chiên, bạn có thể lấy một chút bột mì rắc lên toàn bộ lớp da ngoài của cá. Lớp bột mì này sẽ đóng vai trò giúp cho cá đỡ dính chảo hơn, không những vậy, khi chiên sẽ làm cho cá giòn nhanh và giữ được lâu hơn. Bạn có thể sử dụng bột chiên giòn, bột bắp hoặc baking soda đều được. Tuy nhiên, bạn nên chú ý chỉ rắc một lớp thật mỏng lên bên ngoài cá mà thôi. Nếu rắc nhiều quá thì sẽ khiến cho món cá bị mất đi hương vị ngọt tự nhiên đặc trưng. Bạn nên làm thao tác này trước khi chuẩn bị cho cá vào chiên, không làm quá sớm vì sẽ khiến nước từ cá ngấm vào lớp bột và cá khi chiên sẽ khá cứng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng lòng trắng trứng thay cho bột cũng rất hiệu quả, khiến cá vừa ngon, không bị sát chảo và da cá lại giòn rụm.

ca-sach-nhot-het-tanh-nho-cac-nguyen-lieu-co-san-trong-bep-202111161510330904

4. Sử dụng muối

Để cá cứng mình và dễ lật hơn thì trước khi rán cá, bạn hãy đem ngâm cá với nước muối pha loãng trong khoảng thời gian từ 10-15 phút. Sau đó để ráo cá hoặc thấm khô cá rồi cho vào chảo rán. Ngoài ra khi cho dầu ăn vào chảo, bạn cũng có thể thả thêm vài hạt muối vào rồi tiếp tục đun nóng chảo. Sau đó rán cá như bình thường, dầu sẽ không còn bắn lên người nữa.

5. Chiên ngập dầu

Đối với những món cá rán nguyên con, cách đơn giản để cá không bị dính chảo đó chính là rán cá ngập dầu. Cách làm này hữu hiệu khi áp dụng cho món cá chiên xù.

Ngoài ra, nên sử dụng chảo sâu lòng để chiên cá. Chảo được thiết kế hướng lõm xuống kiểu hình nón sẽ phù hợp để dùng chế biến cho các món chiên rán và khi thực hiện các thao tác lật thực phẩm cũng sẽ dễ dàng hơn chảo lòng cạn, đồng thời tiết kiệm được dầu mà vẫn có thể rán ngập thực phẩm, đảm bảo độ giòn cho món ăn. Khi dùng chảo có thành cao tối thiểu 5cm sẽ hạn chế được tình trạng dầu mỡ bắn ra ngoài nhiều.

chien-ca-ngap-dau

6. Không để lửa quá to 

Khi rán cá mà để lửa quá to sẽ rất không tốt vì nước trong cá nếu có sẽ thoát ra và khi rán, da cá sẽ dễ bị dính vào chảo. Ngoài ra, bạn nên chiên phần da trước rồi mới trở đều 2 mặt cá. Đối với những loại cá mà bạn lóc xương thì cũng chiên da cá trước rồi mới đến chiên phần thịt cá sau, như vậy có thể đảm bảo độ chín vừa ngon.

7. Sử dụng gừng

Một nguyên liệu khác để giúp bạn chiên cá không dính chảo chính là dùng gừng. Trước khi rán cá, lấy một lát gừng sát khắp lên mặt lòng chảo. Đây là một trong những cách chống dính khi rán cá hiệu quả, thậm chí nó có tác dụng với cả khi chiên rán các thực phẩm khác nữa nhé. Nhớ cho vài lát cắt gừng xát lên bề mặt chảo đã được làm nóng trên bếp. Bạn có thể dùng đũa vừa ấn nhẹ vừa chà xát ra khắp đáy chảo; khoảng chừng 1 – 2 phút rồi gắp hết gừng ra rồi cho dầu vào chảo và rán như bình thường

7-cach-ran-ca-khong-bi-dinh-chao1

8. Sơ chế cá đúng cách

Bước 1: Cá sau khi mua về thì đem rửa sạch sau đó để thật ráo nước. Tiếp đến, bạn hãy đặt cá lên thớt, phần đầu cá lúc này sẽ có chiều hướng lên trên.

Bước 2: Chuẩn bị dao, sau đó xác định chiều xương sống của cá và rạch sâu đường dao đi theo hướng từ đầu cho đến đuôi.

Bước 3: Tiếp theo bạn rạch bụng cá cũng rạch theo chiều hướng từ đầu cho đến đuôi.

Bước 4: Để cá trông được đẹp mắt cũng như rán vàng giòn; bạn chỉ cần khứa thêm vài đường chéo cách đều nhau từ phía trên xuống đuôi cá. Việc cắt nhiều khía trên lưng cá sẽ khiến dầu được thấm sâu và tạo độ giòn cho miếng cá giúp cá chín đều và từ thịt cá được khía sẽ bung ra trông đẹp mắt hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link