Chỉ với 15 phút chế biến, có ngay thứ nước mát lạnh, thải độc hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Vào những ngày hè nắng nóng, uống một ly nước mát vừa để giải khát vừa có công dụng thải độc cho cơ thể thì còn gì bằng.

Nước dưa hấu củ dền

Nguyên liệu

- Dưa hấu: 250g

- Củ dền: 50g

- Lá bạc hà tươi: 6-8 lá

- Nước lọc, đá viên lạnh: lượng tùy thích

Cách làm

- Củ dền bào nhỏ, lá bạc hà rửa sạch. Dưa hấu thái khối nhỏ, bỏ hạt.

- Cho 1/3 lượng nước lọc thích hợp vào bình. Thêm củ dền vào lắc đều.

- Cho thêm dưa hấu, đá lạnh vào.

- Thêm bạc hà và đổ đầy nước lọc vào bình là xong.

Trong củ dền có sắc tố betacyanin giúp gan hoạt động tốt hơn. Loại củ này giúp cơ thể bạn nhanh chóng loại bỏ các độc tố và chống lại sự hình thành của các lớp mỡ. Vì thế, củ dền không chỉ có tác dụng hỗ trợ gan hoạt động tốt, mà còn giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Nước ép củ dền chứa chất Choline, vừa có hiệu quả trong việc bài trừ độc tố ở gan, lại vừa giúp cho toàn bộ cơ thể được loại bỏ độc tố một cách tối ưu nhất.

Củ dền còn chứa hợp chất nitrogen - gọi là bataine, có tác dụng làm cho tinh thần được thư giãn, thoải mái hơn khi kích thích quá trình tổng hợp serotonin (chất dẫn truyền thần kinh tạo hưng phấn tự nhiên cho cơ thể). Vì thế, tinh thần bạn cũng dễ sảng khoái và tươi vui hơn.

Nước đậu xanh

Nguyên liệu

- Đậu xanh: 300g

- Nước: 2 lít

- Đường và muối: một ít

Cách làm

- Đậu xanh mua bề bạn chọn những hạt đều màu, vỏ bóng, không có mùi và không bị sâu mọt đem rửa sạch với nước và để ráo.

- Bắc chảo lên bếp đợi chảo nóng, cho đậu xanh vào rang nhỏ lửa trong khoảng 10 phút, chú ý rang đều tay.

- Cho nước và đậu xanh đã rang vào nồi, đun sôi nhỏ lửa cho đến khi đậu xanh nở ra thì tắt bếp.

- Lọc lấy nước đậu xanh để uống. Bạn có thể cho thêm chút đường hoặc muối để dễ uống hơn. Nước đậu xanh có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 1-2 ngày. Phần hạt bạn có thể dùng nấu chè, xôi,…

Với người bị bệnh gan mãn tính, đậu xanh không chỉ là nguyên liệu chế biến các món ăn mà nó còn là một bài thuốc dân gian giúp thanh nhiệt, thải độc gan rất tốt.

Theo Đông y, đậu xanh có tính mát, vị thanh, ngọt. Để làm mát và thanh lọc gan, bạn có thể làm nước đậu xanh, sữa đậu xanh, chè đậu xanh nha đam, cháo đậu xanh…

Nước bí đao

Nguyên liệu

- Bí đao: 1kg (chọn quả già, nếu chọn quả non phải bỏ ruột)

- Lá dứa: 5 chiếc

- Thục địa: 10g

- Đường phèn: 150g

- Muối: 1/3 muỗng cà phê

- Nước: 4 lít

Cách làm

- Bí đao rửa sạch, gọt vỏ, thái thành miếng nhỏ. Lá dứa rửa sạch, buộc gọn.

- Cho bí đao, muối, thục địa, đường phèn vào nồi, đổ thêm nước. Bắc nồi lên bếp, đun đến khi nhừ bí đao, sau đó cho thêm lá dứa vào, đun thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp.

- Chờ trà nguội thì lọc bỏ bã và bảo quản trong tủ lạnh.

Bí đao chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt, theo Đông y, bí đao có tính mát, vị ngọt thanh, có khả năng giải độc gan, thanh nhiệt rất tốt. Từ những lợi ích của trái bí đao nêu trên, người xưa đã tận dụng để tạo ra trà bí đao giúp giải nhiệt, giải độc gan rất hiệu quả. Đây là một loại thức uống nguồn gốc tự nhiên, lành tính và rất an toàn, không chứa các chất hóa học nguy hiểm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link