Dứa nhiều nước, giàu vitamin chế biến thành ngon này nồi cơm sạch veo

( PHUNUTODAY ) - Qủa dứa (trái thơm) có thể ăn trực tiếp hoặc đem ép lấy nước uống đều có công dụng giải khát, bổ sung nhiều dưỡng chất như vitamine C, vitamine B1, mangan, axit hữu cơ... Ngoài ra, từ quả dứa bạn có thể chế biến ra nhiều món ngon cho gia đình.

1. Canh mực dứa

Nguyên liệu:

- Mực tươi (còn nguyên râu mực) 300 gr

- Giá đỗ 100 gr

- Cà chua hai quả

- Dứa chua xanh nửa quả

- Rau ngổ, hành xanh, hành khôCách làm:

- Mực bóp muối, rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Ướp mực với hành khô (đập dập, thái nhỏ) và hạt tiêu xay cho thơm, hết mùi tanh. Nếu ăn được cay, có thể ướp thêm vài lát ớt tươi.

- Cà chua bổ miếng cau, cho vào nồi nước, đun sôi. Nêm nếm gia vị vừa ăn, có thể cho thêm một thìa cà phê đường tạo vị chua ngọt dễ chịu.

- Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, thái miếng. Khi cà chua chín nhừ thì cho dứa vào.

- Đợi nước trong nồi sôi lại, đổ mực vào. Vặn lửa to, chờ canh sôi lại thì thả giá đỗ vào. Tắt bếp, rắc hành xanh và rau ngổ thái nhỏ.

- Múc ra bát, thưởng thức nóng.

2. Tôm xào dứa chua ngọt

Những lát dứa thanh mát kết hợp với thịt tôm ngọt bùi, tạo nên một món tôm xào dứa chua ngọt vị đậm đà cực kì quyến rũ. Là món chính hoàn hảo trong bữa cơm chiều.

cach-lam-tom-xao-dua-chua-ngot-thom-ngon-don-gian-cho-gia-dinh-202108141611270170

Nguyên liệu:

- 450 gr tôm;

- 2 thìa cà phê ớt bột; 1/2 thìa cà phê muối; 1/2 thìa cà phê tiêu;1 thìa cà phê đường;

- 1 củ hành khô bóc vỏ, băm nhuyễn;

- 1 quả dứa, gọt vỏ, thái miếng vuông;

- 1 quả ớt thái lát; 2 cây hành lá thái nhỏ.

- 1 quả chanh vắt lấy nước cốt; 2 quả cam nhỏ, vắt lấy nước;

Cách làm:

Tôm bóc vỏ, rút chỉ đen, rửa sạch rồi ướp với bột ớt, hành khô, muối, tiêu, ớt tươi, nước cam, nước chanh trong khoảng 20 - 30 phút. Làm nóng chảo cùng 1 thìa canh dầu ăn, đỗ hỗn hợp tôm đã tẩm ướp vào chảo, đảo đều tay. Xào cho đến khi tôm chín và nước sốt cạn còn khoảng một nửa thì cho dứa thái miếng vào xào cùng, nêm nếm cho vừa miệng. Khi dứa đã chín và nước xốt cạn gần hết thì thêm hành lá, đảo qua thêm 20 giây nữa rồi tắt bếp. Múc món xào ra đĩa, rắc hạt tiêu và thưởng thức cùng cơm nóng.

3. Bắp bò kho dứa

cach-lam-bo-kho-dua-thit-ngot-thom-don-gian-de-nau-201907282159565899

Nguyên liệu:

- 600 gr thịt bò bắp;

- 1/4 quả dứa vừa ăn;

- Muối, nước mắm, đường, hành lá, tỏi, hạt tiêu và ớt quả.Cách làm:

Thịt bò bắp rửa sạch, thái thành từng miếng dày vừa ăn. Cho bắp bò vào nồi, thêm nước xâm xấp với mặt thịt, đun sôi khoảng 15-20 phút, sau đó vớt thịt ra, giữ lại nước luộc thịt bò. Dứa cắt bỏ mắt, thái lát hay cắt thành từng khúc ngắn. Sau đó, đun nóng dầu ăn, phi tỏi thơm cho bắp bò vào xào khoảng 5 phút thì cho dứa vào đun cùng, thêm ớt quả cắt nhỏ, hai thìa canh nước mắm, một thìa canh đường, một thìa nhỏ muối, đun đến khi thịt sôi bùng lên thì thêm vào một ít nước luộc thịt bò vào. Đun lửa vừa đến khi thịt mềm, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn, tắt bếp thêm hành lá đã thái nhỏ. Múc ra đĩa, rắc một ít hạt tiêu lên bề mặt dùng nóng với cơm trắng.

4. Thịt heo xào dứa

Thịt lợn xào chua chua, ngòn ngọt thanh nhẹ quyện lẫn trong hương vị thơm ngon của dứa vô cùng hấp dẫn.

Nguyên liệu:

- 250 gr thịt heo nạc;

- 1 quả dứa tươi; 1/2 quả ớt chuông màu xanh, 1/2 quả ớt chuông màu đỏ;

- Dầu ăn; bột ngô; 1 quả trứng; 1 củ gừng thái nhỏ, 1 nhánh hành lá thái nhỏ; 1 tép tỏi băm nhỏ.

- 30 gr sốt cà chua (ketchup); 5 gr đường; 30 ml nước; 5 gr bột ngô; 30ml rượu vang nấu ăn (Cho các nguyên liệu này cho vào bát khuấy đều để làm sốt chua ngọt).

Gừng, hành lá thái nhỏ và ngâm trong bát nước nóng để làm nước hành gừng. Dứa cắt thành các khối nhỏ, cho vào ngâm với nước muối loãng khoảng 30 phút. Sau đó vớt ra để ráo. Ớt chuông cắt thành các miếng nhỏ. Thái thịt thành những miếng nhỏ và cho vào trong một bát lớn. Thêm muối, nước hành gừng vào. Trộn đều để thịt lợn ngấm hết nước gia vị (không nên cho một lúc hết số nước hành gừng vào mà nên cho từ từ, vừa cho vừa trộn thì nước mới ngấm đều vào thịt). Để sang một bên và ướp trong 10 phút.

Đập trứng vào bát đánh đều, cho bột ngô ra đĩa. Nhúng thịt vào bát trứng rồi lăn thịt vào bột ngô. Lần lượt làm cho đến hết chỗ thịt. Làm nóng dầu ăn trong chảo, khi dầu bắt đầu hơi sôi, cho thịt vào chiên chín vàng. Vớt ra để ráo dầu. Bỏ bớt dầu trong chảo ra, chỉ để lại khoảng 1 muỗng canh (15ml) sau đó thêm tỏi, gừng, ớt chuông và phần trắng của hành lá vào xào cho đến khi có mùi thơm, mềm. Cho dứa và nước sốt chua ngọt, đun sôi. Cho thịt vào xào cho đến khi thịt được phủ đều nước sốt thì cho ra đĩa và thưởng thức.

Theo:  xevathethao.vn copy link