Cách trồng rau cải xoong đơn giản ngay tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Cải xoong dùng làm rau ăn sống hoặc nấu canh với thịt ngon tuyệt. Nó còn được dùng làm thuốc ho, viêm phế quản kinh niên, thuốc bổ. Loại rau này chưa phổ biến tại các vườn nhà nhưng chắc chắn không làm khó được những ai đam mê trồng vườn rau sạch.

 Cải xoong là loại rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, có khả năng chữa và phòng chống bệnh, dễ chế biến và đặc biệt dễ sống. Cách trồng rau cải xoong cũng rất đơn giản, thế nên hiện nay rất nhiều bà nội trợ đã bắt tay vào học hỏi cách trồng này. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc 2 phương pháp trồng rau cai xoong tại nhà rất đơn giản và đem lại hiệu quả cao. 

hinh-anh-cach-trong-rau-cai-xoong-nhat-ban-tai-nha-sieu-sach-3

Đây là loại rau bán thủy sinh – nghĩa là rau có thể phát triển tốt cả trên cạn và cả dưới nước. Cải xoong là loại rau ưa râm mát, do vậy cần luôn đảm bảo rau được trồng ở khu vực không có nhiều nắng. Cải xoong có thể được trồng bằng chính những cọng rau già. Nên chọn cọng to nhiều rễ cắm, cách này sẽ giúp cây lớn nhanh hơn. Cọng phải không bị dập nát, không có lá để tránh làm cây bị thối.

1. Phương pháp trồng rau cải xoong thủy canh

Nguyên liệu:

Thùng xốp có chiều dài 50-60cm, rộng 35-40cm và cao 25-30cm.

Nilon đen hoặc màng phủ nông nghiệp.

Tấm trồng: Nắp đậy thùng xốp khoan lỗ vừa với rọ trồng, khoảng 3 lỗ trồng.

Rọ trồng, tấm lót và bấc hút.

Các chất dinh dưỡng và nước để pha (hoặc dung dịch dinh dưỡng thủy canh đóng can bán sẵn trên thị trường).

Giống trồng: Chọn những gốc già, có nhiều rễ để cây dễ phát triển.

hinh-anh-cach-trong-rau-cai-xoong-nhat-ban-tai-nha-sieu-sach-1

Cách trồng:

Lót nilon đen vào dưới đáy thùng xốp để giữ dung dịch và tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của rễ. Lắp hộp và tiến hành khoét lỗ, số lỗ tùy theo mật độ trồng. Lỗ khoét có đường kính bằng với đường kính giỏ nhựa.

Sau khi khoét lỗ, tiến hành cho cọng rau đã chuẩn bị sẵn vào rọ nhựa. Nhúng cả rọ và giá thể vào nước sạch để những vụn nhỏ bị cuốn ra khỏi rọ. Tránh trường hợp khi tưới chúng rơi xuống vào dung dịch dưới thùng gây căn bẩn.

Sử dụng máy sục khí hòa tan oxi vào nước tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình phát triển của cây. Để máy sục 24/24 cây sẽ phát triển tốt nhất. Thường xuyên quan sát mực dung dịch dinh dưỡng trong khay để thêm khi cần. Luôn chú ý đến vấn đề sâu bệnh trong quá trình phát triển để kịp thời chữa trị. Tưới nước cho rau vào các buổi sáng sớm, không nên tưới quá nhiều nước.

Thường thì một lần trồng rau cải xoong bạn sẽ thu hoạch được khá nhiều lứa. Khi cây đến tuổi thu hoạch sẽ cắt phần thân để ăn và để lại gốc cho cây tiếp tục phát triển. Khi tỉa ăn được 3-4 lần thì nên dùng dao hay kéo cắt trụi gần sát gốc 1 lần, rồi bón phân sau đó đợi cây lên ngọn mới khỏe mạnh.

2. Phương pháp trồng rau cải xoong bằng thùng xốp

Nguyên liệu

1 thùng xốp có kích thước 50×37 cao 30cm, thùng cần được đục lỗ để tạo độ thoát nước tốt, tránh tình trạng ngập úng cho cây.

Đất tới xống có độ mùn cao có trộn thêm trấu, phân chuồng hoai mục

Phân lân và phân NPK

cai_xoong

Cách trồng:

Cải xoong là loại rau trồng không cần quá nhiều đất, chính vì vậy bạn chỉ cần cho khoảng nửa thùng đất đã chuẩn bị, trộn thêm khoảng 200g phân lân và phân NPK là được.

Hạt giống cải xoong mua về bạn có thể ngâm trong nước ấm pha với tỷ lệ 3 sôi, 2 lạnh trong khoảng 6- 8h, vớt ra, rửa sạch nhớt và đem ủ khoảng 8 – 10h là có thể đem gieo được.

Bạn nên gieo cải xoong với mật độ vừa phải để tạo điều kiện cho cây sinh trưởng một cách tốt nhất. Sau khi gieo hạt bạn cần chú trọng đến việc tưới nước cho cây, bạn nên tưới nước cho cây hàng ngày vào buổi sáng nhưng chỉ tưới lướt qua cho cây ướt là được vì nhu cầu nước mùa lạnh của cây cũng không cao.

Cây cải xoong sẽ phát triển nhanh và mạnh nhất khi trời mưa, chính vì vậy mỗi khi trời mưa các bạn có thể pha chút phân thật loãng bón thúc tạo điều kiện cho cây phát triển mạnh.

Tuy nhiên, cải xoong dễ bị sâu bệnh vì thế nên phòng trừ bằng cách tạo độ thông thoáng cho gốc cây, không để các loại cỏ dại xêm lấn đất phát triển của cây.

Sau khi cấy 30 ngày có thể thu hoạch cải xoong lứa đầu tiên. Sau đó cứ 25 ngày thu hoạch cải xoong một lần. Có thể bổ sung phân trùn đất sau mỗi lần thu hoạch để tăng độ tươi xốp và chất dinh dưỡng cho rau tiếp tục phát triển.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT