Cách xử lý và tiêu diệt kiến ba khoang cực hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong cơ thể của kiến ba khoang có chứa độc tố có tên Pederin, có độc tính gấp 12 – 15 lần nọc rắn hổ...

Kiến khoang là loại kiến có kích thước nhỏ hơn hạt thóc có cánh bay, bụng thon nhọn đen, có một khoang màu đỏ, thuộc họ côn trùng. Khi trời tối, các gia đình bật đèn sáng kiến bay vào bám trên các bức tường, giường, màn và bò cả lên người. Kiến này đốt rất đau và trong bụng chứa một chất độc giống như chất cantharidin ở sâu ban miêu.

Cách xử lý và tiêu diệt kiến ba khoang cực hiệu quả.

Gần đây, các nhà côn trùng học đã xác định là chất pederin (C24H43O9N) có độc tính gấp 12 - 15 lần rắn hổ. Pederin có trong máu của kiến, thậm chí khi kiến chết khô 8 năm sau thì độc tính vẫn tồn tại.

Do cơ thể loài kiến này có chất độc và vi khuẩn cộng sinh nên  khi tiếp xúc với da tạo nên viêm da, thối thịt giống như bị tạt axít. 

Nhiều gia đình khi thấy kiến ba khoang xuất hiện trong nhà nên quá lo lắng vì nếu dính phải độc tố của kiến ba khoang sẽ gây viêm da nặng.

Khi gặp kiến ba khoang đậu trên người thì thổi nhẹ cho nó bay đi chứ không chà xát mạnh để diệt kiến ba khoang. Tuyệt đối không được lấy tay đập kiến, thay vào đó dùng găng tay, vỉ đập ruồi…, cần tập trung chúng lại, quét chúng vào túi nilon và đổ vào thùng rác nhưng tuyệt đối không được tiếp xúc da với nọc độc kiến ba khoang.

Nếu vô tình tiếp xúc với kiến ba khoang thì nên rửa sạch bằng nước lạnh hoặc nước muối loãng. Không rửa bằng nước xà phòng vì sẽ làm tăng kích ứng. Tuyệt đối không được gãi hay chà xát mạnh vùng da bị tổn thương, sau đó bôi bằng hồ nước để làm dịu, mát chỗ tổn thương. Nếu thấy da bị phồng rộp, bỏng, rát thì nên đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Loài kiến ba khoang rất khó tự diệt bằng những loại thuốc xịt côn trùng thông thường, mà phải mua thuốc diệt côn trùng ở viện vệ sinh dịch tễ, trung tâm phòng trừ côn trùng gây hại.

Vào mùa mưa, thời tiết nóng ẩm mùa sinh sản các loài côn trùng, phòng côn trùng hay kiến ba khoang bay vào nhà biện pháp phòng chống thông thường như thường xuyên giữ vệ sinh nhà cửa.

Khi phát hiện trong nhà mình có kiến ba khoang bạn không nên tìm cách diệt mà hãy gọi ngay cho trung tâm phòng chống côn trùng gây hại đến phun thuốc diệt kiến ba khoang là hiệu quả và an toàn nhất.

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, kiến ba khoang, gia đình, phụ nữ
Nguy hại chết người từ nước xịt phòng
Nước hoa xịt phòng có thể làm tổn thương đường hô hấp, gây buồn nôn, đau đầu, rối loạn thần kinh, thậm chí trầm cảm...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn