Cắm dây sạc vào điện thoại trước hay ổ điện trước mới đúng? Không nhiều người biết câu trả lời chính xác

23:54, Chủ nhật 06/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù hầu như ngày nào cũng dùng điện thoại nhưng không phải ai cũng biết cách sạc điện thoại đúng.

Các nhà sản xuất điện thoại hiện nay hầu hết đã trang bị pin lithium-ion cho thiết bị điện thoại thông minh hiện nay. Loại pin này có nhiều cải tiến so với các dòng pin cũ. Công nghệ pin mới cho phép pin có dung lượng lớn, thời gian sử dụng lâu hơn nhưng vẫn giữ được kích thước nhỏ gọn, khả năng sạc nhanh hơn, tuổi thọ cao hơn, an toàn và thông minh hơn. Tuy nhiên, việc sạc pin không đúng cách có thể kiến pin nhanh bị chai, nhanh bị hỏng hơn.

Cắm dây sạc vào điện thoại trước hay ổ điện trước mới đúng?

Việc cắm dây sạc điện thoại tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách làm đúng. Nếu bạn cho rằng cắm dây sạc điện thoại vào máy trước hay ổ điện trước đều được thì điều này không hoàn toàn đúng.

Muốn biết được việc cắm dây sạc vào điện thoại trước hay vào ổ điện trước, bạn cần phải hiểu về hiện tượng đột biến dòng điện (hay còn gọi là shock điện, surge). Hiện tượng này xảy ra khi điện áp tức thời vượt mức điện áp làm việc bình thường của thiết bị. Đột biến dòng điện tạo ra trạng thái xung điện nhanh. Nó vô cùng nguy hiểu nếu vô tình tiếp xúc.

Chẳng hạn như một cục sạc điện thoại có đầu ra là 5V/2A. Khi được cắm vào ổ điện, dòng điện có thể tăng vọt lên thành 6A hoặc cao hơn. Hiện tượng này thường không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, có thể gây ra thiệt hại cho thiết bị.

Việc cắm sạc vào điện thoại trước hay cắm vào ổ điện trước có ảnh hưởng đến mức độ an toàn và tuổi thọ của pin.

Việc cắm sạc vào điện thoại trước hay cắm vào ổ điện trước có ảnh hưởng đến mức độ an toàn và tuổi thọ của pin.

Trên thực tế, hiện tượng surge hiếm khi xảy ra. Hiện nay, các sản phẩm sạc chính hãng thường được thiết kế thêm mạch bảo vệ quá tải, chống shock điện. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng về điều này. Khi sử dụng các bộ sạc chính hãng, đảm bảo chất lượng, bạn có thể cắm sạc vào điện thoại trước hay ổ điện trước đều được.

Dù hiện tượng surge không xảy ra nhiều nhưng không phải không có nguy cơ xảy ra và vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho thiết bị cũng như người sử dụng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân, bảo vệ thiết bị, bạn nên cắm dây sạc vào ổ điện trước sau đó. Đặc biệt, trường hợp sử dụng sạc điện thoại cũ hoặc các loại sạc trôi nổi trên thị trường, nguy cơ gặp sự cố khi sạc điện thoại càng cao. Việc cắm sạc vào ổ điện trước rồi mới cắm vào điện thoại sẽ giúp bạn phòng tránh được nhiều vấn để có hại có thể xảy ra.

Một số lưu ý khác khi sạc pin điện thoại

- Không để pin điện thoại cạn kiệt

Bạn nên giữ lương pin của điện thoại ở mức 30-90%. Khi pin giảm xuống dưới 50%, bạn có thể sạc thiết bị.

Khi điện thoại đầy pin, bạn nên rút sạc ngay, không để điện thoại sạc quá lâu. 

- Không cần sạc pin đầy 100%

Đa số các dòng pin điện thoại được sử dụng hiện nay là pin lithium-ion. Việc sạc pin đầy 100% và cắm sạc pin liên tục trong thời gian dài có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị. Đặc biệt, việc sạc pin điện thoại qua đêm là điều cần tránh. Sạc qua đêm có thể khiến điện tích trong pin luôn ở mức cao, tác động không tốt đến tuổi thọ của pin.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền