Cắm hoa lay ơn đừng dùng nước lã: Thêm thứ này hoa nở đều, chơi cả tuần vẫn tươi rói

( PHUNUTODAY ) - Cắm hoa lay ơn như thế nào để hoa luôn tươi, không héo, chơi hoa được lâu thì không phải ai cũng biết.

Ý nghĩa của hoa lay ơn

Hoa lay ơn (hoa dơn) có thân tròn dài, không có nhánh. Lá màu xanh bóng, cứng, nhỏ giống lưỡi kiếm xếp thành 2 dãy so le. Hoa khi nở sẽ có hình phễu, nhị gắn ở đáy, mọc thành chuỗi, nở từ dưới lên. Mỗi bông thì có 5 cánh mỏng manh như cánh bướm, xếp chồng lên nhau. Loài hoa này có nhiều màu sắc như cam, đỏ, xanh phấn, hồng, vàng,… Một cành cây dài từ 40-80cm sẽ có khoảng 20-25 bông và rất lâu tàn. Loài hoa này đặc biệt cắm vào bình cao (lục bình) trên bàn thờ tổ tiên rất đẹp, rất trang nghiêm.

Ngoài tên hoa dơn thì hoa lay ơn còn gọi là hoa lan kiếm. Theo phong thủy thì sẽ có tác dụng trừ tà, xua đuổi điềm xấu. Thường vào dịp tết, các chị em hay chọn lay ơn đỏ hoặc vàng vì nó tượng trưng cho những điều may mắn trong năm mới.Ngoài ra, loài hoa đài các này còn được dùng để thờ cúng lên ban thờ gia tiên. Nó thể hiện cho tình cảm, lòng biết ơn, kính trọng thế hệ đi trước.

images2432396_4

Loại nước cắm hoa lay ơn tươi lâu

Lưu ý nước cắm hoa

Phải dùng nước sạch để cắm hoa. Có thể dùng nước ấm khoảng 38-40 độ C vì nước ấm được vận chuyển vào cành hoa nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu môi trường xung quanh nóng bức thì bạn nên cắm hoa bằng nước lạnh để hoa tươi lâu hơn.

Không dùng nước có chứa nhiều canxi, magie. Nước có chứa flour có thể hủy hoại mô lá và hoa. Để đảm bảo, bạn nên cho nước vào xô chứa và để vài ngày cho hóa chất bay hơi hết rồi mới dùng để cắm hoa.

Phải thay nước bình hoa hàng ngày. Khi thay nước phải rửa sạch cuống hoa, nhất là phần ngập nước.

Trước khi cắm lại hoa vào bình, hãy cắt bỏ bớt một phần nhỏ ở cuối cành hoa. Việc này giúp loại bỏ phần gốc bị thối, nhiễm khuẩn gây mùi khó chịu, để hoa được tươi lâu hơn.

download (15)

Dinh dưỡng cho hoa

- Đường: Cho 2 thìa đường hoặc 1/4 lon nước ngọt có gas vào nước cắm hoa giúp hoa có thêm dinh dưỡng, gia tăng quá trình quan hợp, để hoa tươi lâu hơn.

- Nước tẩy Javel, thuốc tím: pha một lượng nhỏ vào nước cắm hoa để ức chế vi khuẩn sinh sôi, giúp hoa tươi lâu hơn.

- Nước chanh, giấm hoặc thuốc aspirin: Hòa 2 muỗng nước cốt chanh hoặc nước giấm táo vào 1 lít nước để làm tăng nồng độ axit trong nước, giúp hoa tươi lâu hơn. Bạn cũng có thể nghiền aspirin và hòa vào nước cắm hoa để có tác dụng tương tự.

- Vitamin B1: Dùng viên B1 giã nhỏ hòa vào nước cắm hoa cũng giúp hoa tươi lâu hơn.

- Rượu: Hòa một lượng nhỏ rượu trắng vào nước cắm hoa giúp loại bỏ vi khuẩn, không làm hoa bị thối và giúp hoa tươi lâu hơn.

- Nước súc miệng: Pha khoảng 15g nước súc miệng với 1 lít nước sạch để cắm hoa giúp diệt vi khuẩn trong nước, giữ hoa không bị thối và tươi lâu hơn.

images (20)

Lưu ý khi cắm hoa lay ơn

Vệ sinh bình hoa thật sạch

Trước khi cắm hoa phải vệ sinh bình thật sạch bằng xà bông rồi phơi khô ngoài nắng, nhất là những bình hoa đã cũ và thường cắm những loại hoa có thân cành mềm dễ gây thối nước như hoa huệ, thược dược,… Sau mỗi lần thay nước cũng phải xúc rửa bình thật sạch.

Cắt xéo cành hoa

Cắt xéo cành hoa khoảng 45 độ, để tăng cường bề mặt hút nước cho cành hoa. Đồng thời, khi cắm mặt cắt không bị áp sát đáy bình nhằm để thân cành hoa hút nước dễ hơn.

Cắt bỏ bớt lá phía dưới

Việc này nhằm để lá cành hoa phần bên dưới không bị ngập trong nước gây thối làm cho nước nhiễm khuẩn, vi khuẩn bám xung quanh gốc cành không những gây thối gốc cành mà còn làm cho nước bị nhiễm khuẩn, làm cho dòng nước hút vào trong cành bị chặn lại.

images (21)

Sử dụng nước sạch để cắm hoa

Chúng ta có thể dùng nước ấm khoảng 38 - 40 độ C, vì nước ấm vận chuyển vào cành hoa nhanh hơn, không dùng nước có chứa nhiều Calcium, Magnesium.

Nước có Fluor có thể hủy hoại mô lá, hoa. Nếu nguồn nước có chứa Fluor phải chứa vào trong xô, chậu dự trữ chờ một vài ngày cho hóa chất này bay hết mời dùng để cắm hoa. Phải thay nước bình hoa hằng ngày, khi thay nước phải rửa sạch cuống hoa, nhất là phần cắm ngập nước. Để hoa tươi lâu, có thể dùng thêm các loại nước dưỡng chất dùng trong cắm hoa, hoặc thêm ít đường, vitamin B1,...

Không đặt bình hoa dưới ánh nắng

Khi đặt hoa ở vị trí có ánh nắng trực tiếp như dưới mái tôn nóng, cửa sổ hay ở những chỗ thường có gió lùa, dưới quạt trần hoặc trên mặt tivi, radio… sẽ làm giảm tuổi thọ của hoa.

TAGS:v
Theo:  xevathethao.vn copy link