Dùng sổ đỏ mẫu cũ: Người sử dụng đất có bị mất quyền lợi không, khi nào cần đổi sang mẫu mới?

( PHUNUTODAY ) - Sổ đỏ là cách người dân thường dùng để chỉ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất.

Sổ đỏ mẫu cũ được cấp khi nào?

Theo Nghị định 88/2009/NĐ-CP và Thông tư 17/2009/TT-BTNMT, sổ đỏ mẫu cũ là sổ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất trước ngày 10/12/2009. Tên pháp lý của loại sổ đỏ này là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất".

so-do-01

Trước ngày 10/12/2009, ở Việt Nam có các loại giấy chứng nhận như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Mỗi loại giấy được sử dụng để chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu của từng loại tài sản khác nhau (là nhà, đất). Các loại giấy do các cơ quan ban hành khác nhau (là Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Xây dựng).

Để khắc phục các bất cập, kể từ ngày 10/12/2009, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành mẫu giấy chứng nhận mới áp dụng chung trên phạm vi cả nước. Loại giấy này có tên gọi pháp lý là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất". Giấy này có bìa màu hồng cánh sen.

so-do-02

Sổ đỏ cấp theo mẫu cũ có còn giá trị pháp lý?

Khoản 2 Điều 97 Luật Đất đai 2013 quy định rõ như sau:

"Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng trước ngày 10/12/2009 vẫn có giá trị pháp lý và không phải đổi sang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; trường hợp người đã được cấp giấy chứng nhận trước ngày 10/12/2009 có nhu cầu cấp đổi thì được đổi sang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này".

Như vậy, sổ đỏ theo mẫu cũ vẫn có giá trị pháp lý và có thể sử dụng trong các hoạt động chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, thế chấp... quyền sử dụng đất.

so-do-03

Có cần đổi sổ đỏ mẫu cũ sang mẫu mới không?

Điềm a khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định việc cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp được thực hiện khi người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10/12/2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Vì vậy, việc đổi sổ đỏ mẫu cũ sang sổ đỏ mẫu mới là không bắt buộc. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu, người dân hoàn toàn có thể thực hiện việc chuyển đổi này.

Thủ tục đổi sổ đỏ mẫu cũ sang mẫu mới

Để đổi sổ đỏ mẫu cũ sang mẫu mới, người dân cần chuẩn bị đơn đề nghị đổi theo mẫu số 10/ĐK; bản gốc giấy chứng nhận đã cấp.

Bước 1: Nộp hồ sơ tới UBND cấp xã nơi có đất theo nhu cầu hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, quận, thị xã...

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết yêu cầu.

Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra hồ sơ, xác nhận và lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

Bước 3: Trả kết quả.

TAGS:sổ đỏ
Theo:  xevathethao.vn copy link