Hướng dẫn cách tra cứu số tài khoản ngân hàng lừa đảo

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người dùng vì tin tưởng nên chấp nhận thanh toán trước khi nhận hàng nhưng sau đó lại bị kẻ gian chặn liên lạc và chiếm đoạt tiền.

Việc sử dụng internet để thực hiện các giao dịch thanh toán mua bán đã không còn xa lạ với nhiều người. Thế nhưng, môi trường mạng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ. Việc các thông tin của tổ chức, doanh nghiệp bị giả mạo để lừa đảo rất phổ biến, người dùng khó có thể phân biệt được chính xác các thông tin.

Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), mỗi tuần có hàng trăm báo liên quan đến các vụ lừa đảo qua mạng. Làm thế nào để hạn chế?

Mới đây, NCSC đã ra mắt tính năng kiểm tra mức độ an toàn của một tài khoản ngân hàng trước khi tiến hành giao dịch. Cụ thể, bạn hãy mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào hệ thống Tín nhiệm mạng tại địa chỉ https://tinnhiemmang.vn/tra-cuu-tai-khoan.

Tại đây, người dùng chỉ cần gõ số tài khoản ngân hàng cần tra cứu và bấm Tìm kiếm, hệ thống sẽ ngay lập tức trả về kết quả nếu tài khoản nằm trong danh sách lừa đảo.

Kết quả trả về sẽ bao gồm tên chủ tài khoản, số tài khoản, ngân hàng phát hành và trạng thái (lừa đảo, an toàn hoặc đang xác minh).

Ngoài ra, khi bấm vào một số tài khoản bất kì, bạn có thể để lại bình luận liên quan đến các chiêu trò mà họ thường sử dụng nhằm cảnh báo người khác.

Nếu không tìm thấy kết quả, người dùng có thể báo cáo tài khoản nghi ngờ/có dấu hiệu lừa đảo để NCSC kiểm duyệt thông tin và bổ sung vào danh sách tài khoản lừa đảo để cảnh báo đến người dùng khác. Ngoài ra, người dùng cũng có thể báo cáo về một tài khoản uy tín để được xác nhận là tài khoản chính chủ (an toàn) sau khi kiểm duyệt.

Để báo cáo một tài khoản, người dùng cần cung cấp thông tin liên hệ (để hỗ trợ việc xác thực thông tin khi cần) và thông tin về tài khoản muốn báo cáo, bao gồm số tài khoản, chủ tài khoản, tên ngân hàng tương ứng và thông tin bổ sung như đường link dẫn đến bằng chứng lừa đảo, sau đó tích chọn ô captcha và nhấn nút “Báo cáo” để hoàn tất. Sau khi gửi thành công, thông tin sẽ được kiểm tra, xác thực sau đó được duyệt và hiển thị trên giao diện tra cứu tài khoản.

Theo:  xevathethao.vn copy link