Cấm ngân hàng cho vay vàng từ 1/5

06:46, Thứ bảy 30/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Các ngân hàng sẽ phải ngừng cho vay vàng và chỉ được phép huy động trong phạm vi hẹp, theo Thông tư 11 do Ngân hàng Nhà nước ban hành chiều 29/4 và có hiệu lực từ 1/5.

(Phunutoday) - Các ngân hàng sẽ phải ngừng cho vay vàng và chỉ được phép huy động trong phạm vi hẹp, theo Thông tư 11 do Ngân hàng Nhà nước ban hành chiều 29/4 và có hiệu lực từ 1/5.

Báo VnExpress cho biết, theo thông tư này, từ 1/5, các tổ chức tín dụng không được cho vay vốn bằng vàng đối với khách hàng và các tổ chức tín dụng khác. Quy định này áp dụng cho cả các hợp đồng tín dụng đã ký kết nhưng chưa giải ngân hoặc giải ngân chưa hết. Cũng từ thời điểm này, các ngân hàng không được gửi vàng tại các ngân hàng khác, không được thực hiện các nghiệp vụ ủy thác, đầu tư và các hình thức cấp tín dụng khác bằng vàng.

Liên quan tới hoạt động huy động vàng, các tổ chức tín dụng cũng phải chấm dứt và chỉ được phép phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng để chi trả vàng theo yêu cầu của khách hàng khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả. Việc phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng của tổ chức tín dụng chấm dứt vào ngày 1/5/2012.

Ngân hàng Nhà nước cũng nghiêm cấm các ngân hàng chuyển đổi vốn huy động bằng vàng trước đây thành đồng Việt Nam và các hình thức bằng tiền khác. Đối với số vốn bằng vàng đã chuyển đổi thành tiền phải tất toán chậm nhất là ngày 30/6 năm nay, đúng theo quy định đã công bố trước đó.

Đây là bước tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước trong lộ trình lập lại trật tự trên thị trường vàng. Cơ quan này cũng đang hoàn tất dự thảo thông tư về quản lý thị trường vàng theo hướng cấm kinh doanh vàng miếng tự do.

Ảnh: VTV
Ngân hàng ngừng cho vay vàng từ 1/5. Ảnh: VTV

Các ngân hàng cũng đã chuẩn bị cho việc này, họ đã giảm mạnh lãi suất huy động vàng về sát mốc 0% một năm và thu hẹp kỳ hạn xuống dưới 12 tháng.

Khi được đề nghị bình luận về mức độ ảnh hưởng của thông tư này, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết trên VnEconomy: "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình và can thiệp kịp thời để bình ổn thị trường".

Trước câu hỏi Thông tư 11 có ngăn được ”vàng hóa” trong dân, ông Tiến cho biết:

Theo báo cáo của các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh thành phố, việc huy động vốn bằng vàng tập trung chủ yếu ở hai thành phố lớn là Tp.HCM chiếm 75,85% tổng huy động vốn bằng vàng của cả nước và Hà Nội chiếm 11,67%.

Trong số 31 tỉnh, thành phố có tỷ trọng huy động vốn bằng vàng bình quân khoảng 0,5% tổng huy động vốn bằng vàng của cả nước; 30 tỉnh, thành phố không phát sinh nghiệp vụ này. Thực tế này cho thấy tình trạng đầu cơ vàng phần lớn ở Hà Nội và Tp.HCM, còn ở các địa phương khác không nhiều.

Thậm chí, nhiều tỉnh không có nhiều nhu cầu kinh doanh vàng. Do đó, tác động của việc ngừng huy động và cho vay vốn bằng vàng đối với đại đa số người dân, nhất là ở địa bàn nông thôn là không lớn.

Tuy nhiên đi cùng với các biện pháp này, Ngân hàng Nhà nước sẽ xây dựng các cơ chế chính sách đồng bộ khác để quản lý thị trường vàng theo hướng tiếp tục bảo đảm quyền hợp pháp của người dân trong việc dự trữ tài sản bằng vàng và có các quy định cụ thể để đảm bảo việc mua bán vàng của người dân đúng pháp luật, vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân, vừa đem lại sự ổn định và phát triển chung của nền kinh tế.
  • PL  (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc